Vượt qua rào cản

Một tuần trôi qua với khá nhiều tín hiệu tích cực, khi những nỗ lực san lấp các khoảng cách và bất đồng được thể hiện khá mạnh mẽ qua các tuyên ngôn, hứa hẹn sẽ sớm được cụ thể hóa trong hiện thực.

Bộ trưởng ASEAN và các đối tác.
Bộ trưởng ASEAN và các đối tác.

1 Một nhóm hơn 40 thượng nghị sĩ Mỹ, thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, vừa trình Thượng viện nước này dự luật nhằm loại bỏ những quy định hạn chế đối với công dân Mỹ muốn tới Cu-ba (Cuba). Theo Thượng nghị sĩ P.Lê-hi (Patrick Leahy), thuộc đảng Dân chủ, bang Vơ-môn (Vermont), sáng kiến nêu trên có thể được ít nhất 60 thượng nghị sĩ ủng hộ. Có tới 81% số người Mỹ được hỏi muốn chính quyền Tổng thống Đ.Trăm (Donald Trump) nới lỏng hạn chế đi lại tới Cu-ba.

Trong khi đó, Cu-ba cáo buộc Mỹ tiếp tục cản trở hoạt động chuyên chở nhiên liệu tới đảo quốc vùng Ca-ri-bê (Caribbe) này. Phát biểu trong lễ kỷ niệm 66 năm Ngày Khởi nghĩa quốc gia, Chủ tịch Cu-ba Đi-át Ca-nên (Diaz Canel) khẳng định: Người dân Cu-ba tiếp tục củng cố đoàn kết, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ đất nước trước sức ép từ bên ngoài.

2 Tại lễ kỷ niệm Ngày ASEAN, do Phái đoàn ASEAN tại Liên hợp quốc (LHQ) tổ chức ở Niu Oóc (New York), Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rét (Antonio Guterres) nhấn mạnh: Không chỉ là tổ chức đại diện cho 10 quốc gia Đông - Nam Á, với truyền thống đối thoại, tôn trọng và tin tưởng giữa các thành viên, ASEAN còn là hình mẫu toàn cầu về chủ nghĩa đa phương. Đại sứ Thái-lan (Thailand), nước đang giữ chức Chủ tịch ASEAN, nhấn mạnh về chủ đề năm 2019 của ASEAN là “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững”, nhằm bảo đảm phát triển và an ninh bền vững.

Trong khi đó, các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao của ASEAN và giữa Hiệp hội với các đối tác được tổ chức tại Thủ đô Băng-cốc (Bangkok) của Thái-lan. Không chỉ là các cuộc thảo luận của các nước thành viên tiếp tục củng cố đoàn kết nội khối, trao đổi về hướng hợp tác sắp tới, mà đây còn là dịp đối thoại giữa ASEAN với các bên đối tác về các vấn đề khu vực, trong đó có các lĩnh vực như hợp tác biển, an ninh mạng, ứng phó thiên tai, phát triển bền vững..., nhất là thúc đẩy hợp tác nhằm bảo đảm an ninh, ổn định, ủng hộ và thúc đẩy vai trò của ASEAN ở khu vực.

3 Trước đó, vượt qua rào cản khác biệt để thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm duy trì chủ nghĩa đa phương cũng là kết quả nổi bật của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), vừa diễn ra tại thành phố Ri-ô đề Gia-nây-rô (Rio de Janeiro) của Bra-xin (Brazil). Năm thành viên gồm Bra-xin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi cùng nhất trí bảo vệ các mục đích và nguyên tắc của LHQ, bảo vệ chủ nghĩa đa phương và tự do thương mại, phản đối chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ, tăng cường quản trị toàn cầu và xây dựng một cộng đồng vì tương lai chung của toàn nhân loại. BRICS nhấn mạnh: Chủ nghĩa đơn phương đang làm suy yếu và thách thức các quy tắc quốc tế và làm trầm trọng thêm sự bất ổn của thế giới, vì thế cần duy trì và thúc đẩy hợp tác đa phương, nhằm hỗ trợ vai trò của LHQ và bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc của Hiến chương LHQ.

Vượt qua rào cản ảnh 1

Khá nhiều rào cản đang chờ đợi tân Thủ tướng Anh.

4 Vượt qua rào cản bất đồng về tiến trình rời Liên hiệp châu Âu (EU) cũng là nhiệm vụ vô cùng khó khăn của tân Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn. Trong cuộc điện đàm lần đầu với người đồng cấp CH Ai-len (Ireland) L.Va-ra-cát (Leo Varadkar), Thủ tướng Giôn-xơn khẳng định, cái gọi là “điều khoản rào chắn” trong thỏa thuận Brexit cần được loại bỏ. Theo ông Giôn-xơn, bất luận tiến trình diễn ra thế nào, nước Anh vẫn “rời đi” đúng hạn vào ngày 31-10 tới. Luân Đôn (London) sẽ tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào về Brexit, trên tinh thần hữu nghị và tích cực, để đạt được một thỏa thuận. Song thỏa thuận đó phải loại bỏ điều khoản về “biên giới mở” với Ai-len. Có điều, đòi hỏi này chính là điều khiến thỏa thuận Brexit của người tiền nhiệm của ông Giôn-xơn tới ba lần không vượt qua “cửa ải” Hạ viện Anh. Chưa kể, đó cũng là điều mà EU khẳng định không nhượng bộ.