Tiền vệ Nguyễn Ngọc Duy

Gã trai Hà Nội “say nắng” Sài Gòn

Cách đây khoảng 10 năm, có lẽ chàng tiền vệ Nguyễn Ngọc Duy không bao giờ nghĩ có ngày sẽ trở thành công dân TP Hồ Chí Minh và xác định đây sẽ là nơi gắn bó lâu dài cả về sự nghiệp lẫn cuộc sống, vì khi ấy với anh “Hà Nội là cả quê hương”. Vậy nhưng giờ đây, gã trai Hà Nội chính gốc đã và đang “say nắng” mảnh đất phương nam ấm áp này.

Ảnh | DŨNG PHƯƠNG
Ảnh | DŨNG PHƯƠNG

Bước ngoặt từ một cuộc chuyển giao

Trước mùa giải 2016, Ngọc Duy cùng một số đồng đội đang thi đấu ở Hà Nội T&T được điều sang bổ sung nhân sự cho CLB Hà Nội (đội bóng tân binh vừa lên hạng mùa giải ấy). Trải qua vài vòng đầu V.League 2016, CLB Hà Nội được chuyển giao vào TP Hồ Chí Minh và mang tên CLB bóng đá Sài Gòn (Sài Gòn FC). Thời điểm ấy, đó là một cú sốc không nhỏ với nhiều người vì hầu hết đều sinh ra và chơi bóng ở thủ đô, đồng thời chưa từng rời xa Hà Nội, Ngọc Duy càng không ngoại lệ.

Là dân Hà thành chính gốc, Ngọc Duy chưa từng nghĩ sẽ có lúc phải rời xa Hà Nội để đến nơi khác lập nghiệp, dù từng có thời gian hơn một năm anh đi tập huấn tại Bungary và Đức trong màu áo Thể Công năm 2005. Nhưng sau đó về khoác áo đội 1 Thể Công, rồi chuyển về Hà Nội T&T thì Ngọc Duy vẫn luôn gắn bó với thủ đô. Vậy nên, cuộc chuyển giao của đội bóng Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh chính là bước ngoặt của chàng tiền vệ này.

Ngọc Duy chia sẻ: “Thời điểm ấy anh em chúng tôi hoang mang lắm, vì chẳng biết điều gì và khán giả chờ đón mình ra sao tại TP Hồ Chí Minh. Những anh em độc thân còn đỡ, nhưng cầu thủ có gia đình như tôi và Quốc Long thì càng nhiều lo lắng vì phải tính toán, sắp xếp thế nào cho ổn thỏa giữa công việc và gia đình. Nhất là khi con còn nhỏ và vốn quen với việc có bố bên cạnh. May mắn là tôi có người vợ rất tâm lý và tuyệt vời. Lúc biết tôi sẽ cùng đội bóng chuyển vào TP Hồ Chí Minh, cô ấy đã tìm hiểu chỗ thuê nhà, trường học cho các con nhằm lên kế hoạch chuyển vào TP Hồ Chí Minh để gia đình cùng ở bên nhau, theo kiểu... anh cứ tập trung thi đấu, mọi chuyện nhà có em lo”.

Hè năm 2016, gia đình Ngọc Duy chuyển vào TP Hồ Chí Minh, nhưng vợ chồng Ngọc Duy nghĩ chỉ “ở tạm” tại đất phương nam một thời gian rồi tính tiếp. Vậy nhưng chỉ một năm sau, vợ chồng Ngọc Duy đã quyết định gắn bó lâu dài với đất Sài thành. “Thời gian qua, công việc của tôi và bà xã cũng dần ổn định, hai đứa con tôi cũng quen với trường lớp và cảm thấy rất vui với những người bạn mới. Vì thế, vợ chồng tôi đã quyết định sẽ gắn bó lâu dài với mảnh đất này khi mua nhà và chuyển hẳn gia đình vào TP Hồ Chí Minh sinh sống”, Ngọc Duy cho biết.

Trước khi chuyển hẳn vào TP Hồ Chí Minh, điều chàng thủ quân của CLB Sài Gòn phân vân là vợ con liệu có đồng ý với quyết định này của anh, nhưng thật may vì không chỉ vợ con anh mà gia đình hai bên nội, ngoại đều ủng hộ nhiệt tình. Đặc biệt, từ ngày Ngọc Duy chuyển vào sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, anh có thêm một lượng fan đáng kể là những người láng giềng cùng khu nhà tại quận Bình Thạnh. Vào cuối tuần, mỗi khi Sài Gòn FC thi đấu trên sân nhà Thống Nhất, những người hàng xóm đều có mặt trên khán đài cổ vũ anh và các đồng đội cuồng nhiệt. Song song đấy, vợ chồng anh luôn được sự hỗ trợ hết mình từ những người hàng xóm.

Năm nay, lần đầu tiên vợ chồng Ngọc Duy đón Tết Nguyên đán tại TP Hồ Chí Minh và đã trải những ngày xuân thật đầm ấm, vui vẻ tại đất phương nam.

Vài nét về Nguyễn Ngọc Duy

Sinh ngày 7-4-1986.

Tập năm khiếu bóng đá năm 12 tuổi (1998).

Từ năm 2006 đến 2009 đá ở đội 1 Thể Công.

Từ năm 2010 đến 2015 thi đấu ở Hà Nội T&T.

Từ 2016 đến nay thi đấu cho CLB Sài Gòn.

Vào đội tuyển Quốc gia năm 2009, 2012, 2013.

Thành tích cùng Hà Nội T&T: Vô địch Quốc gia năm 2010 và 2013, Siêu cúp 2011.

Và nỗi khát khao của một cựu tuyển thủ

Trò chuyện cùng chúng tôi, tiền vệ Nguyễn Ngọc Duy vẫn nhắc về những kỷ niệm của thời chập chững đến với bóng đá trong màu áo Thể Công, cũng như luôn nhớ về những ngày vàng son trong màu áo của Hà Nội T&T. Thế nên không quá ngạc nhiên khi nghe anh thổ lộ: “Tôi đã có những ngày rất đáng nhớ trong màu áo Thể Công. Nhưng đội bóng mà tôi có nhiều kỷ niệm sâu sắc nhất lại là Hà Nội T&T, bởi đấy là nơi đã giúp tôi thành danh và có được như ngày hôm nay. Tuy nhiên, CLB tôi muốn gắn bó đến khi kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số và chuyển sang công tác huấn luyện lại là Sài Gòn”.

Có lẽ ít người biết ở CLB Sài Gòn, thủ quân Nguyễn Ngọc Duy được các anh em gọi “anh hai” theo cách gọi của dân miền nam dành cho người anh lớn nhất trong gia đình. Sở dĩ thế, bởi các thành viên đội bóng này dù tha phương vào phương nam lập nghiệp, nhưng sau ba năm gắn bó tất cả đã xem như đây là quê hương thứ hai và đội bóng chính là một gia đình, đồng thời mong muốn hướng đến những kết quả tốt nhất cho CLB Sài Gòn mà họ tự hào mang tên trên ngực áo.

Tôi nhớ lại thời điểm sau trận mở màn V.League 2019, Sài Gòn FC đã trắng tay trên sân Thiên Trường của Nam Định khi thua 1-3, lúc ấy các cầu thủ rất buồn và liên tục động viên nhau cố gắng hơn ở trận đấu thứ hai gặp Sanna Khánh Hòa. Kết quả, đội chủ nhà Sài Gòn đã giành chiến thắng 2-1 khi chơi trên sân Thống Nhất và chính Ngọc Duy là người ghi bàn thắng thứ hai cho CLB. Sau trận ấy, thủ quân Ngọc Duy lả đi vì kiệt sức, nhưng trên môi vẫn nở nụ cười rạng rỡ: “Tôi quá vui vì anh em chúng tôi đã rất đoàn kết và nỗ lực hết mình để có trận thắng này. Càng vui hơn khi bản thân có bàn thắng đóng góp vào ba điểm của đội nhà”.

Khi thực hiện bài viết này, tôi và Ngọc Duy đã có cuộc trò chuyện rất lâu về bóng đá Việt Nam và giải đấu V.League 2019 đang diễn ra trên các sân cỏ cả nước. Hôm ấy, Ngọc Duy đã nhận định Hà Nội FC khả năng sẽ tiếp tục là nhà vô địch của V.League ở mùa giải năm nay và sẽ còn trên đỉnh vinh quang vài mùa nữa. Sở dĩ đội bóng Hà Nội làm được điều ấy, vì họ đã nỗ lực đầu tư xây dựng một lứa cầu thủ trẻ chất lượng nhiều năm qua, và giờ đang gặt hái thành quả khi các gương mặt trẻ của họ đang vào độ chín của sự nghiệp.

Nhắc về bóng đá Hà Nội, Ngọc Duy chia sẻ: “Thật sự bản thân tôi rất mong bóng đá Sài Gòn cũng có sự đầu tư bài bản và vững chắc như Hà Nội hay HAGL, chứ cứ trong cảnh ăn xổi như hiện nay thật sự không ổn và buồn cho một Trung tâm văn hóa thể thao lớn như TP Hồ Chí Minh”. Ngọc Duy nói thế, vì chính CLB Sài Gòn của anh là đội bóng được chuyển giao từ nơi khác đến, trong lúc một đội bóng khác cùng thành phố là CLB thành phố Hồ Chí Minh vẫn đứng trước tương lai bấp bênh. Nghe một cựu tuyển thủ sinh ra và thành danh với bóng đá Hà Nội, giờ đau đáu nỗi niềm với bóng đá Sài Gòn, tự dưng khiến một người Sài Gòn chính gốc như tôi cảm thấy rất xốn xang... Bởi tôi thấy, có một gã trai Hà Nội “say nắng” đất Sài Gòn. Một cái say ngất ngây, rất lạ!

Gã trai Hà Nội “say nắng” Sài Gòn ảnh 1

Ảnh | KHOAI ANH