Thông điệp hòa bình

Nhiều sự kiện nổi bật trên khắp thế giới tuần qua một lần nữa phát đi những thông điệp về hòa bình và phát triển: Châu Âu nhắc nhớ bài học từ hồi ức cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất 100 năm trước; Trung Quốc và Mỹ đối thoại nhằm ngăn chiến tranh thương mại; hay nỗ lực quốc tế đưa đến một hội nghị hòa bình cho Li-bi (Libya)...

Thông điệp hòa bình

1 Hội nghị cấp cao lần thứ 33 của ASEAN diễn ra tại Xin-ga-po (Singapore) với chủ đề của năm ASEAN năm 2018 là xây dựng một “ASEAN tự cường và sáng tạo”. ASEAN đặt mục tiêu tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đề ra các giải pháp kịp thời, sáng tạo nhằm ứng phó hiệu quả các thách thức trong bối cảnh mới, đẩy mạnh tự cường trong các nội dung hợp tác, từ chính trị - an ninh đến kinh tế - thương mại, để củng cố và tăng cường đoàn kết, cũng như vai trò trung tâm của ASEAN. Các nước thành viên nhất trí tầm nhìn về một Hiệp hội sáng tạo và linh hoạt, nâng cao khả năng phục hồi và tự cường để xây dựng cộng đồng ASEAN kết nối.

Tuy nhiên, theo các nhà lãnh đạo ASEAN, vẫn còn những bài toán mà ASEAN cần giải quyết, nhằm tạo dựng nền tảng vững vàng cho một khu vực hòa bình, ổn định và dựa trên luật lệ; duy trì ASEAN tiếp tục là khu vực phát triển kinh tế vững mạnh và năng động, nâng cao năng lực ứng phó hiệu quả các thách thức đe dọa an ninh và ổn định của cả khu vực.

2 Thông điệp về hòa bình, thúc đẩy tinh thần đa phương và hợp tác trong quan hệ quốc tế đã được các nhà lãnh đạo châu Âu và thế giới truyền đi từ Diễn đàn Hòa bình Pa-ri (Paris) và các hoạt động tưởng niệm nạn nhân chiến tranh, nhân dịp kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất (11-11-1918 - 11-11-2018), tổ chức tại Pháp và nhiều nước.

Được tổ chức lần đầu tiên, với sự tham dự của hơn 70 nhà lãnh đạo châu Âu và thế giới, Diễn đàn Hòa bình Pa-ri đã nhắc nhớ hồi ức kinh hoàng về một trong những cuộc chiến khốc liệt nhất trong lịch sử thế giới, qua đó cảnh tỉnh cộng đồng quốc tế lưu tâm hơn đến những thách thức với hòa bình mà thế giới đang phải đương đầu. Nhắc lại những bài học không thể quên, Diễn đàn cũng phát đi lời cảnh báo về sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, phân biệt chủng tộc, tư tưởng cực đoan, xa rời tinh thần đa phương, hợp tác và hội nhập quốc tế...

3 Trong khi đó, căng thẳng trong quan hệ Trung Quốc - Mỹ hạ nhiệt sau cuộc đối thoại cấp cao, giữa các quan chức ngoại giao và quân sự hàng đầu hai nước. Khoảng lặng này dấy lên hy vọng cải thiện quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế nhất, nhì thế giới, làm giảm nguy cơ chiến tranh thương mại khốc liệt giữa hai bên gây ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế thế giới cũng như các tiến trình thương mại đa phương và toàn cầu.

Ở một diễn biến rất đáng chú ý khác, ngày 13-11, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Anh đã đạt được một dự thảo thỏa thuận với Liên hiệp châu Âu (EU) về tiến trình đưa nước Anh rời khối này (Brexit). Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu G.C.Giăng-cơ (Jean Claude Juncker) khẳng định: EU không hướng tới mục tiêu trừng phạt nước Anh, và sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận tốt nhất cho cả hai bên.

4 Hy vọng cũng nhen lên cho cuộc khủng hoảng tại Li-bi, sau Hội nghị quốc tế về hòa bình Li-bi, diễn ra hai ngày đầu tuần qua, tại thành phố Pa-léc-mô (Palermo) của I-ta-li-a (Italy), dưới sự chủ trì của lãnh đạo nước chủ nhà I-ta-li-a, cùng các đại diện từ Nga, Pháp, Mỹ và các nước A-rập. Đây là lần thứ hai trong năm 2018, các phe phái đối đầu tại Li-bi có cơ hội gặp nhau trực tiếp, thảo luận việc thực hiện lộ trình hòa bình do Liên hợp quốc đề xuất.

Cuộc gặp được đánh giá là thành công, khi các lãnh đạo hai phe chính trị chủ chốt ở Li-bi cam kết triển khai tiến trình hòa giải theo đề xuất của Liên hợp quốc. Cam kết này đánh dấu sự đột phá ngoại giao quan trọng, giúp khởi động tiến trình chính trị, có thể dẫn tới các cuộc bầu cử ở quốc gia Bắc Phi này.

Thông điệp hòa bình ảnh 1