Gã bặm trợn hiền lành

Buổi tập trước trận đấu gặp Burnley, Romelu Lukaku đến sân tập của Man Utd bằng chiếc xe Mercedes mới cứng có giá 110.000 bảng. Dĩ nhiên, những chiếc xe sang trọng chẳng có gì mới mẻ cả, nhưng với Lukaku thì đó là một sự thay đổi, và ngay ở trận đấu gặp Burnley, anh lập cú đúp giúp Man Utd giành chiến thắng. Và câu chuyện về Lukaku có lẽ sẽ bắt đầu từ chiếc Mercedes...

Lukaku đang là chân sút hàng đầu của Man Utd.
Lukaku đang là chân sút hàng đầu của Man Utd.

1 Cũng giống như những siêu sao khác ở giải Ngoại hạng Anh, Lukaku thích những chiếc xe hơi đắt tiền. Tổng cộng, Lukaku có bảy chiếc xe hạng sang với tổng giá trị hơn hai triệu bảng. Tuy nhiên, có điểm đặc biệt là tất cả xe hơi của Lukaku đều có mầu đỏ và đen, được làm riêng một số chi tiết theo yêu cầu của anh. Những chiếc xe và một cuộc sống sung túc với Lukaku không phải là niềm tự hào, mà với anh, đó là món quà mà số phận ban tặng. Trong một cuộc trò chuyện với tờ Telegraph của Anh, Lukaku từng nói rằng, những gì anh đang có và sắp có không phải là sự khoe khoang, mà chỉ là sự tận hưởng, bù đắp cho những tháng ngày khốn khổ.

Với vẻ ngoài như một chiến binh thô lỗ, cục mịch, thậm chí băm bổ đến mức bặm trợn, nhưng thực chất Lukaku lại là một gã trai hiền lành đến ngạc nhiên. Cuộc sống của Lukaku không thể hiện ở những chiếc xe đắt tiền mà là cái cách anh ứng xử với cuộc sống, với những mối quan hệ và với cả cái nghề của mình.

2 Nếu như Ronaldo hay Messi, hay hàng loạt ngôi sao khác luôn xuất hiện bóng bẩy, Lukaku có thể đi ăn tối ở những nhà hàng bình dân. Hơn ai hết, anh hiểu được giá trị cuộc sống, giá trị mà số phận đã từng đặt anh vào. Khi còn là cậu bé hơn 10 tuổi, Lukaku từng chứng kiến mẹ vội vàng pha nước với sữa để gia đình đủ sữa dùng cho cả tuần. Cứ mỗi sáng thứ hai, mẹ Lukaku lại ra cửa hàng bánh mỳ gần nhà, “vay” từng ổ bánh mỳ, và cuối tuần mới lại mang trả tiền. Những miếng bánh mỳ với sữa pha nước nuôi lớn Lukaku. Và chính những bữa ăn như vậy, tạo ra một Lukaku mạnh mẽ, làm tất cả để thay đổi cuộc sống. Điều kỳ lạ là mặc dù ăn uống như vậy, nhưng khi 14 tuổi, Lukaku đã lớn hơn chúng bạn rất nhiều. Mới 10 tuổi, Lukaku cao 1m71. Thậm chí, khi tham gia những giải đấu U14, U15, mẹ anh luôn phải mang theo hộ chiếu để chứng minh con mình không ăn gian tuổi, khi mà vóc dáng Lukaku ngang với... ông trọng tài.

Vượt qua những sự gièm pha, hồ nghi, Lukaku có hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Anderlecht khi mới 16 tuổi. Những đồng tiền đầu tiên đưa mẹ là quãng thời gian Lukaku cảm thấy hạnh phúc nhất, khi cả gia đình đã không phải ăn bánh mỳ “vay” với những cốc sữa pha nước. Nhưng câu chuyện về con người Lukaku chưa dừng lại ở đó. Cá tính hiền lành, chịu đựng của Lukaku giúp anh vượt qua những giai đoạn cùng cực của sự nghiệp, nhất là khi đến Chelsea năm 2011. Bị vùi dập, bị mang cho mượn liên tiếp. Và mọi thứ chỉ thay đổi khi chính Mourinho đưa anh về Man Utd năm 2017.

Khi đó, Lukaku kiếm được hợp đồng 75 triệu bảng với MU nhờ... ngoan. Có vẻ buồn cười. Nhưng đó là sự thật. Sau sáu năm vật vã ở Chelsea, West Brom, Everton, Lukaku đang chuyển mình trở thành ngôi sao lớn ở Ngoại hạng Anh. Dĩ nhiên, con đường dẫn tới bản hợp đồng 75 triệu bảng với Man Utd không hề bằng phẳng. Nhưng sự gồ ghề trên con đường ấy bỗng chốc trải hoa hồng nhờ cá tính rất được cho là ngoan của Lukaku.

Chìa khóa để mở cánh cửa đưa Lukaku đến MU, dưới quyền của Mourinho, người đã từng ruồng bỏ anh, chính là nhờ cá tính kiên trì, chịu đựng và rất... ngoan. Khi bị Mourinho vài lần đẩy khỏi Chelsea, Lukaku vẫn khẳng định: “Đây là quyết định của tôi. Ông ấy (Mourinho) không phải là người gây sức ép để tôi ra đi”. Và đến ngày MU tiếp xúc với anh, người đầu tiên Lukaku nói chuyện chính là Mourinho. Một cuộc điện thoại mà ở đó, người đại diện của Lukaku tiết lộ rằng, anh đã nói một câu ngắn gọn với Mourinho rằng: “Làm việc với ông là điều tôi luôn mong muốn. Và tôi rất mong ông cho lời khuyên về việc này”. Mourinho dù là một người lạnh lùng đến mấy cũng phải mềm lòng.

Cuộc điện thoại thứ hai mà Lukaku thực hiện là với Ibrahimovic. Mặc dù ai cũng biết vào thời điểm đó, Thánh Ibra đã hết hạn hợp đồng với Man Utd và khả năng sẽ ra đi, nhưng Lukaku thì khác. Anh gọi điện để... xin phép Ibra mặc chiếc áo số 9 một cách rất lễ phép. Ibra đồng ý, bởi từ trước tới nay, ai cũng biết Ibra luôn thích mặc số 10. Sở dĩ Ibra mặc số 9 ở MU mùa trước bởi số 10 đã thuộc về Rooney mà thôi. Lukaku thừa hiểu, dù không cần xin, anh vẫn sẽ mặc số 9. Nhưng sự lễ phép của Lukaku đã khiến tất cả phải nể phục.

Ngày ra mắt MU, Lukaku đến bắt tay cảm ơn từng người, dù anh chưa nhờ vả ai điều gì. Và đặc biệt, Lukaku hiểu ai sẽ là “quyền lực” ở Old Trafford. Anh chơi thân với cầu thủ đắt giá nhất đội: Paul Pogba. Và cũng chính Lukaku tiết lộ, Pogba là nhân tố ảnh hưởng lớn nhất trong quyết định của mình. Như vậy, với Mourinho, Pogba, Ibra, Lukaku đã tạo dựng được một hệ thống ủng hộ có quyền năng gần như tuyệt đối.

Sự khéo léo của Lukaku còn thể hiện ở cách ứng xử truyền thông. Khi mới 15 tuổi, Lukaku đã có chuyến đi thăm sân Stamford Bridge. Anh cũng không giấu giếm thần tượng của mình là Drogba và yêu mến Chelsea. Nhưng khi đến MU, được nhắc lại chuyện ấy, Lukaku chỉ cười và nói, đó là câu chuyện của cậu bé 15 tuổi, còn bây giờ ở Old Trafford chỉ có Lukaku của MU.

3 Có vài lúc phải “dạt vòm” khỏi Chelsea như một người thừa. Có những khi bị coi như gã chân gỗ, học mãi chẳng chịu tốt nghiệp. Thế nhưng, Lukaku giống như một người được số phận ưu ái với cá tính chẳng giống những gì anh thể hiện trên sân cỏ. Ở mọi câu chuyện, nhân vật chính thường may mắn, hoặc nhận được một phép màu hay đơn giản là sự kiên trì, khổ ải, lao động cật lực. Còn Lukaku thì có tất cả. Một cầu thủ có thể nói thông thạo tiếng Pháp, Bồ Đào Nha, Hà Lan, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Congo, tiếng Đức, ắt hẳn đó không phải tay vừa.

Vì thế, Lukaku cứ ngoan đi rồi từ từ mà nhận quà!

Gã bặm trợn hiền lành ảnh 1

Dù vài lần bị hắt hủi, nhưng Lukaku vẫn coi trọng người thầy Mourinho.