Câu chuyện sân cỏ

Cậu bé 100 triệu euro Ansu Fati

Tuổi 16. Cái tuổi vẫn được phép chơi bời lêu lổng, có thể chẳng biết định hướng tương lai mình sẽ là gì, làm gì. Nhưng cũng có những tuổi 16 thật đặc biệt. Tuổi 16 của Ansu Fati là một định hướng rõ ràng, một siêu cầu thủ tương lai. Một môi trường với toàn những siêu sao. Và một tuổi 16 đã có giá 100 triệu euro...

Cậu bé 100 triệu euro Ansu Fati

1 Ansu Fati lần đầu xuất hiện trong màu áo Barca tại La Liga ở những trận đấu đầu tiên khi mới 16 tuổi. Không ai biết Fati. Cả thế giới chỉ biết há hốc mồm xem ai đang thi đấu cùng Griezmann, De Jong... và những siêu sao đắt giá của Barca. Một cậu bé mặt búng ra sữa. Nhưng chính cậu bé ấy đã làm nên những điều kỳ diệu. Ghi bàn. Kiến tạo. Xông xáo. Và phía sau gương mặt măng tơ kia là tố chất của một cầu thủ lớn.1

Chỉ được đưa lên đội 1 Barca một tháng trước khi mùa giải khởi tranh, Fati may mắn được ra sân khi toàn bộ hàng tiền đạo Barca bị chấn thương, từ Messi, Suarez đến Dembele. Cơ hội đến. Nắm bắt nó ở một đội bóng hàng đầu thế giới, trong một môi trường đỉnh cao. Ansu Fati đã làm được cái điều không ai tưởng tượng ra. Điều mà đến Messi huyền thoại cũng không thể làm được. Và ngay sau những trận đấu đầu tiên ấy, Fati được Barca gia hạn hợp đồng với điều khoản giải phóng trị giá tới 100 triệu euro. Sự khẳng định cho Fati bước chân vào thế giới bóng đá hào nhoáng, giàu có nhưng cũng rất nhiều cám dỗ và rủi ro.

Sau khi ngạc nhiên, cả thế giới đặt câu hỏi, Ansu Fati là ai? Những thông tin bắt đầu được phía Barca bị giấu nhẹm đi. Đó được coi là chính sách bảo vệ thần đồng mà bất cứ CLB nào cũng phải làm. Mọi hồ sơ, tin tức liên quan đến Fati đều không được tiết lộ và bản thân tài năng 16 tuổi này cũng bị cách ly khỏi báo chí, truyền thông và mạng xã hội. Hàng loạt những hành trình tìm kiếm về Fati được thực hiện. Không quá nhiều, nhưng cũng đủ để hiểu Fati là ai.

2 Vài năm trước khi Ansu Fati ra đời, Guinea-Bissau nổ ra nội chiến. Nạn đói và cuộc sống khó khăn phủ kín đất nước này. Mới một tuổi, cha mẹ Ansu Fati đã quyết định rời Guinea-Bissau để tìm kiếm cơ hội cho gia đình. Vốn là một cầu thủ bóng đá, cha Ansu Fati là ông Bori, đưa cả nhà đến Bồ Đào Nha. Nhưng sự nghiệp bóng đá ở đây thất bại, gia đình Fati chuyển tới Tây Ban Nha, nơi lúc ấy có việc làm cho người nhập cư. Ban đầu, ông Bori còn phải ăn xin trên những con phố ở Sevilla. Rồi may mắn ông được gặp Thị trưởng Sevilla và làm lái xe cho Thị trưởng. Và cuộc sống của gia đình Fati bắt đầu được ổn định.

Mặc dù là cầu thủ bóng đá, nhưng ông Bori lại không biết con trai mình, Ansu, biết chơi bóng, dù ông cũng để cậu bé chơi bóng ở CLB địa phương Herrera. Ông từng kể lại rằng: "Ngày nào Ansu cũng bảo tôi đưa đi đá bóng. Có lúc tôi đã cảm thấy mệt mỏi. Tôi vẫn đưa nó đến sân bóng, rồi đi làm. Đến một ngày, khi tôi về nhà, thấy nhiều người ở nhà nói về Ansu. Họ nói với tôi rằng, hãy đến sân xem con trai tôi chơi bóng. Hôm sau tôi tới sân xem Ansu và thấy nó đi bóng qua tất cả những cậu bé khác, cả những cầu thủ lớn hơn nó". Một thời gian ngắn sau đó, đại diện CLB Sevilla có mặt và muốn mang Ansu về đào tạo. Sevilla biết đây sẽ là một ngôi sao tương lai, họ làm tất cả để ngăn cản sự nhòm ngó từ Barca, Real. Nhưng điều đó là không thể.

Real Madrid và Barca liên tục tiếp cận Ansu Fati với những lời mời hấp dẫn. Real đưa ra một mức lương cao, một căn hộ ở Madrid. Nhưng điều họ thiếu là trung tâm đào tạo Valdebebas của Real không có một nơi cư trú tại chỗ, điều mà ông Bori muốn có. Barca lập tức đáp ứng yêu cầu đó cùng những thỏa thuận tương đương phía Real. Vậy là Ansu Fati tới Barca cùng những cuộc chiến gay gắt liên tục diễn ra giữa Sevilla, Real. Tại La Masia, Fati kết hợp cùng Take Kubo, tài năng người Nhật Bản (hiện đã tới Real Madrid và đang được cho Mallorca mượn) tạo thành cặp đôi hủy diệt.

Tuy nhiên, hành trình của Ansu Fati cũng không bằng phẳng đến thế. Cuối năm 2015, Ansu Fati trải qua một chấn thương nghiêm trọng, tưởng như cậu bé không thể đá bóng được nữa. Đó là tình huống va chạm khiến Fati gãy chân, vỡ xương chày, gãy ống đồng và xương mác chân phải. Khi ấy, anh trai Ansu là Braima, người cũng chơi cho đội trẻ Barca, là người bên cạnh Ansu. Trở lại sau chấn thương kinh hoàng, Ansu mạnh mẽ hơn, thậm chí còn được trao băng đội trưởng đội trẻ Barca.

3 Sánh vai những siêu sao trị giá hàng trăm triệu euro của Barca ở độ tuổi 16 là điều kỳ diệu. Nhưng để tiếp tục giữ được vị trí ấy lại là điều khó hơn nữa, với sức ép từ mọi phía và sự cám dỗ, ảo tưởng với cậu bé 16 tuổi. Đó là lý do Barca yêu cầu Ansu không tiếp xúc với mọi phương tiện truyền thông. Ansu có bạn gái nhưng không được tiết lộ. Ansu không được đưa hình ảnh ăn chơi, không được đi nghỉ dưỡng như một cậu bé bình thường, mà phải tuân theo chỉ đạo từ Barca. Đó là những thử thách không dễ dàng gì.

Đến nay, Ansu vẫn đi một chiếc xe hơi hạng thường, di chuyển thường xuyên bằng xe đạp. Và trong đầu cậu bé 16 tuổi kia, lúc này sẽ chỉ có bóng đá, tập luyện và thi đấu, tránh đi theo vết xe đổ của rất nhiều thần đồng, nở sớm nhưng rất nhanh chóng biến mất. Và đổi lại, phía trước Ansu Fati là một tương lai rực rỡ với những điều kỳ diệu đang đợi cậu bé 16 tuổi.

Cậu bé 100 triệu euro Ansu Fati ảnh 1

Ảnh trong bài | GETTY

Ansu Fati sinh ngày 31-10-2002. Chín tuổi tới học viện Sevilla và một năm sau đến La Masia của Barca. Ansu là cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử Barca ra mắt ở đội 1 khi mới 16 tuổi 298 ngày (kém Vicenc Martinez ra mắt Barca lúc 16 tuổi 280 ngày từ năm 1941). Ngày 31-8, ở trận đấu thứ hai cho Barca, Ansu Fati ghi một bàn và trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử Barca ghi bàn khi 16 tuổi 304 ngày (và là cầu thủ trẻ thứ 3 lịch sử La Liga ghi bàn). Ngày 14-9, Ansu lập kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất đồng thời ghi bàn và kiến tạo tại giải đấu này (trận gặp Valencia). Ba ngày sau, Ansu lại lập kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất lịch sử thi đấu tại Champions League (gặp Dortmund) khi mới 16 tuổi 321 ngày, phá kỷ lục của Krkic (17 tuổi 22 ngày). Em út của Ansu Fati hiện cũng đang chơi cho đội U8 La Masia và là bạn thân của con trai Messi, đồng đội của Ansu ở đội 1.