Chắp cánh cho thế hệ vàng

Sau ngôi Á quân U23 châu Á ở Thường Châu (Trung Quốc) và tuyển Olympic đứng hiên ngang trong top 4 ASIAD 18, chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 đã khép lại một năm hoàn hảo, trọn vẹn của bóng đá Việt Nam. Một năm đầy cảm xúc với thế hệ cầu thủ tài năng khiến người hâm mộ có thể mơ về trang sử mới cho bóng đá nước nhà.

Bóng đá Việt Nam có một năm rất thành công. Ảnh trong bài | Đức Anh
Bóng đá Việt Nam có một năm rất thành công. Ảnh trong bài | Đức Anh

Chiến thắng đầy thuyết phục

Kể từ 2008, với cú đánh đầu ngược của Công Vinh ở những giây cuối cùng trên sân Mỹ Đình giúp cho Việt Nam vượt qua người Thái để lần đầu tiên lên đỉnh Đông- Nam Á. Và rồi sau đó chúng ta đã phải chờ rất lâu, 10 năm để một lần nữa được chứng kiến và cùng nhau ăn mừng khi bóng đá Việt lần thứ hai bước lên ngôi vô địch sau rất nhiều sự kỳ vọng. May mắn chỉ là một phần nhỏ, đây là quả ngọt của tài năng, của tinh thần quả cảm của các chàng trai áo đỏ cùng sự xuất sắc của HLV Park Hang-seo.

Chắp cánh cho thế hệ vàng ảnh 1


Với hành trình không có bất cứ thất bại nào tại AFF Cup 2018 (thắng sáu trận và hòa hai trận), thầy trò HLV Park Hang-seo đã khẳng định được bản lĩnh, sự trưởng thành và sự bền bỉ kinh ngạc qua từng trận đấu. Để đánh giá cơ hội của bất kỳ đội bóng nào giành chiến thắng trong một giải đấu lớn, người ta sẽ nhìn vào tính tập thể của đội bóng đó. Và ở AFF Suzuki Cup 2018, đội tuyển Việt Nam chính là một khối thống nhất, từ Ban huấn luyện đến các cầu thủ. Đội tuyển Việt Nam không bị phụ thuộc quá nhiều vào các màn trình diễn cá nhân và đã vượt qua mọi thách thức với sức mạnh của một tập thể kiên cường. HLV Park Hang-seo một lần nữa chứng tỏ khả năng cầm quân xuất chúng tài ba của mình khi biến những điều không thể thành có thể. Đội tuyển dưới thời ông Park là một đội bóng biết “chơi đẹp” với nhiều bàn thắng, và cũng là đội bóng biết thắng với sự thực dụng để có kết quả tốt nhất trong từng trận đấu, với từng đối thủ. Đội tuyển thi đấu bằng thứ bóng đá đầy tự tin, bản lĩnh trong phòng ngự và hiệu quả, sắc sảo trong tấn công, đoàn quân áo đỏ đã vô địch AFF Cup 2018 vô cùng thuyết phục bằng chuỗi tám trận bất bại. Việt Nam cũng là đội bóng có hàng công rất đa dạng khi có tới bảy cầu thủ ghi tổng số 15 bàn thắng, đồng thời cũng sở hữu hàng thủ “cứng” nhất giải khi chỉ để lọt lưới bốn lần.

Không chỉ có tài dùng binh, ông thầy người Hàn còn có biệt tài trong việc thổi một luồng sinh khí mới, sự tự tin và khát khao chiến thắng trong từng trận đấu đến với mỗi cầu thủ. Ông đặt niềm tin rất lớn khi sử dụng đa số các cầu thủ trẻ mới ngoài 20 như Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu, Công Phượng, Đức Huy, Phan Văn Đức..., ông luôn cố gắng xáo trộn để xây dựng nên một tập thể mạnh mẽ đồng đều, không có sự chênh lệch đẳng cấp giữa đội hình chính với đội dự bị. Và ông đã đúng, gánh trên vai trọng trách “chìa khóa” chiến thuật, Quang Hải đã tỏa sáng rực rỡ để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018. Sự ăn ý và gắn kết giữa các cầu thủ lớn tuổi hơn với các cầu thủ trẻ đã được thể hiện một cách rạng rỡ. Và đúng là “không một ai bị bỏ lại phía sau”, mỗi cầu thủ là một phần tất yếu của đội bóng, vấn đề chỉ là vào sân lúc nào thích hợp nhất và vì mục đích cuối cùng là chiến thắng.

Không những vậy, vị thuyền trưởng đến từ xứ sở Kim chi đã xây dựng tuyển Việt Nam thành một gia đình thật sự với sự đoàn kết và tính kỷ luật cao. Ai cũng có thể nói, chia sẻ để tìm ra tiếng nói chung. Hình ảnh Quế Ngọc Hải chuyển lại chiếc băng đội trưởng cho Văn Quyết - người ít được ra sân do không có phong độ tốt - khi nâng cúp vô địch chính là minh chứng rõ nhất về tình đoàn kết này. Khoảnh khắc

Xuân Trường và Văn Hậu mặc chiếc áo sau lưng có ghi nguệch ngoạc tên của Tuấn Anh, Văn Thanh và Xuân Mạnh, những cầu thủ bị chấn thương không thể tham dự giải đấu, cho thấy sự thấu hiểu và sẻ chia sâu sắc trong đội bóng. Các cầu thủ còn trẻ nhưng đã biết dành cho nhau những tình cảm chân thành nhất. Và tất cả những điều đó khiến cho những người khó tính nhất cũng không thể không hài lòng với lần trở lại đỉnh vinh quang khu vực sau 10 năm chờ đợi của bóng đá nước nhà.

Sau chức vô địch là gì ?

Chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 không phải là chiến tích vĩ đại của bóng đá Việt Nam, bởi chúng ta đã từng có điều này rồi, thậm chí còn nhiều hơn ở giải châu lục. Trước đó, tháng 1-2018, U23 Việt Nam vào đến chung kết U23 châu Á tại Trung Quốc và đoạt ngôi Á quân. Tiếp theo, tại ASIAD 18 vào tháng 8-2018, Olympic Việt Nam xuất sắc lọt vào top 4. Song, chiến thắng ở AFF Cup mang lại những giá trị lớn lao, không chỉ với địa hạt bóng đá hay thể thao, mà nó còn khơi dậy tinh thần dân tộc hay nhiều giá trị về kinh tế - xã hội. Có thể nói, thành công tại AFF Cup chính là điểm nhấn quan trọng vì nó không chỉ giải cơn khát danh hiệu của những người yêu bóng đá trên đất nước hình chữ S mà còn cho thấy, bóng đá Việt Nam giờ đây đã có thể nghĩ đến những giải đấu quốc tế lớn vượt ngoài ao làng Đông-Nam Á. Khi chúng ta bước lên đỉnh một ngọn núi, chúng ta sẽ phải hướng tới một ngọn núi cao hơn và trước mắt đó là Vòng chung kết Asian Cup 2019. Đây chính là liều thuốc thử rất cao dành cho tài cầm quân của thầy Park lẫn sức mạnh thật sự của đội tuyển Việt Nam khi các đội tuyển quốc gia tại giải đấu này quy tụ những ngôi sao ưu tú nhất.

Chúng ta đang sở hữu một thế hệ cầu thủ rất chất lượng, một thế hệ vàng mười. Xuất sắc về tài năng và chuẩn mực về mặt đạo đức, và thật may mắn khi đa phần họ đều còn rất trẻ, tương lai của bóng đá Việt Nam đang nằm trong những đôi chân này, và càng may mắn hơn nữa khi chúng ta có thể thật sự tin vào họ. Vô địch AFF mới chỉ là chiến tích đầu tiên của thế hệ vàng này, họ mới chỉ bắt đầu bước vào độ chín, họ vẫn còn nhiều thời gian để hoàn thiện bản thân mình hơn nữa. Với tài năng và bản lĩnh của mình họ có đủ khả năng để chinh phục những cột mốc lớn hơn. Có lẽ đây chính là thời điểm đặt bệ phóng cho bóng đá nước nhà, chắp cánh cho những đôi chân tài năng được phát huy tối đa để tỏa sáng. Đã đến lúc những Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu, Duy Mạnh, Đình Trọng... cần phải tìm cho mình một mục tiêu xa hơn. Song, thắng bại trong bóng đá rất mong manh. Nếu muốn duy trì biểu đồ thành tích ổn định thì phải có chiến lược cụ thể, chứ không chỉ nói là được. Và nền bóng đá Việt Nam, cụ thể là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, là những ông bầu cần tiếp tục có những chiến lược cụ thể, dài hơi để bồi đắp những thế hệ mới, để những chiến tích này không chỉ dừng lại ở mức 10 năm một lần. Mơ xa một chút, 2022, 2026, các kỳ World Cup này vẫn đủ để những lứa cầu thủ 95, 99 của Việt Nam thử sức. Nếu có một cái nhìn nghiêm túc, những bước đi chính xác trên nền tảng bây giờ, việc dự World Cup với Việt Nam không phải là giấc mơ xa vời.

Trên bước chân của những người chiến thắng không bao giờ là con đường chỉ có hoa hồng, và nếu chỉ có hoa hồng thì “bàn chân đó cũng sẽ thấm đau vì những mũi gai”, để đi đến thành công là chặng đường của mồ hôi, máu và những giọt nước mắt. Đó là những cái ôm đầu của Đức Chinh, những nỗi buồn của Văn Quyết, những pha bóng lăn xả của những Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu... hay những giọt nước mắt của Văn Toàn... Mỗi chiến thắng của đội tuyển Việt Nam đều mang lại niềm hứng khởi và sự tự tin. Đó là hai động lực lớn cho mỗi con người và cho cả dân tộc khi có khát vọng vươn tới những đỉnh cao. Các tuyển thủ Việt Nam hôm nay khiến người hâm mộ nước nhà cảm thấy an lòng và hãnh diện với sự trong sáng và cái tình. Hãy duy trì sự trong sáng này trước bất cứ cám dỗ nào, và chúng ta sẽ còn tỏa sáng hơn thế nữa!