Thông điệp từ những con số

Một loạt thống kê, công bố mới nhất đã được đưa ra trên các lĩnh vực, từ hợp tác kinh tế khu vực tới tăng ngân sách quốc phòng, tỷ lệ ủng hộ chính phủ… Những “con số biết nói” này phản ánh một thế giới đa chiều với biết bao hy vọng và thất vọng đan xen.

Thông điệp từ những con số

1 Theo thông tin từ Bộ Thương mại Thái-lan, trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm nay, Thái-lan sẽ tập trung vào ba nội dung lớn gồm định hướng tương lai, tăng cường kết nối và phát triển bền vững, nhằm bao trùm 13 ưu tiên kinh tế trong ASEAN. Theo đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp diễn ra ngày 22 và 23-4 tại Phu-két, các bộ trưởng tham dự được kỳ vọng sẽ ký hai hiệp định quan trọng gồm Hiệp định Thương mại dịch vụ ASEAN (ATISA) và Nghị định thư thứ tư sửa đổi Hiệp định Đầu tư toàn diện ASEAN (ACIA).

Về ATISA, mục tiêu của hiệp định nhằm tạo điều kiện hội nhập sâu rộng hơn trong lĩnh vực dịch vụ giữa các quốc gia ASEAN thông qua các cam kết tạo môi trường tự do, ổn định đối với các nhà cung cấp dịch vụ trong khu vực. Nhóm các ngành dịch vụ được hưởng lợi bao gồm chăm sóc sức khỏe, du lịch, khách sạn, nhà hàng, xây dựng, dịch vụ hội nghị và triển lãm. Đối với ACIA, hiệp định này áp dụng với tất cả các nhà đầu tư ASEAN và cả nhà đầu tư nước ngoài tại các nước ASEAN, giúp khu vực ASEAN hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư trong khu vực và nước ngoài. Trong năm 2018, kim ngạch thương mại giữa Thái-lan và ASEAN tăng 13%, đạt mức 114 tỷ USD. Xuất khẩu và nhập khẩu đạt lần lượt 68,4 tỷ USD và 45,5 tỷ USD. Giá trị thặng dư thương mại đạt 22,9 tỷ USD. Thị trường ASEAN chiếm 27% kim ngạch xuất khẩu của Thái-lan.

2 Tổng thống Mỹ Đ.Trăm (D.Trump) đã đề xuất ngân sách tài khóa 2020 với Quốc hội Mỹ, trong đó yêu cầu cắt giảm các khoản chi cho viện trợ nước ngoài và Bộ Ngoại giao, đồng thời đề nghị tăng ngân sách cho quân đội và xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mê-hi-cô (Mexico). Theo đề xuất trên, Tổng thống Trăm yêu cầu khoản tiền 8,6 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới phía nam với Mê-hi-cô, cao gấp sáu lần khoản tiền mà Quốc hội đã đồng ý phê chuẩn cho các dự án biên giới cho mỗi năm tài khóa trong hai năm vừa qua và nhiều hơn 6% so với khoản tiền ông muốn huy động khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trăm cũng kêu gọi tăng 4% cho chi tiêu quốc phòng (lên tới 750 tỷ USD) bằng việc sử dụng tài khoản khẩn cấp ở nước ngoài để tránh các giới hạn về khoản tiền ngân sách được cấp được đưa ra trong luật hạn chế tài khóa 2011. Các khoản chi tiêu ngoài lĩnh vực quốc phòng được giữ dưới mức những giới hạn của ngân sách đó, nhờ khoản cắt giảm ngân sách 23% cho Bộ Ngoại giao, 31% cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường và các khoản khác. Nhà trắng cũng đề xuất cải cách các chương trình chi tiêu bắt buộc như tem thực phẩm nhằm cắt giảm 22 tỷ USD. Tuy nhiên, đề xuất ngân sách trên của Tổng thống Trăm dự báo có thể bị Quốc hội bác bỏ và đây được coi là động thái mở màn trong cuộc chiến ngân sách tiếp theo giữa Tổng thống Trăm và Quốc hội Mỹ.

3 Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất do tổ chức Newspoll thực hiện cho thấy, tỷ lệ ủng hộ chính phủ liên minh của Thủ tướng Ô-xtrây-li-a (Australia) X.Mô-ri-xơn (S.Morrison) tiếp tục giảm 1% so với cuộc thăm dò trước đó, xuống còn 46%, trong khi tỷ lệ ủng hộ Công đảng đối lập tăng lên 54%. Trong cuộc thăm dò lần trước, tỷ lệ ủng hộ liên đảng cầm quyền là 47% trong khi Công đảng được 53%.

Kết quả thăm dò trên được coi là hồi chuông báo động đối với chính phủ của Thủ tướng X.Mô-ri-xơn, vào thời điểm chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa là đến ngày công bố ngân sách liên bang và chiến dịch tranh cử của liên đảng cầm quyền. Theo dự kiến, Chính phủ Ô-xtrây-li-a sẽ công bố ngân sách liên bang vào ngày 2-4, và ngay sau đó, Thủ tướng X.Mô-ri-xơn sẽ quyết định ngày bầu cử liên bang trong tháng 5 tới.

Thông điệp từ những con số ảnh 1

4 Hơn một triệu bông hoa tuy-líp và nhiều loài hoa khác được đưa về khu vui chơi giải trí Everland ở thành phố Y-ô-ghin (Yongin), Hàn Quốc tham gia lễ hội hoa tuy-líp bắt đầu từ ngày 16-3. Chương trình lễ hội sẽ kéo dài đến hết ngày 28-4. Khu vực chính của lễ hội là “vườn hoa bốn mùa” có diện tích 10.000 m2,với nhiều loài hoa tuy-líp rực rỡ sắc mầu. Đặc biệt, các cánh đồng hoa sẽ được trồng trên các độ cao khác nhau theo từng mầu sắc để du khách có thể thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp rực rỡ của Everland trong mùa lễ hội.