Tuyển thủ Đinh Thị Bích

Chiến binh... thép

Trước SEA Games 2019, Đinh Thị Bích là cái tên chẳng được mấy ai quan tâm bởi cô gần như chỉ là số không trong làng điền kinh Việt Nam. Thế nhưng, “số không” ấy đã khiến cả Đông - Nam Á phải trầm trồ, thán phục với những bước chạy xé gió, để rồi đăng quang cự ly khó nhằn 800 m. Đằng sau vinh quang mà cô gái người Nam Định mang về cho Tổ quốc, là biết bao nhọc nhằn mà cô đã vững vàng vượt qua.

Niềm vui của Đinh Thị Bích khi giành HCV SEA Games-2019. Ảnh trong bài | Quyết Nguyễn
Niềm vui của Đinh Thị Bích khi giành HCV SEA Games-2019. Ảnh trong bài | Quyết Nguyễn

Không đầu hàng số phận

Hình ảnh cô gái xinh đẹp với làn da trắng vượt lên tất cả các đối thủ ở những mét cuối để cán đích đầu tiên nội dung 800 m thật sự ấn tượng. Đến bây giờ có lẽ Bích cũng không thể quên khoảnh khắc mà mình lần đầu giành HCV SEA Games?

Đây là ln đầu tiên tôi tham d gii đấu ln như SEA Games nên rt hi hp. Chiến thut ca tôi khi vào thi đấu là bám đối th, còn khong 120 m cui tôi s dn hết sc để v đích, đon cui ch biết bung hết sc để cán đích mà không quan tâm điu gì khác. Tôi rt vui và t hào vì đây là thành qu sau nhng ngày tháng luyn tp gian kh, vui có bun có. Lúc v đích tôi ch mun gi đin báo cho b m. Tôi mun hét lên: “B m ơi con đã làm được ri!”.

Mục tiêu của tôi chỉ là thi đấu hết khả năng để chuẩn bị cho kỳ SEA Games hai năm tới tại Việt Nam, tuy nhiên đã đạt được kết quả ngoài mong đợi.

Được biết trước khi thi đấu Bích gp chn thương nhưng giu cHLV ca mình?

Tôi bị đau gối trước khi thi đấu nhưng không nói cho ai biết. Bước vào đường chạy, tôi chỉ chỉ biết bung hết sức lực của mình rồi đến đâu... tính sau, không thể vì đau mà lùi bước. Vài ngày sau đó tôi đã bị cái đầu gối hành hạ.

Từ tấm HCV SEA Games, Bích có tin là mình sẽ còn làm tốt hơn nữa, để thực hiện giấc mơ giành vé dự Olympic chẳng hạn?

Lần đầu tiên được tham dự SEA Games 30 lại giành HCV chính là niềm tự hào của cả gia đình cũng như cá nhân tôi. Đây là động lực để tôi cố gắng phấn đấu thêm nữa, không chỉ ở đấu trường khu vực mà còn ở các giải đấu khác. Trong thi đấu không thể nói trước được điều gì, nhưng chắc chắn tôi luôn làm hết sức để chinh phục những đỉnh cao.

Trước SEA Games 30, chẳng mấy ai biết tới cái tên Đinh Thị Bích. Là một VĐV hoàn toàn vô danh trong suốt một thời gian dài. Có lẽ không được ai chú ý lại là lợi thế, giúp Bích có tâm lý thoải mái, tự tin?

Tôi cảm thấy mình rất may mắn và vui mừng khi có tên trong danh sách tham dự SEA Games. Mọi thứ đến quá nhanh với tôi. Ban đầu mục tiêu của tôi là có suất tham dự SEA Games 31 tại Việt Nam và không nghĩ mình sẽ lại có tên trong danh sách tham dự giải đấu ở Philippines. Tôi đã thi đấu với sự tự tin cao nhất và lại giành HCV. Trong thi đấu thể thao, áp lực là một trong những đối thủ khó vượt qua với mỗi VĐV.

Để có thành qumi VĐV đều phi đánh đổi nhiu thứ, vi Đinh Bích thì sao?

Tôi theo học điền kinh từ năm 12 tuổi, tới năm 2016 thì chấn thương phải về nhà điều trị. Cả một năm trời tôi chỉ nằm viện, không thể tập luyện. Tôi bị viêm hạch mạc treo, viêm dạ dày cấp, viêm ruột thừa cấp... Sau một năm, tôi trở lại, nhưng chấn thương đã khiến tôi mất đi tấm HCV mà đến giờ vẫn thấy vô cùng tiếc nuối.

Trước thềm Đại hội thể thao 2018, tôi có chấn thương nặng và phải nghỉ mất hai tháng. Sau đó tôi tập luyện trở lại, nhưng không đạt phong độ tốt nhất, đánh mất tấm HCV 4 x 800 m tiếp sức. Lúc đó cảm giác rất tuyệt vọng, tôi đã nghĩ mình không thể tiếp tục theo đuổi đam mê thêm được nữa và muốn giải nghệ.

Điu gì đã giúp Bích trli mnh mnhư vy?

Tôi được các thầy, cô động viên. Trước SEA Games, thành tích của tôi khá tốt và đó là động lực để mình phải phấn đấu. Giờ nghĩ lại, nếu ngày đó mình đầu hàng, thì đã không có HCV SEA Games. Đến giờ, qua 10 năm theo nghiệp điền kinh với biết bao thăng trầm, tôi vẫn sẽ chọn điền kinh nếu như được lựa chọn lại con đường của mình.

Ước mơ ca tôi là sau khi gii ngh, s có bng HLV để tiếp tc theo nghip đin kinh. Tôi mun giúp các VĐV tr, truyn cho h không ch chuyên môn, mà còn là cm hng t câu chuyn vượt khó ca mình.

Chiến binh... thép ảnh 1

Khoảng lặng sau những buổi tập

Cơ duyên nào giúp Bích đến với điền kinh và gắn bó đến bây giờ với nội dung 800 m?

Từ nhỏ tôi đã tham gia các giải học sinh, việt dã, các giải trong tỉnh và được thầy cô ở Trường Thể dục thể thao tỉnh chú ý. Năm 2010 tôi bắt đầu tập cho đội trẻ của tỉnh. Tới nay tôi đã có 10 năm gắn bó với điền kinh.

Trong quá trình tập luyện và thi đấu, các HLV đã nhìn ra được tố chất của tôi ở nội dung 800 m, nên đã định hướng để tôi theo tới bây giờ. Thần tượng của tôi là chị Trương Thanh Hằng, VĐV từng nhiều lần vô địch SEA Games ở nội dung này.

Ở ngoài đời chẳng ai nghĩ Bích lại là một VĐV điền kinh, khi sở hữu gương mặt nữ tính, xinh đẹp. Đặc biệt sau tấm HCV SEA Games, có lẽ Bích đang là gương mặt rất được nhiều người quan tâm?

Thật sự là khi ra đường nhiều người cũng đã biết tới tôi nhiều hơn, trên trang mạng xã hội cũng có nhiều người theo dõi hơn trước. Chính tôi cũng chưa quen với sự thay đổi này. Tôi vẫn là Đinh Thị Bích thôi.

Sau những buổi tập, thi đấu, Bích thường hay làm gì?

Tôi vừa tập luyện, thi đấu và theo học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định. Bên cạnh đó, tôi rất thích đọc sách và học được nhiều từ sách. Những quyển sách như Vượt qua giới hạn đã giúp tôi có thêm rt nhiu động lc, ứng x và x lý trong tp luyn, thi đấu và cuc sng.

Có thể nói sách như người bạn thân của tôi vậy. Sau những buổi tập mệt mỏi thì đọc sách giúp tôi thư giãn thoải mái, lại còn biết được thêm nhiều điều. Đôi khi chúng ta cần những khoảnh lặng và đó là lúc tôi tìm đến sách.

Xin cảm ơn Đinh Bích về cuộc trao đổi thú vị!