Trên những cung đường mới

Những thay đổi bất ngờ trên chính trường, những cuộc “cách mạng” từ phòng thí nghiệm tới thương trường… tất cả đã tạo ra những bước ngoặt lớn mang lại cả lo âu lẫn sự bất ngờ thú vị.

Trên những cung đường mới

1. Chính trường Mỹ tiếp tục sôi sục, với những nỗ lực thúc đẩy điều tra luận tội đương kim Tổng thống Đ.Trăm (Donald Trump) từ phe các nghị sĩ đảng Dân chủ trong Hạ viện. Trong khi đó, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đưa ra một nghị quyết lên án cuộc điều tra luận tội đối với Tổng thống Trăm, đồng thời kêu gọi Hạ viện Mỹ tuân thủ đúng quy trình điều tra luận tội. Theo đó, Tổng thống Trăm có thể đối chất với người tố cáo ông và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa có thể đưa ra trát hầu tòa riêng.

Cuộc điều tra luận tội của Hạ viện xoay quanh vấn đề liệu Tổng thống Trăm có trì hoãn viện trợ cho U-crai-na (Ukraine) để thúc ép nước này tiến hành cuộc điều tra đối với cựu Phó Tổng thống G.Bai-đơn (J.Biden), đối thủ nặng ký của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 hay không.

2. Tuần qua, thế giới đã đạt bước tiến lớn trong điều chế loại vắc-xin mới phòng ngừa bệnh lao. Tại Hội nghị toàn cầu về phổi được tổ chức tại Ấn Độ, các nhà nghiên cứu từ nhiều nước cho biết thế giới đã tiến rất gần tới thành công trong việc sản xuất một loại vắc-xin phòng ngừa bệnh lao (được tạo thành bởi prô-tê-in từ vi khuẩn) có thể tạo nên phản ứng miễn dịch. Đây được coi là “cuộc cách mạng mới” trong việc ngăn chặn bệnh lao.

Loại vắc-xin đang được nghiên cứu phát triển này (ảnh bên) được kỳ vọng sẽ cung cấp sự bảo vệ lâu dài chống lại bệnh lao, căn bệnh gây tử vong cao với khoảng 1,5 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm, trong khi loại vắc-xin BCG đang sử dụng chưa thật sự hiệu quả. Các nhà khoa học Mỹ cho biết loại vắc-xin mới được kỳ vọng là “nhân tố thay đổi cuộc chơi”, bởi trong quá trình thử nghiệm, những người được tiêm loại vắc-xin mới này đều cải thiện khả năng miễn dịch tự nhiên rõ rệt.

3. Một tin vui trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế: thủ lĩnh lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) A.B.An Ba-gơ-đa-đi (Abu Bakr Al Baghdadi) - đã bị tiêu diệt. Và người có nhiều khả năng kế vị y nhất - A.An Mu-ha-gi (Abu Hassan Al Muhajir), người phát ngôn của IS - ngay sau đó cũng đã bị hạ sát, trong những đợt truy quét của quân đội Mỹ ở tỉnh I-đơ-líp (Idlib), phía tây bắc Xy-ri (Syria).

An Ba-gơ-đa-đi đã lẩn trốn suốt 5 năm qua, và cái chết của y (được Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận) có thể xem là một bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại IS nói riêng cũng như chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế nói chung. Mặc dù vậy, thế giới vẫn đang phải cảnh giác với những đòn trả đũa mà IS có khả năng đã, đang và sẽ lên kế hoạch tiến hành.

4. Lãnh đạo Công đảng đối lập Anh G.Cô-bin (J.Corbyn) đã đề xuất tiến hành bầu cử sớm vào ngày 11-12 tới. Ông Cô-bin nêu rõ sau khi Liên hiệp châu Âu (EU) nhất trí gia hạn tiến trình Brexit đến ngày 31-1-2020, điều này đồng nghĩa với việc nguy cơ Brexit không thỏa thuận đã không còn. Do đó, các điều kiện của Công đảng nhằm ủng hộ cuộc bầu cử sớm đã được đáp ứng và đảng này sẽ bắt đầu tiến hành chiến dịch tranh cử tham vọng và quyết liệt nhất nhằm đem lại sự thay đổi thật sự cho nước Anh.

Trước đó, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn (B.Johnson) đã đề nghị tổ chức tổng tuyển cử sớm nhằm phá vỡ thế bế tắc chính trị liên quan tiến trình đưa Anh rời khỏi EU (ảnh dưới) dai dẳng trong hơn ba năm qua. Thủ tướng Giôn-xơn ban đầu đề nghị tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 12-12 với hy vọng cuộc bầu cử này sẽ mang lại cho ông thế đa số để thông qua thỏa thuận Brexit mà ông đạt được với lãnh đạo EU vừa qua. Tuy nhiên, ông không nhận được sự ủng hộ của hai phần ba số nghị sĩ Quốc hội Anh để đề xuất trên được thông qua. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu sắp mãn nhiệm Đ.Tu-xcơ (D.Tusk) tái khẳng định EU đã chính thức phê chuẩn quyết định gia hạn Anh rời khỏi EU đến cuối tháng 1-2020, đồng thời cũng cảnh báo rằng đây là lần gia hạn cuối cùng và nước Anh cần phải tận dụng khoảng thời gian quý báu này.

Trên những cung đường mới ảnh 1