Gã “vô gia cư” trên sân cỏ

Pogba đang trở thành nhân vật được “mổ xẻ” nhiều nhất trong thời gian qua, với quá nhiều phân tích trái chiều, hòng luận bàn xem đây là tội đồ hay chỉ là nạn của cuộc khủng hoảng mà Man Utd đang trải qua. Vậy Pogba là nhân vật nào trong tấn bi kịch tại “Nhà hát của những giấc mơ” Old Trafford?

Khi 21 tuổi, Pogba đã khoác áo Man Utd và Juventus, hai trong số các CLB hàng đầu châu Âu. Ảnh | Getty
Khi 21 tuổi, Pogba đã khoác áo Man Utd và Juventus, hai trong số các CLB hàng đầu châu Âu. Ảnh | Getty

1 Đã có hàng trăm bài phân tích về Pogba thi đấu ra sao ở Man Utd, đã mắc sai lầm như thế nào, đã chơi bóng như đi dạo với tuyên bố muốn ra đi để tới Barca thi đấu... Đó là câu chuyện mà người ta sẽ còn tranh luận lâu nữa. Nhưng ở một góc nhìn đơn giản hơn, Pogba vẫn chỉ là một cầu thủ cá tính, một người luôn biết tìm cho mình cơ hội, làm tất cả để đạt tới ước mơ.

Thật sự phát triển khi ở đội trẻ của Le Havre (Pháp), nhưng ít ai biết được rằng, Pogba có được sự nghiệp nền tảng ban đầu nhờ cha mẹ mình, những người nhập cư (bố là người Guinea, mẹ là người Congo). Là một cầu thủ, ông Fassou, bố Pogba, khi di cư đến Pháp đã lập một đội bóng trẻ em để huấn luyện và cũng là để con trai mình có một đội bóng thi đấu, phát triển khả năng. Cho đến khi có hợp đồng với CLB US Torcy và sau đó là Le Havre ở tuổi 13, đến lượt mẹ anh, bà Yeo Moriba trở thành người đại diện, hướng Pogba trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Bà Yeo Moriba không từ chối bất kỳ cơ hội nào đến với con trai, thậm chí điểm nhấn làm thay đổi sự nghiệp Pogba là một scandal thật sự.

Gã “vô gia cư” trên sân cỏ ảnh 1

Pogba và Mourinho là tâm điểm của cuộc khủng hoảng tại Man Utd.


Khi đội trẻ Man Utd tìm tới, Pogba vẫn còn hợp đồng với Le Havre. Nhưng một ngày đẹp trời, Pogba đến Old Trafford năm 2009 với một vụ kiện tụng đình đám. Những thông tin bị rò rỉ rằng phía Man Utd đã có một khoản tiền lớn cho gia đình Pogba cộng thêm một căn nhà để chấm dứt hợp đồng sớm với Le Havre. Lập tức CLB Pháp kiện lên FIFA. Và lại bằng một cách nào đó, với sự tác động lớn của bà Yeo Moriba, Man Utd phủ nhận cáo buộc và Pogba đạt được một thỏa thuận với Man Utd.

2 Con đường đưa Pogba đến đỉnh cao quá nhanh chóng và trơn tru, nhưng hành trình ấy lại chưa bao giờ bằng phẳng. Thậm chí, Pogba còn được gọi là “gã vô gia cư” luôn vất vưởng trong thế giới bóng đá đầy hào nhoáng. Câu chuyện ấy cũng phần nào nói lên nguyên nhân khiến Pogba “náo loạn” Man Utd. Ở Man Utd được vài năm, chỉ mới có ba trận đấu cho đội 1, Pogba lập tức được mang cho không Juventus. HLV Man Utd khi đó là A.Ferguson biết rõ giá trị của Pogba, nhưng ông chấp nhận vứt bỏ anh với tuyên bố đến bây giờ người ta vẫn nhắc lại: “Pogba là một cầu thủ đầy tiềm năng. Nhưng tôi không nghĩ cậu ta dành cho chúng tôi bất kỳ sự tôn trọng nào. Thành thật mà nói, tôi rất hạnh phúc khi cậu ấy ra đi”. Khi một HLV như Ferguson đã nói vậy, trong đó chắc chắn đa phần là đúng.

Và khi đến Juventus, chỉ hai năm thôi, mới có 21 tuổi, Pogba lại tuyên bố muốn rời đi để... trở lại Man Utd. Mặc dù rất muốn có một cầu thủ như Pogba, nhưng HLV Man Utd khi đó là David Moyes cũng không mua lại anh. Thậm chí ông còn nói rằng: “Lý do gì một cầu thủ mới 21 tuổi, nhưng đã khoác áo hai trong số những CLB hàng đầu thế giới, vậy mà cậu ấy vẫn muốn ra đi?”. Moyes đã thất bại ở Old Trafford. Nhưng ông đúng một điều: không mua Pogba. Người mang Pogba trở lại Old Trafford là Mourinho. Và bây giờ ông đang là người hứng chịu những hệ quả từ cá tính Pogba. Chỉ riêng chuyện đối phó với Pogba thôi cũng đủ khiến Mourinho phát điên. Và suốt một năm rưỡi qua, tình trạng ấy cứ kéo dài. Cứ mỗi ngày trôi qua, thái độ của Pogba càng rõ ràng, cương quyết và đầy thách thức, nhất là bây giờ, anh còn là nhà vô địch thế giới.

Ở đây không phải chuyện lỗi do ai khiến Man Utd suy sụp. Chắc chắn người đầu tiên chịu trách nhiệm là Mourinho. Nhưng nếu Pogba là Ronaldo, người tận hiến đến ngày cuối cùng cho Man Utd, mọi chuyện có thể sẽ khác hơn, ít nhất là cho bản thân anh, trong một tập thể vốn đã hỗn loạn, nát nhừ trong mớ bòng bong không thể giải quyết nổi. Xét cho cùng, ở một đội bóng như vậy, ngôi sao như Pogba phản ứng âu cũng là điều dễ hiểu.

Câu chuyện về thái độ của Pogba đã được đặt nghi vấn về một màn kịch dựng lên phục vụ mục đích kinh tế. Bởi mỗi lần chuyển nhượng, cái giá của Pogba là miếng bánh béo bở, mà ở đó ngoài chính anh, người đại diện (siêu cò Raiola) cũng là người được hưởng lợi. Riêng thương vụ đưa Pogba từ Juventus về Man Utd, Raiola kiếm 41 triệu bảng trong tổng số 89 triệu bảng tiền chuyển nhượng, một con số có thể khiến Raiola làm bất kỳ điều gì để sử dụng Pogba như một quân bài.

Bên cạnh đó, hàng loạt những người khác nữa được hưởng lợi. CLB nghiệp dư US Torcy nơi Pogba ký hợp đồng đầu tiên được nhận 400.000 euro phí đào tạo, một khoản tiền cực lớn nếu biết rằng chi phí mỗi năm họ bỏ ra nuôi đội bóng chỉ là 60.000 euro. Pogba thật sự là một miếng bánh quá lớn, đáng để khai thác khi giá trị của anh bây giờ còn cao hơn nhiều.

3 Đó là câu chuyện tất yếu mà bóng đá phải đương đầu, khi nó không chỉ là một trận đấu, một cầu thủ, mà là cả một “hệ thống kinh doanh” đầy hào nhoáng và đắt đỏ. Điều quan trọng nhất trong cuộc chơi này là cầu thủ thể hiện như thế nào. Nếu xét về những gì thu được, Pogba chưa xứng đáng với số tiền lớn Man Utd bỏ ra. Nhưng anh không hề tệ như người ta vẫn nghĩ. Bởi những con số thống kê cho thấy Pogba vẫn thi đấu ở mức chấp nhận được. Dĩ nhiên những con số chỉ mang tính tham khảo và những gì CĐV Man Utd nhìn thấy vẫn là một Pogba hời hợt, thiếu lòng trung thành và đầy kiêu ngạo, màu mè, và một gã bất kham sẵn sàng chỉ trích, công kích cả HLV.

Tuy nhiên, bên cạnh hàng chục kiểu tóc kì dị, tính nết thất thường, sự dằn dỗi, đòi hỏi tăng lương hay những hành động phản ứng thái quá, Pogba vẫn là một cầu thủ đáng để ngưỡng mộ. Để chạm tới hình ảnh của một ngôi sao, Pogba đã trải qua cả một hành trình gian khổ. Ngay từ khi 16 tuổi, khi rời Pháp để đến với Man Utd, Pogba luôn mang theo ba người là các bác sĩ thể lực, dinh dưỡng và trị liệu. Ngoài những buổi tập ở CLB, gần 10 năm qua, Pogba cải thiện bản thân bằng chế độ ăn uống, tập luyện kickboxing, học các kỹ năng sinh tồn và đặc biệt có hẳn một phương pháp tập luyện chân được nghiên cứu có tính khoa học cẩn thận. Đó là lý do tại sao Pogba rất ít khi chấn thương liên quan đến cơ khớp chân.

Đúng là khi một đội bóng thất bại, ngoài trách nhiệm của HLV, người ta thường sẽ soi vào những ngôi sao có vai trò trụ cột của CLB. Pogba cũng vậy. Nhưng ở trong con người này, có nhiều điều mâu thuẫn, nhiều cá tính đối lập và nhiều câu chuyện mà nếu hiểu rõ, sẽ có cái nhìn công bằng hơn.