Thắp lên hy vọng

Những bất đồng, chỉ trích và trừng phạt đã tạm được gác sang một bên; những khó khăn, thách thức đã được vượt qua bằng ý chí, hành động và sự quả cảm, hết mình. Dẫu chặng đường phía trước chưa hết chông gai, song những khởi đầu mới suôn sẻ đã và đang mở ra những chân trời hy vọng.

Thắp lên hy vọng

1 Quan hệ Nga - Mỹ đã có bước khởi đầu mới tốt đẹp sau cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Nga V.Pu-tin (V.Putin) và người đồng cấp Ð.Trăm (D.Trump). Cuộc gặp lịch sử giữa hai nguyên thủ Nga - Mỹ đã đưa ra những tín hiệu tích cực đầu tiên về hy vọng cải thiện quan hệ giữa hai cường quốc. Tại cuộc họp báo, Tổng thống Pu-tin đánh giá cuộc gặp diễn ra trong bầu không khí cởi mở và tập trung vào công việc, gọi đây là cuộc gặp thành công và hữu ích. Về phần mình, Tổng thống Trăm cũng gọi đây là "thời điểm bước ngoặt" trong quan hệ giữa Mát-xcơ-va (Moskva) và Oa-sinh-tơn (Washington).

Ngay lập tức, dư luận quốc tế đã hoan nghênh những thông điệp hòa giải từ cuộc gặp nói trên, mong muốn hai nước tăng cường kết nối, đối thoại và mở rộng hợp tác. Ðiều đó có lợi cho hòa bình và sự phát triển của thế giới, góp phần đối phó với những thách thức mang tính toàn cầu. Các nhà phân tích chính trị quốc tế cho rằng bất đồng về các vấn đề quan trọng sẽ không gây trở ngại khó vượt qua cho hợp tác Mỹ - Nga, giúp ngăn chặn các âm mưu kích động đối đầu giữa hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới.

2 Trong khi đó, quan hệ giữa hai miền Triều Tiên cũng tiếp tục có bước tiến mới đáng ghi nhận. Hàn Quốc và Triều Tiên vừa quyết định khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự giữa hai nước ở khu vực phía tây bán đảo Triều Tiên. Ðây được xem là một bước đi tích cực nhằm xây dựng lòng tin và giảm bớt căng thẳng giữa hai miền.

Ðường dây liên lạc phía tây đã bị đình chỉ trong năm 2016, sau khi hai bên đóng cửa Khu công nghiệp liên Triều ở thành phố biên giới Kê-xâng (Kaesong) của Triều Tiên. Việc khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc là một phần trong thỏa thuận đạt được tại cuộc đàm phán cấp tướng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên diễn ra hồi tháng trước. Ðây cũng là một phần trong nỗ lực nhằm thực hiện Tuyên bố chung Pan-mun-chơm (Panmunjom) mà lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã thông qua tại cuộc gặp cấp cao cuối tháng 4 vừa qua.

3 Quan hệ kinh tế Nhật Bản và Liên hiệp châu Âu (EU) cũng đầy hứa hẹn, khi hai bên vừa ký thỏa thuận tự do thương mại ngày 17-7 nhằm tăng cường thương mại giữa hai bên, trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu gia tăng.

Thắp lên hy vọng ảnh 1

Theo các nội dung trong thỏa thuận, Nhật Bản sẽ xóa bỏ thuế đối với 94% tất cả hàng nhập khẩu từ EU, bao gồm 82% các sản phẩm nông, ngư nghiệp. Ðiều này sẽ giúp pho-mát, rượu vang và thịt lợn của EU có giá rẻ hơn trên thị trường Nhật Bản. Về phần mình, EU sẽ xóa bỏ thuế đối với 99% hàng nhập khẩu từ Tô-ki-ô (Tokyo). EU cũng sẽ xóa bỏ thuế đối với các sản phẩm chủ lực của Nhật Bản như đối với ô-tô là sau tám năm và ti-vi là sau sáu năm kể từ khi thỏa thuận tự do thương mại có hiệu lực. Sau khi ký kết, Nhật Bản và EU sẽ phải thuyết phục cơ quan lập pháp hai bên phê chuẩn với mục tiêu để thỏa thuận này có hiệu lực vào cuối tháng 3-2019, thời điểm dự kiến Anh sẽ chính thức rời EU.

4 I-xra-en (Israel) đột phá trong lĩnh vực khoa học, với hệ thống dự báo động đất tại các nước châu Á và châu Âu sử dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên. Hệ thống trên do Công ty khởi nghiệp SeismicAI của I-xra-en phát triển, được xây dựng dựa trên trí tuệ nhân tạo để thu thập các thông tin từ những trận động đất nhỏ nhằm dự báo về những trận động đất lớn hơn. Hệ thống này có thể dự báo về nhiều vụ động đất nhờ được lắp đặt các thiết bị cảm biến và có khả năng kiểm tra mặt đất 500 lần mỗi giây cũng như xử lý các thông tin trong thời gian thực.

Khi phát hiện các trận động đất, hệ thống trên sẽ phát tín hiệu để báo động cho các trung tâm kiểm soát động đất nhằm giúp người dân chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với động đất. Ngoài ra, hệ thống này cũng có khả năng ra lệnh đóng các đường ống dẫn khí đốt, các động cơ tuốc-bin điện và các nhà máy hóa dầu cũng như phong tỏa các hoạt động giao thông đường sắt khi phát hiện có động đất.