Xu hướng mới

Trong bối cảnh không khí ảm đạm đang bao trùm toàn cầu bởi đại dịch Covid-19, những xu hướng mới tích cực hơn đã xuất hiện. Đây là tín hiệu về sự thay đổi khả quan hơn trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, đối ngoại ở nhiều quốc gia.
Gói cứu trợ kinh tế của hầu hết chính phủ các nước trên thế giới được tung ra khiến giá dầu tăng trở lại.
Gói cứu trợ kinh tế của hầu hết chính phủ các nước trên thế giới được tung ra khiến giá dầu tăng trở lại.

1 Quan hệ Nga - Mỹ có dấu hiệu được cải thiện sau khi Tổng thống Nga V.Pu-tin (V.Putin) và Tổng thống Mỹ Đ.Trăm (D.Trump) đã thảo luận tình trạng giá dầu giảm mạnh và hợp tác đối phó với dịch Covid-19. Điện Crem-li (Kremlin) cho biết: Các nhà lãnh đạo đã bày tỏ lo ngại về quy mô lây lan của dịch Covid-19 trên toàn thế giới và thảo luận các biện pháp hợp tác chặt chẽ hơn nhằm ứng phó với đại dịch. Hai tổng thống cũng trao đổi quan điểm về hiện trạng thị trường dầu mỏ toàn cầu và sắp xếp các cuộc tham vấn song phương về chủ đề này thông qua các bộ trưởng năng lượng của hai nước.

Ở chiều ngược lại, Nhà trắng cũng vừa đưa ra tuyên bố tương tự và nhấn mạnh rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga đã nhất trí phối hợp chặt chẽ hơn thông qua Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đối phó với dịch Covid-19 và cú sốc kinh tế. Đồng thời, ông Trăm và ông Pu-tin cùng nhất trí về tầm quan trọng của sự ổn định trên các thị trường năng lượng toàn cầu.

2 Sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong 18 năm qua, giá “vàng đen” thế giới đã có chuyển biến tích cực và bật tăng trở lại sau khi nhiều nước công bố các gói cứu trợ kinh tế. Theo đó, trong phiên giao dịch ngày 31-3, giá dầu West Texas của Mỹ đã tăng 7,3% lên mức 21,5 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 3,3% lên 23,5 USD/thùng.

Giới phân tích cho rằng nguyên nhân khiến giá dầu tăng trở lại là do hầu hết chính phủ các nước trên thế giới đều đã tung ra gói cứu trợ nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Trong đó, đáng chú ý là Mỹ - nền kinh tế số một thế giới - đã đưa ra gói cứu trợ trị giá lên tới 2.000 tỷ USD. Bên cạnh đó, cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Nga bàn về giá dầu cũng được cho là yếu tố quan trọng giúp góp phần đẩy giá dầu tăng. Các nhà phân tích cho rằng, có thể ông Trăm đã thuyết phục Nga ngồi vào bàn đàm phán với A-rập Xê-út (Saudi Arabia) hoặc cân nhắc về nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Mát-xcơ-va (Moskva).

3 Tại Hàn Quốc đã xuất hiện xu hướng mua sắm mới thời dịch bệnh. Theo đó, lượng bán ra của các mặt hàng liên quan tới sức khỏe đã tăng vọt trong ba tháng qua. Các mặt hàng liên quan tới hô hấp như khẩu trang tăng gấp ba lần, mặt hàng kiểm tra sức khỏe như nhiệt kế tăng gấp hai lần. Các mặt hàng thực phẩm chức năng, thuốc bổ nâng cao hệ miễn dịch cũng bán rất chạy.

Trang “eBay Korea” đã công bố kết quả phân tích dữ liệu bán hàng của hai trang mua sắm trực tuyến lớn của Hàn Quốc là Gmarket và Auction trong quý I-2020, qua đó mô tả xu hướng mua sắm trong quý I năm nay ở nước này bằng cụm từ “H.O.L.O”. “H.O.L.O” là từ ghép chữ cái tiếng Anh đầu tiên của các từ chăm sóc sức khỏe (Health care), số lượng lớn (Oversize), cuộc sống ở nhà (Life at home) và mua sắm trực tuyến (Online shopping). Theo eBay Korea, do người dân hạn chế ra ngoài phòng ngừa lây nhiễm Covid-19, nên nhu cầu mua hàng số lượng lớn cũng tăng mạnh, như thực phẩm chế biến tăng 29%, nhu yếu phẩm tăng 47%. Các mặt hàng chăm sóc trẻ nhỏ cũng tăng vọt về doanh số.

4 Một xu hướng mới đã xuất hiện trong lĩnh vực thể thao, đó là sự “lên ngôi” của thể thao điện tử, trong bối cảnh các giải đấu không thể diễn ra vì đại dịch. Thống kê từ các trang tin thể thao quốc tế cho biết, hiện có khoảng ba tỷ người dân toàn cầu đang “đóng cửa ở nhà” để hạn chế lây lan dịch bệnh, trong bối cảnh các sự kiện thể thao truyền thống đều buộc phải hoãn hoặc hủy, thể thao điện tử (E-Sports) đã thu hút một lượng lớn người hâm mộ.

Xu hướng mới ảnh 1

E-Sports “lên ngôi” thu hút một lượng lớn người hâm mộ.

Khi các sân vận động đóng cửa, các sự kiện thể thao lớn nhỏ đều hoãn, nhà tổ chức các giải đấu từ đua ngựa, đấm bốc, đua xe đạp, đá bóng, đua xe motor... đều đang tìm kiếm nguồn thu quảng cáo bằng cách truyền phát trực tiếp các trận đấu thể thao ảo trên YouTube, Facebook… hoặc phát những trận đấu này trên các nền tảng truyền hình truyền thống để phục vụ người hâm mộ tại nhà.