Hành trình khó tin của nhà vô địch Olympic trẻ

Mới qua đúng bốn năm ăn tập, đô cử con nhà nghèo đến từ vùng đất biển Tiền Giang đã gây chấn động làng cử tạ quốc tế khi giành tấm HCV Olympic trẻ 2018. Chàng trai 17 tuổi với tài năng bắt đầu nở rộ, là “truyền nhân” xứng đáng của các nhà vô địch thế giới Hoàng Anh Tuấn, Thạch Kim Tuấn ở nội dung 56 kg - mũi nhọn duy nhất mà Việt Nam luôn đứng trong nhóm đầu thế giới.

Ngô Sơn Đỉnh gây bất ngờ tại Olympic trẻ 2018. Ảnh trong bài | Việt Đặng
Ngô Sơn Đỉnh gây bất ngờ tại Olympic trẻ 2018. Ảnh trong bài | Việt Đặng

Từ tấm vé “vớt” tới đỉnh thế giới trẻ

Với Ngô Sơn Đỉnh, Olympic trẻ 2018 thật sự là một duyên vận muộn màng mà cũng ngọt ngào. Kết thúc vòng loại, Đỉnh không có suất đến Argentina, không phải do khả năng của bản thân mà nội dung đồng đội nam Việt Nam không đạt chuẩn để được cử đại diện. Phải đến sát ngày tranh tài, cử tạ Việt Nam, cụ thể là Đỉnh, mới được trao vé thay cho một số đoàn bị Liên đoàn Cử tạ Quốc tế cấm thi đấu do án doping. Càng may mắn hơn bởi đô cử sinh năm 2001 còn vừa đủ tuổi để tham dự. So với các đồng đội khác của đoàn TTVN được đầu tư cao độ và có đủ quỹ thời gian chuẩn bị, tuyển thủ quê Tiền Giang thua thiệt đủ đường. Đỉnh lên tuyển khi vẫn đang tập luyện bình thường, với các điều kiện hạn chế tại Cần Thơ. Hành trình di chuyển tới nửa vòng trái đất cũng gần như vắt kiệt sức lực của lực sĩ trẻ mới chỉ vài lần xuất ngoại.

Thế nhưng, ở cuộc đấu hạng 56 kg nam, Đỉnh đã khiến tất cả phải kinh ngạc trong sự nể phục, với một màn trình diễn hoàn hảo, hội tụ đỉnh cao của tài năng, ý chí và khát vọng để giành tấm HCV. Ngay nội dung cử giật, Đỉnh đã chinh phục thành công mức 114 kg, tạo nên khoảng cách tới 5 kg so với các đối thủ bám đuổi. Đến nội dung cử đẩy, Đỉnh còn làm được hơn thế khi đạt mức 148 kg. Chung cuộc, Đỉnh vươn tới tổng cử 262 kg, bỏ xa ứng viên người Thái Natthawat đứng thứ hai tới 23 kg. Điều đặc biệt, nhà vô địch Olympic trẻ này đã có hiệu suất thi đấu 100% khi giật và đẩy thành công cả sáu lần, và vẫn chưa bung hết sức. Thông số 262 kg của Đỉnh cũng vượt xa mức 256 kg từng giúp đàn anh Thạch Kim Tuấn đăng quang ở kỳ Đại hội cách đây bốn năm.

Với chiến tích xuất sắc tại Olympic trẻ, Đỉnh đã tạo nên một cú vượt ngưỡng ngoạn mục cho chính mình. Còn các chuyên gia cử tạ quốc tế và trong nước đều coi anh là một “hiện tượng” mới, một “niềm hy vọng” mới, với những ưu điểm, sức vươn thậm chí còn vượt cả các nhà vô địch thế giới đàn anh như Hoàng Anh Tuấn, Thạch Kim Tuấn. Trong đó, như đánh giá của Vụ phó Vụ Thể thao Thành tích cao kiêm Trưởng bộ môn Cử tạ Tổng cục TDTT Đỗ Đình Kháng, ngoài bản lĩnh, sự bền bỉ, kỹ thuật bài bản, thể hình lý tưởng, Đỉnh còn được đánh giá đặc biệt cao ở sức mạnh đều cả cử giật lẫn cử đẩy, điều vô cùng hiếm ngay ở tầm thế giới, chứ không riêng Việt Nam.

Hành trình khó tin của nhà vô địch Olympic trẻ ảnh 1

Bốn năm “lớn” nhanh như thổi & sáu tháng kỳ diệu

Mức tổng cử 262 kg thật sự là một cột mốc, một xuất phát điểm đáng mơ ước đối với một đô cử 17 tuổi. Tuy nhiên, có một điểm nhấn vô cùng quan trọng khi Đỉnh mới ăn tập được đúng bốn năm, đang bắt đầu bước vào thời kỳ tăng tốc phát triển và còn rất nhiều tiềm năng để vươn cao. Trong bốn năm vốn chẳng hề dài với quy trình đào tạo một VĐV ở một môn khó như cử tạ, Đỉnh đã lớn nhanh như thổi, đã làm nên một giấc mơ có thật, với một hành trình khó tin.

Sinh ra và lớn lên tại một gia đình nghèo ở vùng quê biển của tỉnh Tiền Giang, cậu bé Đỉnh đen nhẻm chẳng có ước mơ gì ngoài suy nghĩ lớn lên sẽ đi biển đánh cá giống như cha mình, hay phụ nghề buôn bán nhỏ cho mẹ. Ngã rẽ cuộc đời đã đến với anh chàng một cách hoàn toàn ngẫu nhiên năm 13 tuổi, trong một lần các thầy cô của đội cử tạ Tiền Giang về trường tuyển quân. Đỉnh cũng dự tuyển cho vui rồi được chuyên gia người Trung Quốc chấm ngay. Ở thời điểm đó, Đỉnh chưa từng biết đến quả tạ nhưng nghe nói theo thể thao được bao cấp ăn ở, học hành nên đồng ý ngay. Chỉ có điều, lúc đầu bố mẹ Đỉnh phản đối quyết liệt một phần vì không muốn con đi xa, phần nữa bởi cũng chẳng hình dung con trai mình có thể “nên cơm cháo gì” với món tạ lạ hoắc. Các HLV phải cất công mấy lần về tận nhà thuyết phục, Đỉnh mới được bố mẹ “giao” hẳn cho ngành thể thao.

Không có vốn liếng gì, song Đỉnh dường như sinh ra để dành cho cử tạ. Từ thể hình, sức mạnh, sức bền, khả năng thích ứng đều đạt mức hơn người. Đỉnh chỉ mất một thời gian ngắn để “làm chủ” những kỹ năng nâng giật cơ bản và đáp ứng cực tốt cường độ tập luyện cùng mức tạ ngày càng cao.

Sự thăng tiến của Đỉnh nhanh tới mức, chính các HLV cũng phải kinh ngạc. Đó là nguyên do khiến thể thao Tiền Giang dù rất khó khăn vẫn quyết định tự bỏ tiền để tài năng trẻ này dự giải Cử tạ trẻ châu Á 2017. Để rồi gương mặt duy nhất không thuộc Đội tuyển trẻ quốc gia ấy đã bất ngờ đoạt một HCB, hai HCĐ trong sự sửng sốt của các nhà quản lý huấn luyện cùng các đô cử Việt Nam. Ngay lập tức, Đỉnh được đặc cách gọi vào Đội tuyển trẻ quốc gia tập huấn tại Trung tâm HLTTQG Cần Thơ. Trong một môi trường mới tốt hơn ở địa phương về mọi mặt, Đỉnh với quyết tâm và động lực cao ngất, đã liên tục đột phá về cả kỹ thuật, thông số, mà thành quả nâng lên rõ rệt qua từng tháng, thậm chí từng tuần.

Và bốn năm lớn như thổi của Ngô Sơn Đỉnh đã được kết đọng ở sáu tháng kỳ diệu vừa qua, khi tài năng trẻ này liên tiếp gặt hái những chiến tích tuyệt vời ở tầm châu lục cùng thế giới. Nó được khởi đầu từ tháng tư năm nay khi Đỉnh đoạt ba HCV giải Cử tạ trẻ châu Á, rồi hai tháng sau đó là hai HCĐ giải Cử tạ trẻ thế giới. Và nó khép lại trọn vẹn với ngôi đầu Olympic trẻ vào tháng 10 trên đất Argentina.

“Bay” thẳng vào danh sách tuyển thủ trọng điểm

Theo Tổng cục phó Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, Ngô Sơn Đỉnh thật sự là một tài năng trẻ hàng đầu và hiếm có của TTVN. Trên thực tế, Đỉnh đã đạt tới trình độ áp sát nhóm VĐV dẫn đầu thế giới ở hạng 56 kg môn cử tạ và hoàn toàn đủ khả năng để vươn lên tranh chấp sòng phẳng trong khoảng hai năm tới. Vấn đề đặt ra cho ngành thể thao là làm sao để phát huy cao nhất tài năng của Đỉnh. Ngay sau kỳ tích tại Olympic trẻ, Đỉnh đã được ngành thể thao đưa vào danh sách các tuyển thủ trọng điểm, hưởng mức tiền công tiền ăn 800 nghìn đồng/ngày, cùng các chế độ đặc biệt khác. Chính xác hơn, Đỉnh còn được xác định là một trong số ít tuyển thủ thuộc diện “trọng điểm của trọng điểm” để nhắm tới các mục tiêu tầm cao và dài hạn như ASIAD, Olympic.