Ngoại giao bóng đá:

Cần một tầm nhìn

NDO - Một nền bóng đá muốn thành công không thể đứng một mình mà nó rất cần hòa mình vào dòng chảy chung của khu vực và thế giới...

Thành công nhờ... đối ngoại

Nhắc đến cuộc bầu cử chức Chủ tịch AFC mới đây để thấy tầm quan trọng của công tác đối ngoại trong hoạt động bóng đá. Thậm chí, ở nhiều nước và nhiều thời điểm, người ta coi bóng đá là một hoạt động ngoại giao. Ở đó, từng sự kiện bóng đá, từng nhân vật khi tham gia các tổ chức quốc tế là dịp để quảng bá cho hình ảnh đất nước.

Có một chi tiết ít người biết đến đó là tại trận chung kết World Cup Futsal 2012 được tổ chức tại Thái-lan, rất nhiều quan chức của các Liên đoàn bóng đá nổi tiếng trên thế giới đều muốn trở thành người điều hành. Thậm chí, trước năm 2012, chưa có một người châu Á nào có cơ hội điều hành một sự kiện tầm World Cup. Thế nhưng, trước trận chung kết World Cup Futsal 2012, FIFA đã khiến nhiều nhân vật cỡ bự trong làng bóng đá thế giới cảm thấy bị sốc khi giao quyền điều hành cho một đại diện của Việt Nam (ông Trần Quốc Tuấn). Sau sự kiện đó, rất nhiều quan chức của bóng đá châu Á đã coi đó như là “chiến thắng chung” của châu lục.

Có một thực tế là trong khoảng mười năm trở lại đây, đặc biệt là ở nhiệm kỳ V, VI, VFF đã gặt hái được nhiều thành công trong quan hệ quốc tế. Và điều dễ nhận thấy nhất chính là việc, bóng đá Việt Nam liên tục nhận được sự hỗ trợ từ FIFA và AFC về kinh nghiệm quản lý cũng như tài chính. Trung tâm bóng đá trẻ được xây dựng ngoài sự đầu tư của Nhà nước còn có phần hỗ trợ rất lớn từ Dự án mục tiêu của FIFA cũng như chương trình Tầm nhìn châu Á. Sau khi giúp VFF làm sân cỏ nhân tạo, FIFA tài trợ VFF xây dàn đèn chiếu sáng, nhà tập chức năng, sắm xe ô-tô chở VĐV và mới đây nhất, tổ chức này đã dành một ngân khoản lên đến 500 nghìn USD để hỗ trợ công tác đào tạo cầu thủ trẻ...

Thành công trên lĩnh vực đối ngoại không chỉ giúp VFF tìm kiếm sự ủng hộ về tài chính từ các tổ chức quốc tế mà còn hỗ trợ rất nhiều cho công tác chuyên môn. Bằng chứng là trước đây, VFF phải mất tiền để ĐTQG được thi đấu với các đội mạnh thì nay, nhiều Liên đoàn bóng đá sẵn sàng đưa chuyên cơ sang đón các cầu thủ của chúng ta sang thi đấu, hoặc đến Việt Nam làm khách một cách vô điều kiện. Được thi đấu nhiều đã giúp các cầu thủ nâng cao bản lĩnh trận mạc.

Cần lắm chính sách tạo nguồn

Ít người biết rằng, tại Qatar, mỗi trọng tài, giám sát khi đi làm nhiệm vụ quốc tế đều nhận được khoản tiền 500 USD từ Chính phủ. Người Qatar cho rằng, khi ra nước ngoài, các trọng tài đã làm nhiệm vụ quảng bá thương hiệu quốc gia. Với Bin Hamman, dù phải cay đắng rời khỏi vị trí Chủ tịch AFC, nhưng với người dân Qatar, ông vẫn là người hùng vì đã mang World Cup 2022 về cho đất nước.

Câu chuyện của người Qatar khiến chúng ta phải suy nghĩ. Bởi lẽ, thông qua bóng đá, chúng ta sẽ bắc một cây cầu ra thế giới. Việt Nam sẽ gần gũi và thân thiện hơn với bạn bè quốc tế. Với riêng bóng đá, thành công trong đối ngoại sẽ giúp bóng đá Việt Nam cải thiện và nâng cao vị thế của mình trên đấu trường quốc tế. Muốn vậy, bóng đá Việt Nam phải có được một tầm nhìn về đối ngoại cùng những nhân vật có khả năng bén rễ sâu, tạo ra tầm ảnh hưởng đối với các tổ chức bóng đá quốc tế.

Đây là việc làm không hề đơn giản, bởi ngoài nỗ lực của từng cá nhân, rất cần một chiến lược bài bản cùng những bước đi cụ thể từ VFF cũng như các cấp quản lý. Và điều đầu tiên là phải có những chính sách tạo nguồn cán bộ, dành sự đầu tư cho những người có khả năng trong quan hệ đối với các tổ chức quốc tế. Đáng tiếc, sau thất bại của ĐT U23 tại SEA Games 2011 khiến ông Tuấn phải từ nhiệm, VFF không có được một nhân vật đủ chính danh và có sức quan hệ đối ngoại tốt và do đó, nhiều cơ hội đã trôi qua với bóng đá Việt Nam một cách đáng tiếc.

Vậy nên, trước một lĩnh vực nhạy cảm như bóng đá thì công tác đánh giá cán bộ, ứng xử trước thành công cũng như thất bại là vô cùng quan trọng. Bởi nói cho cùng, nếu không có được chính sách hợp lý về cán bộ cùng tầm nhìn trong đối ngoại, bóng đá Việt Nam rất khó có thể vươn ra biển lớn cũng như hoàn thành trách nhiệm quảng bá thương hiệu quốc gia.