Hoa khôi bóng chuyền Nguyễn Linh Chi

Hướng tới vẻ đẹp toàn diện

Tuổi 31, Nguyễn Linh Chi vẫn chạy và chuyền bóng như con thoi trên sân. Chân dài quê Phú Thọ nói rằng mình còn nhiều điều phải hoàn thiện về chuyên môn và luôn hướng tới một vẻ đẹp toàn diện không chỉ là hình thể, mà còn là tâm hồn, tri thức. Trong những ngày đầu năm 2021, chúng tôi có cuộc trò chuyện với hoa khôi bóng chuyền CLB Thông tin LienVietPostBank và đội tuyển Việt Nam, để biết và hiểu hơn về những nỗ lực không mệt mỏi của cô.

Hướng tới vẻ đẹp toàn diện

Suýt bỏ bóng chuyền đi tập... boxing

Sau chấn thương đứt dây chằng đầu gối, người hâm mộ bóng chuyền Việt Nam phải chờ đợi một thời gian dài để lại thấy Linh Chi tỏa sáng trên sân, góp công giúp CLB Thông tin LienVietPostBank vô địch giải bóng chuyền Vô địch quốc gia 2020. Cảm xúc của Chi thế nào sau khi trở lại?

Thật ra cuối năm 2019 tôi đã cùng đội bóng thi đấu ở giải quốc gia. Tuy nhiên đến năm 2020 tôi mới trở lại mạnh mẽ, đạt phong độ cao. Cảm giác thì không có gì diễn tả được, bởi đã dính chấn thương nặng nhất trong sự nghiệp thi đấu, phải nghỉ bảy tháng sau ca phẫu thuật. Thời gian đó, là những câu chuyện vui buồn mà tôi lần đầu phải trải qua.

Chấn thương với một VĐV đỉnh cao khó có thể tránh khỏi, nhưng điều quan trọng là đối mặt và vượt qua thế nào?

Đây chính là thử thách lớn nhất với bất cứ VĐV nào và tôi không phải ngoại lệ. Tôi không thể quên hình ảnh mình ngã xuống sàn đấu vì đứt dây chằng chéo trước ở thời điểm quyết định tranh “ngôi hậu” giải Vô địch quốc gia tháng 12-2018. Khi đó tôi đã bật khóc.

Tôi hụt hẫng vô cùng vì mình không còn được thi đấu, mà thay vào đó là một hành trình vượt khó gian nan. Sau ca phẫu thuật, hai tháng đầu tôi chủ yếu phải ngồi, đến tháng thứ ba thì đạp xe, chạy cầu thang... Nhìn các đồng đội, các VĐV thi đấu, tôi thèm lắm và trong đầu luôn nghĩ thời điểm nào mới có thể trở lại...

Trong bóng đá, khi các ngôi sao chấn thương thường được chăm sóc rất tốt, còn với bóng chuyền thì sao?

Tôi phải ghen tị với các cầu thủ bóng đá. Họ có điều kiện chữa trị rất tốt. Còn với bóng chuyền, chúng tôi chủ yếu phải tự tập phục hồi, tìm kiếm các bài tập trên mạng mà không có chuyên gia. Có những buổi tập xong chân sưng rất đau nhưng tôi luôn cố gắng tự động viên mình phải vượt qua. Nếu được như cầu thủ bóng đá, chấn thương của VĐV bóng chuyền như tôi chắc chắn hồi phục sớm hơn dự kiến.

Hành trình trở lại gian nan như vậy, có lúc nào bạn nghĩ mình sẽ bỏ cuộc?

Có đấy, tôi đã có ý định chuyển sang tập... boxing hay golf vì hai tay vẫn còn lành lặn. Đến giờ khi đã hoàn toàn phục hồi, tôi vẫn nghĩ mình một ngày nào đó sẽ tập thêm các môn thể thao khác.

Trở lại lợi hại hơn xưa

Linh Chi có lo lắng mình tái phát chấn thương?

Cảm giác như có vết gợn là đúng. Trước đây khi chân còn khỏe, tôi gần như cứu tất cả những pha bóng, nhưng giờ phải biết chọn lựa quả nào cứu được, quả nào thì dừng.

Điều này đồng nghĩa với việc Linh Chi sẽ thi đấu bằng kinh nghiệm và lý trí ở vị trí chuyền 2 vốn luôn là điểm yếu ở các CLB cũng như đội tuyển quốc gia?

Cá nhân tôi cho rằng bóng chuyền Việt Nam không có nhiều cây chuyền 2 xuất sắc. Đây là vị trí cần sự điềm tĩnh và chiến thuật, tốc độ. Cây chuyền 2 phải bảo đảm được sự an toàn, nhưng muốn ghi điểm lại phải có sự biến hóa.

Vị trí chuyền 2 rất cần kinh nghiệm và có sự ảnh hưởng chậm hơn về tuổi tác. Tuy nhiên sau một thời gian dài chấn thương, khi trở lại tôi phải có sự ăn khớp với các đồng đội. Rất may là tôi luôn có những người bạn hiểu mình trên sân.

Ở trận chung kết, Thông tin LienVietPostBank xuất sắc đánh bại Hóa chất Đức Giang Hà Nội với tỷ số 3-1. Với kết quả này, Linh Chi cùng các đồng đội có lần thứ hai liên tiếp vô địch và là lần thứ 11 của CLB kể từ khi giải các đội mạnh toàn quốc chuyển thành giải bóng chuyền Vô địch quốc gia. Linh Chi thấy mình đóng góp bao nhiêu phần trăm vào thành tích của đội và danh hiệu cây chuyền 2 xuất sắc nhất giải chính là phần thưởng xứng đáng dành cho Linh Chi?

Như tôi nói ở trên, mình rất may mắn vì có những đồng đội ăn ý và vui vì những nỗ lực của mình và đội bóng đã được đền đáp xứng đáng. Bóng chuyền là môn thể thao tập thể, vì thế tôi không bao giờ nhận công về mình. Tôi chỉ có thể đánh giá mình đã lấy lại phong độ đỉnh cao và thi đấu phải tỉnh táo hơn.

Linh Chi có hy vọng mình được gọi trở lại đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà?

Được tham dự kỳ SEA Games tổ chức trên sân nhà là mong ước của nhiều VĐV. Tuy nhiên đây là quyết định của ban huấn luyện. Cá nhân tôi vẫn tiếp tục nỗ lực tập luyện và sẽ thi đấu đến khi nào ông trời không cho nữa thì thôi. 

VĐV bóng chuyền cũng như thí sinh... thi hoa hậu

Vốn nổi tiếng bởi tài năng và xinh đẹp, quan điểm của Linh Chi thế nào về vẻ đẹp toàn diện của một VĐV bóng chuyền?

Tôi nghĩ rằng vẻ đẹp toàn diện trong bóng chuyền cũng giống như thí sinh thi hoa hậu vậy. VĐV chúng tôi có lợi thế về chiều cao, thể lực tốt, nhưng phải không ngừng hoàn thiện mình về tri thức. Khá thiệt thòi với các VĐV môn khác, những người theo bóng chuyền là đa số thường tập luyện và thi đấu từ trẻ nên sau này mới có điều kiện để đi học.

Vì vậy, hiện tại tôi mới học xong bằng Thạc sĩ, nhưng ngành thể thao thì không bằng với các lĩnh vực khác được. Đó là lý do mà tôi vẫn ý thức được việc phải nỗ lực học hỏi, tranh thủ thời gian để trau dồi kiến thức.

Một câu hỏi về cá nhân: Linh Chi chăm sóc bố mẹ già thế nào khi thường xuyên phải xa nhà như thế?

Đây là điều mà tôi cảm thấy có lỗi với bố mẹ. Nhà tôi có hai chị em, nhưng em gái đang định cư tại CH Séc. Ngoài tập luyện, thi đấu, tôi tranh thủ tối đa thời gian để về thăm bố mẹ. Tôi rất vui khi bố mẹ ủng hộ hết mình sự nghiệp của con.

Ngoài bóng chuyền, Linh Chi còn sở thích gì khác?

Tôi thích nấu ăn, thích thời trang, son phấn, thích đi xem phim với bạn bè, đi du lịch khắp nơi.

Còn chuyện lấy chồng thì sao?

Có lẽ vì đam mê với bóng chuyền quá nên giờ tôi vẫn “ế bền vững”. Nhưng tôi chưa bao giờ thấy buồn về vấn đề này.

Xin cảm ơn Linh Chi về cuộc trao đổi thú vị!

3_1-1611991882601.jpg
 Ảnh trong bài: QUYẾT NGUYỄN