Erling Haaland

Chiến binh tương lai đi tìm quá khứ

Có lẽ không có gì tuyệt vời hơn khi khởi đầu một năm mới bằng câu chuyện của một người trẻ tuổi, một chiến binh của tương lai, một kẻ được sinh ra để chinh phục và cũng để chữa lành những vết thương từ quá khứ. Hẳn là nhiều người đã biết về Erling Haaland chỉ sau một năm rực sáng, nhưng phía sau “cậu bé vàng” này là cả một thế giới mà ít người thấy rõ.

Chiến binh tương lai đi tìm quá khứ

1. Chỉ trong một năm khoác áo Dortmund, Haaland từ một tài năng trở thành một siêu sao. Từ mức giá 20 triệu euro mà Dortmund bỏ ra, giờ họ có thể thu lại 150 triệu euro chỉ cần một cái gật đầu. Siêu tưởng. Nhưng đó là sự thật. Một sự thật chưa từng có với bất kỳ một trường hợp ngoại lệ nào, ngay cả với Messi hay C.Ronaldo. Chắc cũng chẳng cần phải liệt kê những kỷ lục, những điều phi thường mà Haaland đã tạo ra trong vòng một năm qua, bởi đó là một sự chấn động lớn làm điên đảo cả châu Âu, làm tất cả các CLB lớn nhất phải điêu đứng. Barca trong cuộc khủng hoảng tìm Chủ tịch mới, các ứng cử viên dùng Haaland như một quân bài quyết định trong cuộc đua. Real, Man Utd, Man City, Juventus, PSG... nhảy vào cuộc bất chấp số tiền là bao nhiêu.

Cao lớn, vạm vỡ, nhưng lanh lẹ, sắc sảo như một mũi tên, chàng trai trẻ Haaland bước qua mọi rào cản giống như một chiến binh của tương lai. Dortmund dường như đang sống nhờ bản năng ghi bàn của Haaland. Sự quan trọng của Haaland lớn đến mức, khi anh chấn thương, Dortmund lụn bại tới nỗi HLV Favre bị sa thải, Chủ tịch Watzke thậm chí phải nói: “Chúng tôi mong Haaland trở lại từng ngày, bởi đây là quãng thời gian bi kịch”. Và cách Haaland được điều trị cũng đặc biệt chưa từng có. Anh được đưa đến Qatar ấm áp để chữa chấn thương cơ. Ở đó, anh được điều trị tại bệnh viện hiện đại nhất, có ba bác sĩ chuyên ngành, bốn y tá riêng, năm chuyên gia, vật lý trị liệu, điều dưỡng, giúp việc hằng ngày, sẵn sàng đáp ứng tất cả các nhu cầu sinh hoạt cá nhân. Chi phí rất lớn, nhưng bù lại Haaland được nghỉ ngơi, được chăm sóc với mục tiêu: hồi phục chắc chắn và càng nhanh càng tốt.

2. Khi 16 tuổi khoác áo Molde, Haaland từng khẳng định rằng: “Tôi sẽ chỉ ở đây hai năm và sau đó họ sẽ bán tôi đi”. Mọi sự diễn ra đúng như vậy khi Haaland “tiến dần đều”, không vội vã và đầy toan tính. Haaland từ chối cả MU lẫn Juventus để đến Salzsburg rồi Dortmund. Đó là bước đi vững chãi để sẵn sàng cho một cuộc chinh phạt tương lai, hoặc cũng có thể là cuộc phục hận từ quá khứ.

Mọi bước đi của Haaland được siêu cò Raiola sắp đặt, nhưng những kỹ năng, hoạt động, tính cách và định hướng thì bắt đầu bởi bố mình là ông Alf-Inge Haaland, một cựu tuyển thủ Na Uy từng khoác áo Leeds và Man City. Không được may mắn, Alf-Inge phải giải nghệ khi 30 tuổi, sau pha phạm lỗi ác ý của Roy Keane. Đó là pha bóng mà Roy Keane từng nói là cố tình trả thù những gì Alf-Inge đã phạm lỗi với anh. Tệ hơn, Man City cắt hợp đồng với Alf-Inge khi sử dụng điều khoản hợp đồng ràng buộc: CLB được phép hủy hợp đồng nếu cầu thủ không đủ khả năng thi đấu. Gia đình Haaland điêu đứng và thật sự đó là điều tồi tệ đối với Alf-Inge.

Khi giải nghệ, Alf-Inge tập trung huấn luyện Erling như để tiếp tục giấc mơ chinh phục của mình còn dang dở. Và có lẽ chính ông cũng không thể nghĩ rằng, những khát vọng ông truyền lại cho Erling đã biến cậu bé trở thành một chiến binh của tương lai, luôn khát khao, luôn muốn bùng cháy. Thậm chí, Erling giống như một phiên bản của Alf-Inge trở lại để phục thù cho quá khứ đớn đau.

Erling tập luyện, tự rèn mình một cách điên cuồng. Mỗi ngày 1.000 lần gập bụng, chống đẩy như một thói quen và không dưới 300 lần. Ngay từ lúc 16 tuổi, Erling đã đọc, nghiên cứu và học theo tất cả những thói quen ăn uống, dinh dưỡng, sinh hoạt, tập luyện của Ronaldo. Sự chăm chỉ và đam mê của Haaland lớn đến mức chính ông Alf-Inge cũng không thể kiểm soát nổi. Ông từng kinh hãi khi chứng kiến con trai mình ăn hết sạch thức ăn của một bữa ăn dành cho sáu người. Thậm chí, Haaland còn bị đi điều trị vì nghi ngờ mắc chứng phàm ăn. Nhưng thật ra không phải vậy, tự Haaland đang trang bị cho mình những điều mà không ai dám tin, để chuẩn bị cho chặng đường phía trước. Và tất cả đã phải ngã ngửa ngạc nhiên khi ở Molde, các bác sĩ đã kiểm tra và thừa nhận điều phi lý nhất trong những điều phi lý: Haaland tăng 12 kg cơ bắp chỉ trong vòng có 15 tháng.

Người ta giải thích rằng, Haaland phát triển như vậy nhờ gen của cha là cựu tuyển thủ, mẹ là vận động viên điền kinh từng vô địch Na Uy môn ba môn phối hợp. Đó cũng giải thích cho chuyện Erling còn đang là người nắm giữ kỷ lục thế giới khi mới năm tuổi ở mục đứng nhảy một bước với khoảng cách 1,63m. Nhưng ngoài ra còn là yếu tố tập luyện, giữ gìn và tuân thủ nghiêm ngặt các bài tập, sinh hoạt... Bởi thế, với chiều cao 1m94, nhưng Haaland vẫn sở hữu những kỹ năng hoàn hảo, từ xoay chuyển, dứt điểm, nhạy bén, đến cả tốc độ. Tốc độ cao nhất đo được của Haaland trong trận đấu tại Bundesliga là 36 km/h, chỉ kém A.Davies của Bayern Munich và nằm trong top năm cầu thủ có tốc độ cao nhất thế giới hiện tại.

3. Trong môi trường bóng đá hiện đại, bất kỳ cầu thủ nào cũng có những nguyên tắc, bài tập, cách tập luyện riêng. Nhưng có lẽ chỉ có Haaland là người xứng đáng kế vị Ronaldo ở “hạng mục” siêu tập luyện. Sự khổ luyện mà tự Haaland tạo ra khắc nghiệt đến mức, anh tự tuân thủ mọi bài tập, chỉ số, mục tiêu đặt ra chính xác đến từng số lần gập bụng, tuân thủ chính xác nguyên tắc cắt mạng internet trước khi đi ngủ hay đeo kính lọc sáng vào buổi tối mỗi khi dùng điện thoại hay máy tính hoặc xem ti-vi...

Có thể nhiều người sẽ khó hiểu với những “điều lệ” mà Haaland tự đặt ra cho bản thân, nhưng mới 20 tuổi, những điều tưởng như nhỏ bé ấy lại là những mảnh ghép để tạo ra một siêu sao, một chiến binh tương lai. Và ngay bây giờ, Haaland đã sẵn sàng cho một cuộc chinh phục lớn hơn, một cuộc trở lại chữa lành vết thương của quá khứ, viết tiếp những khát vọng của cha mình.

2_1-1611991882490.jpg
Ảnh trong bài: GETTY