Làng báo thể thao được mùa sách

NDO - Từ lâu nay, nhắc đến giới phóng viên thể thao, người ta vẫn nghĩ đến những người phải có chút mạnh mẽ của tố chất thể thao; chút gai góc sóng gió bởi luôn phải làm việc ở thực địa mưa nắng. Ít ai hình dung được trong số họ lại có những người mềm mại, lãng mạn và hơi có chút bay bướm nghệ sĩ. Thế nhưng, ngay ở đầu năm 2013 này, làng báo thể thao đã “khẳng định” mình không khô cứng khi có tới hai nhà báo giới thiệu những tác phẩm sách đầu tay của mình, những tác phẩm rất đáng đọc. 

Từ những góc khuất bí ẩn của bóng đá...

Bóng đá, những góc khuất bí ẩn là tựa cuốn sách của nhà báo Lê Thành Trung hiện đang công tác tại báo Bóng đá. Đó không phải là cuốn sách kim chỉ nam cho những người làm nghề về chiến thuật; phương pháp huấn luyện hay những gương mặt đình đám... mà là một bộ tư liệu quý giá về lịch sử môn thể thao vua trong suốt một thời gian dài phát triển muôn màu muôn vẻ. Đó có thể là một góc của xứ Catalan, nơi một chủ tịch của CLB vĩ đại Barcelona là Sunnyol đã bị bắt cóc và mất tích trong thời kỳ nhà độc tài Franco. Đó cũng có thể là Trung Đông, mảnh đất mà bóng đá bị cầm tù bởi súng đạn hay cũng có thể là Nam Phi, nơi bóng đá được sử dụng như một công cụ để giải phóng dân tộc. Và đó cũng có thể là cả bóng đá của thời kỳ Hitler, Mussolini, những người không muốn bóng đá nước nhà thất bại nhưng đã gặp những thất bại không thể ngờ.

Những câu chuyện được Thành Trung kể lại sắc nét nhưng duyên dáng, bất ngờ nhưng phấn khích và để lại rất nhiều điều đáng suy ngẫm đối với những ai là đệ tử của túc cầu giáo. Nó giới thiệu cho người đọc những mô hình, những thế giới, những khác biệt của làng bóng đá ở các vùng miền khác nhau mà vốn dĩ chúng ta chưa bao giờ được nghe tới. Có thể nói, bằng cuốn sách của mình, Thành Trung đã mở ra cho bạn đọc một góc nhìn hoàn toàn khác về thế giới bóng đá ấy, với một tình yêu đầy đam mê và mãnh liệt.

... cho tới cú sút đầy ma thuật

Dương Đỗ Hoàng là phóng viên thể thao của tờ Sài Gòn Giải phóng cũng đã ngót nghét mười năm. Trong mười năm ấy, bạn bè đồng nghiệp ít khi hình dung được rằng ngoài giờ làm việc, anh lại tranh thủ thời gian để viết tiểu thuyết. Và những cuốn tiểu thuyết của Hoàng lại chỉ hướng tới một lớp độc giả riêng biệt, lứa tuổi cấp ba. Có lẽ, những hồi ức của ngày đi học, của những kỷ niệm trong mái trường Lê Quý Đôn đã hun đúc lại thành những câu chuyện đẹp, dễ thương tuổi mới lớn mà Hoàng mới giới thiệu gần đây.

Cuối năm 2012, Hoàng ra mắt cuốn tiểu thuyết đầu tay Hot Girl và chàng lập dị, một cuốn truyện theo đúng kiểu mơ mộng học trò. Nhưng đó không phải là cuốn sách lãng mạn truyền thống theo kiểu ngây ngô học trò mà nó gần hơn với đời thật, thể hiện đúng cách nghĩ, cách làm và quan niệm của lứa tuổi học trò hôm nay. Nó là một thế giới trong sáng nhưng cũng có những thực tế khắc nghiệt của cuộc sống hiện đại. Cuốn sách đó được các bạn trẻ đón nhận khá nhiệt thành và đang được NXB Kim Đồng cho tái bản sau vài tháng ra mắt.

Song cuốn tiểu thuyết đánh dấu chất Dương Đỗ Hoàng hơn cả chính là Cú sút ma thuật, xuất bản phẩm thứ hai của anh, mới ra mắt cuối tháng hai vừa rồi. Đó là một cuốn sách đơn thuần về thế giới bóng đá học đường, với những con người thật, những kỷ niệm thật của một Đỗ Hoàng mê bóng đá đến cháy lòng. Từ trước đến nay, truyện cho thiếu nhi thì không thiếu song truyện cho thiếu nhi mê bóng đá thì lại không nhiều. Trong cuốn Cú sút ma thuật của Đỗ Hoàng, thế giới học trò rất gần gũi tới mức mỗi chúng ta có thể thấy tuổi thơ của mình ở đó. Nó là tình bạn gắn kết và trái bóng chỉ là cái cớ của những mối quan hệ chung quanh lũ trẻ mới lớn ấy. Hoàng đã sống trong nó, vẽ lại nó và có lẽ, đọc xong cuốn tiểu thuyết ấy, ta cũng có thể hình dung ra một Dương Đỗ Hoàng ngoài đời thế nào.