Thời khắc được chờ đợi

Cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên, việc chính thức kết thúc chương trình cứu trợ ở Hy Lạp, hay một lệnh ngừng bắn, dù tạm thời, ở Áp-ga-ni-xtan (Afghanistan) là những sự kiện mang tính bước ngoặt, sau những quãng thời gian dài mong mỏi, in dấu trong dòng chảy quốc tế tuần qua.

Thời khắc được chờ đợi

1 Gần 70 năm qua, cuối cùng, hơn một trăm người cao tuổi hai miền Triều Tiên cũng được gặp lại người thân trong chương trình thứ 21 đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh. Cuộc đoàn tụ vỡ òa cảm xúc này là một phần trong thỏa thuận được các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên nhất trí tại cuộc gặp cấp cao lịch sử hồi tháng 4. Và đây cũng là đợt đoàn tụ đầu tiên kể từ tháng 10-2015.

Sau 20 lần được tổ chức kể từ năm 2000, các chương trình đoàn tụ đã giúp hơn 17 nghìn người Hàn Quốc gặp người thân trực tiếp, hoặc qua đường truyền hình ảnh. Ðể các cuộc đoàn tụ có thể diễn ra, hai miền Triều Tiên đã rất nỗ lực chuẩn bị, từ việc lên danh sách các gia đình tham gia, tìm kiếm, xác nhận nhân thân cho tới việc chuẩn bị cơ sở vật chất... Sự kiện đoàn tụ các gia đình hai miền lần này được kỳ vọng giúp Hàn Quốc và Triều Tiên tiếp tục củng cố đà cải thiện quan hệ song phương và mở rộng hợp tác ra các lĩnh vực khác.

2 Ngày 20-8 đánh dấu một cột mốc trong lịch sử hiện đại Hy Lạp, khi "xứ sở các vị thần" chính thức ra khỏi chương trình cứu trợ quốc tế, với việc gói cứu trợ tài chính cuối cùng kéo dài ba năm qua kết thúc. Ðây cũng là điểm chính thức khép lại tám năm A-ten (Athens) phải thực thi chính sách "thắt lưng, buộc bụng" vô cùng hà khắc, nhằm hạ "núi nợ" khổng lồ từng đẩy Hy Lạp cận kề bờ vực phá sản.

Lần đầu kể từ năm 2010, Hy Lạp có thể "tự đứng trên đôi chân của chính mình". Có được điều này là nhờ nỗ lực phi thường của người dân và chính phủ Hy Lạp, cùng sự hợp tác hiệu quả của các đối tác châu Âu, thông qua các khoản cho vay và giảm nợ. Các bước cải cách theo yêu cầu của "bộ ba chủ nợ", gồm Liên hiệp châu Âu (EU), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đã đưa tình trạng nợ công và thất nghiệp của Hy Lạp từ mức kỷ lục trong lịch sử xuống mức an toàn. Tuy nhiên, Hy Lạp không thể ngừng cải cách, bởi tình hình thực tế chưa hoàn toàn hết khó khăn.

3 Ngày 20-8 cũng là thời khắc có hiệu lực của đề xuất ngừng bắn tạm thời mà Tổng thống Áp-ga-ni-xtan đề xuất với lực lượng phiến quân Ta-li-ban (Taliban), nhân dịp lễ Hiến sinh của người Hồi giáo. Lệnh ngừng bắn có điều kiện dự kiến kéo dài ba tháng, được đưa ra trong bối cảnh giao tranh vẫn diễn ra tại nhiều nơi, nhất là ở miền trung Áp-ga-ni-xtan. Tổng thống A.Ga-ni (Ashraf Ghani) tuyên bố, đề xuất có hiệu lực kéo dài chừng nào Ta-li-ban còn tôn trọng lệnh ngừng bắn. Liên hợp quốc, NATO, Mỹ và Pa-ki-xtan (Pakistan) hoan nghênh đề xuất của Tổng thống A.Ga-ni, kêu gọi chính phủ Áp-ga-ni-xtan và lực lượng Ta-li-ban nắm bắt cơ hội để chấm dứt bạo lực.

Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu Ta-li-ban hưởng ứng sáng kiến của Tổng thống A.Ga-ni, khi vẫn khẳng định tiếp tục tiến hành các vụ tiến công. Theo Ta-li-ban, một lệnh ngừng bắn vào lúc này chỉ có lợi cho quân đội Mỹ - vốn đang tìm mọi cách để đánh bật Ta-li-ban ra khỏi lãnh thổ Áp-ga-ni-xtan.

Thời khắc được chờ đợi ảnh 1

4 Anh và EU bước vào "vòng đàm phán then chốt" nhằm tiến tới thỏa thuận cuối cùng về Brexit. Cho đến trước vòng đàm phán giữa tuần trước tại Bỉ, hai bên đã nhất trí được khoảng 85% nội dung thỏa thuận Brexit, số còn lại được xem là những vấn đề gai góc nhất, mang tính quyết định đối với số phận bản thỏa thuận cuối cùng. Trong đó, khó khăn nhất vẫn là vấn đề đường biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ai-len và CH Ai-len (Ireland); và một vấn đề gây tranh cãi nữa là quan hệ tương lai giữa Anh và EU.

Trong khi đó, một dấu hiệu lo ngại từ phía Anh thể hiện qua việc Chính quyền Luân Ðôn (London) lần đầu tuyên bố sẽ công khai chi tiết công tác chuẩn bị cho kịch bản không đạt thỏa thuận Brexit với EU. Dù khẳng định khả năng đạt thỏa thuận là "rất cao", song Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh vẫn nhấn mạnh, việc chuẩn bị cho "khả năng khác" là trách nhiệm cần được thực hiện.