ANTOINE GRIEZMANN

Kẻ chiến đấu giành lấy giấc mơ

Bản hợp đồng 120 triệu euro của Barca vẫn nhích dần từng bước trên hành trình chinh phục vùng đất mới. Không hề đơn giản, Griezmann dường như phải tiếp tục đấu tranh với sự nghiệp của mình, giống như cách anh đã từng phải vượt qua những chặng đường khốn khổ để đạt tới đẳng cấp của một siêu sao.

Kẻ chiến đấu giành lấy giấc mơ

1 Năm 2012, mới 21 tuổi, khi ấy Griezmann đã là một trụ cột của CLB Real Sociedad, trong một chuyến du lịch sang trọng tới New York, những hình ảnh của anh tạo nên một trào lưu thú vị. Đi cùng Griezmann là chị gái của anh, người có lẽ đã "đảm nhiệm" vai trò người ghi hình toàn bộ hoạt động trong chuyến đi. Những clip Griezmann cởi trần nhảy múa trên giường, chơi bóng chày ở hành lang khách sạn, mặc quần SpongeBob (chú bọt biển tinh nghịch) như trẻ con uốn éo đủ tư thế, thậm chí là cách Griezmann "đọ dáng" với tượng sáp nữ Thần Tự do... đều tạo cho các CĐV những điều thú vị. Griezmann được yêu mến bởi vẻ bề ngoài hiền lành, bởi tính cách, những hành động vô tư đến ngây ngô như vậy.

Nhưng phía sau con người ấy lại là một hành trình không hề đơn giản như thế. Điều mà rất nhiều người ngạc nhiên khi nói đến Griezmann là tại sao một người Pháp lại có cái tên kỳ lạ như vậy? Đây cũng là một câu chuyện thú vị. Griezmann vốn là một cái tên mang hơi hướng Đức với hai chữ "n" ở cuối, bởi anh có dòng máu người Alsace, gốc Đức. Ông ngoại Griezmann lại là người Bồ Đào Nha, từng là cầu thủ thi đấu cho CLB Pacos de Ferreira. Griezmann lấy vợ người xứ Basque, lớn lên chủ yếu ở Tây Ban Nha và nói tiếng Anh sõi hơn cả tiếng mẹ đẻ. Con đường sự nghiệp của Griezmann cũng phức tạp giống như nguồn gốc của mình.

Dù đam mê bóng đá, đến với sân cỏ từ khi sáu tuổi, nhưng đến tận năm 13 tuổi, khi chúng bạn đã đến với các đội bóng chuyên nghiệp thì Griezmann vẫn chơi bóng tạm bợ, không có CLB nào chịu ký hợp đồng. Lý do là lúc 13 tuổi, Griezmann vẫn chỉ cao có 1m55, nặng hơn 50kg. Đó là những chỉ số quá tệ với một cậu bé muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Sau này, nhà báo thể thao người Pháp, Raphael Raymond có viết trong cuốn sách về đội tuyển Pháp năm 2016 một chi tiết rằng, CLB Lyon đã từng để ý đến Griezmann và muốn ký hợp đồng với anh năm 13 tuổi, nhưng cuối cùng họ gạch tên "cậu bé còi cọc" này để mang về những cầu thủ cao lớn hơn như Lacazette, Grenier, Tafer... Và cuối cùng, Lyon đã bỏ qua một viên kim cương thật sự.

Kẻ chiến đấu giành lấy giấc mơ ảnh 1

Ảnh: Getty

2 Khi đã gần như không còn cửa đi đá bóng, khi gia đình đã xác định bóng đá với Griezmann chỉ là trò tiêu khiển, thì một người lạ mặt xuất hiện. Đó là người tìm kiếm tài năng của CLB Real Sociedad, ông Eric Olhats. Ngay sau khi thấy Griezmann, ông đã đề nghị với gia đình, đưa Griezmann sang Tây Ban Nha ăn học. Sở dĩ gia đình Griezmann đồng ý bởi Olhats cam kết trang trải toàn bộ tiền ăn ở, chi phí đi lại và quan trọng nhất là điều khoản giúp Griezmann tăng cường thể trạng. Ông Olhats còn để Griezmann ở tại nhà mình để tiện chăm sóc, theo dõi, huấn luyện.

Sau một thời gian vất vả với chế độ dinh dưỡng và luyện tập, thể trạng Griezmann cũng khá hơn đôi chút. Năm 2010, khi 19 tuổi, Griezmann đạt tới chiều cao 1m72, vừa đủ điều kiện cam kết với CLB Real Sociedad, anh mới được ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với CLB. Khi được trao cơ hội, Griezmann thăng tiến chóng mặt. Nhưng có lẽ cũng vì sự thăng tiến quá nhanh chóng ấy, Griezmann suýt đánh mất chính mình. Những cuộc chơi thâu đêm, những lùm xùm điều tiếng về các mối quan hệ sau sân cỏ khiến Griezmann nhiều lần lao đao. Và đỉnh điểm là năm 2012, chỉ hai năm sau khi ký hợp đồng chuyên nghiệp, Griezmann được gọi vào ĐTQG. Và cũng lúc ấy, LĐBĐ Pháp ra lệnh cấm Griezmann thi đấu cho ĐT Pháp trong 14 tháng vì tội "xé rào" đi chơi đêm. Hơn một năm sau trở lại, Griezmann trở thành trụ cột của ĐTQG.

Hành trình của Griezmann trở thành một ngôi sao cũng na ná câu chuyện của Messi. Cũng là một cậu bé còi cọc, trở thành một siêu sao sân cỏ. Và giờ, hai con người đó cùng nhau thi đấu dưới một màu áo Barca. Messi đã trở thành một huyền thoại sống. Còn Griezmann sẽ phát triển tiếp được đến đâu? Hành trình của Griezmann mới bắt đầu, nhưng đã đối diện quá nhiều thử thách. Môi trường Barca khác hẳn Atletico Madrid, nơi đưa anh trở thành một ngôi sao. Barca lại càng khác hơn với Sociedad, nơi Griezmann đạt tới danh vọng khi còn chưa kịp trưởng thành đầy đủ. Nhưng chỉ có ở một nơi khắc nghiệt, những tài năng mới thật sự lóe sáng. Cũng như cách Messi đã vượt lên hàng loạt siêu sao để trở thành người dẫn đầu ở Barca hơn một thập kỷ qua.

3 Griezmann luôn tạo ra những điều khó tin. Từ một cầu thủ không đủ thể trạng chơi bóng, nay đã cao 1m75. Từ một người không ai chọn để chơi bóng nay đã là một trong số những cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Hãy thử xem một con số sau: mùa giải 2015/16, Griezmann ghi 22 bàn cho Atletico Madrid sau 57 cú sút trúng đích, trong đó chân phải là chân không thuận Griezmann sút 11 lần và đánh đầu cũng 11 lần. Tại EURO 2016, Griezmann dứt điểm cầu môn 15 lần trong đó có tám là chân thuận và sáu lần bằng... đầu, ghi hai bàn với chiều cao khá khiêm tốn.

Điều đó có nghĩa, với Griezmann không có gì là không thể. Tư duy chơi bóng, nỗ lực và đam mê có thẻ bù đắp tất cả. Có lẽ, bí kíp của Griezmann nằm ở cánh tay bên phải, với hình xăm có dòng chữ: "Hãy tạo cho mình một giấc mơ và biến nó trở thành hiện thực". Greizmann đã tạo ra những giấc mơ. Và bây giờ, CĐV Barca đang chờ để anh biến nó thành sự thật.