Thắp lên hy vọng

Một loạt tín hiệu mới đã xuất hiện làm “tan băng” mối quan hệ giữa các quốc gia, thắp lên những hy vọng về tương lai và tạo nên những xu hướng mới tích cực. Thực tế này cho thấy, đại dịch Covid-19 dù khủng khiếp đến đâu cũng không ngăn được dòng chảy cuộc sống tiếp diễn.

Thắp lên hy vọng

1. Các quan chức Liên hiệp châu Âu (EU) và Anh đã đồng ý nối lại vòng đàm phán thương mại tiếp theo sau khi Anh rời khỏi EU (Brexit), trong bối cảnh đại dịch làm gián đoạn thời gian đàm phán. Các vòng đàm phán tiếp theo sẽ kéo dài khoảng một tuần mỗi lần, theo trình tự bắt đầu từ các ngày 20-4, 11-5, 1-6 và một cuộc họp cấp cao vào tháng 6 để hai bên đánh giá kết quả, trước khi quyết định có trì hoãn thời gian chuyển tiếp hay không.

Tuyên bố chung của Anh và EU không đề cập đến việc hoãn ngày kết thúc thời gian chuyển tiếp (ngày 31-12-2020). Hai bên đã nhất trí về sự cần thiết phải tổ chức các vòng đàm phán mới để đạt được những tiến bộ thật sự và rõ ràng từ nay đến tháng 6, đồng thời đánh giá việc họp trực tuyến là cần thiết. Về phần mình, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn (B.Johnson) khẳng định không có chuyện Luân Đôn phải tuân theo các quy tắc của EU sau ngày 31-12 tới. Tuy nhiên, một số nhà quan sát cảnh báo rằng đại dịch đã khiến cho việc có thể đạt được một thỏa thuận nhanh chóng là không thể.

2. Sau ba cuộc bầu cử liên tiếp trong chưa đầy 12 tháng, tình trạng bế tắc trên chính trường I-xra-en (Israel) cuối cùng được tháo gỡ, với việc hai đảng lớn nhất là Xanh - Trắng và Likud đạt được thỏa thuận thành lập “chính phủ quốc gia khẩn cấp” (ảnh bên) với cơ chế thủ tướng luân phiên. Thỏa thuận cho phép ông B.Nê-ta-ni-a-hu (B.Netanyahu) bước vào nhiệm kỳ thứ năm với tư cách là thủ tướng nắm quyền lâu nhất trong lịch sử hiện đại của Nhà nước I-xra-en, đồng thời cũng làm thay đổi cục diện chính trường I-xra-en.

Với việc thành lập “chính phủ quốc gia khẩn cấp” trên cơ sở thỏa thuận liên minh giữa Xanh - Trắng và Likud, đại diện hai khối trung tả và cánh hữu ở I-xra-en, có thể nói một “làn gió mới” đã xuất hiện trên chính trường nước này. Đây là diễn biến tích cực đối với I-xra-en bởi tình trạng bế tắc kéo dài do không thành lập được chính phủ là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng ứng phó đại dịch Covid-19 tại quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, những khó khăn còn ở phía trước bởi sự chia rẽ và bất đồng giữa hai đảng Xanh-Trắng và Likud được cho sẽ vẫn chi phối chính trường I-xra-en trong thời gian tới.

3. Tổng thống Mỹ Đ.Trăm (D.Trump) đã chỉ định nhà ngoại giao kỳ cựu G.Phi-sơ (J.Fisher), một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ về châu Âu từng công tác ở Nga, làm Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Bê-la-rút (Belarus) sau hơn một thập niên. Chức vụ mới của bà G.Phi-sơ cần phải được Thượng viện Mỹ thông qua. Mặc dù việc chỉ định quan chức này không gây ra sự phản đối ngay lập tức, song hiện chưa rõ về thời gian Thượng viện Mỹ đưa ra quyết định liên quan, bởi các nghị sĩ nước này hiện không có mặt ở Oa-sinh-tơn (Washington) do đại dịch và sau đó lại sẽ hướng tới các hoạt động bầu cử.

Tổng thống Bê-la-rút A.Lu-ca-sen-cô (A.Lukashenko) năm 2008 đã ra lệnh trục xuất Đại sứ Mỹ sau khi chính quyền của Tổng thống G.Bu-sơ (G.Bush) áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ông, các đồng minh của ông và một công ty dầu khí nhà nước với những cáo buộc liên quan tới cuộc bầu cử và tình hình nội bộ Bê-la-rút. Do vậy, việc Mỹ bổ nhiệm Đại sứ mới tại Bê-la-rút thắp lên hy vọng về tình trạng tan băng trong quan hệ song phương.

4. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK - ảnh dưới) vừa chuyển thêm 2,12 tỷ USD cho các ngân hàng trong nước theo thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Mỹ nhằm bình ổn thị trường ngoại hối trong nước. BoK đã tổ chức phiên đấu thầu trực tuyến thứ tư để cung cấp tới 4 tỷ USD đối với các khoản vay sáu ngày và các khoản vay 84 ngày cho các ngân hàng thương mại và các nhà cho vay quốc doanh. Các nhà đấu thầu thành công được nhận USD vào ngày 23-4.

Cũng theo BoK, tình hình thanh khoản ngoại tệ của thị trường tại Hàn Quốc đã tốt hơn, do sự gia tăng tiền gửi ngoại hối của các doanh nghiệp và công ty chứng khoán gần đây. Tiền gửi ngoại tệ của các công ty trong nước tại các ngân hàng đã lên tới hơn 59 tỷ USD vào cuối tháng 3-2020, tăng 6,51 tỷ USD so với tháng trước. Trước đó, BoK đã cấp 15 tỷ USD cho các ngân hàng thông qua thỏa thuận hoán đổi được ký với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hồi tháng 3-2020 khi thị trường ngoại hối Hàn Quốc biến động mạnh.

Thắp lên hy vọng ảnh 1