Sức ép gia tăng

Nhiều vấn đề từ “quốc kế dân sinh” đến an ninh, đối ngoại đều đang có nguy cơ diễn biến xấu, thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát. Trong bối cảnh đó, sức ép gia tăng với các chính phủ đến từ nhiều phía và thực tế đòi hỏi phải có giải pháp quyết đoán và cấp bách.

Sức ép gia tăng

1. Lực lượng bảo vệ biên giới của nước Mỹ đang chịu áp lực ngày một lớn khi báo chí nước này cho biết: Vừa có thêm một đoàn người di cư gồm hàng trăm người On-đu-rát (Honduras) đã rời bỏ quê nhà, bắt đầu hành trình dài hàng nghìn km tìm cuộc sống tốt đẹp hơn tại Mỹ. Ðoàn người di cư này có hơn 500 thành viên, xuất phát từ thị trấn Xan Pê-đrô-Xu-la (San Pedro Sula) để vào Mê-hi-cô (Mexico) và từ đó hướng lên phía bắc gần biên giới với Mỹ. Trong bốn tháng qua có khoảng 13.000 người di cư từ ba nước En Xan-va-đo (El Salvador), Goa-tê-
ma-la (Guatemala) và On-đu-rát, đã đi tìm cuộc sống tốt đẹp hơn tại Mỹ. Tuy nhiên, khoảng hơn một nửa số này đã phải quay trở về. Trong khi đó, nhiều người di cư khác vẫn đang chờ tại biên giới giữa Mỹ và Mê-hi-cô.

Trước tình hình trên, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm (D.Trump) đã yêu cầu Bộ Quốc phòng tăng cường triển khai lực lượng để đối phó với diễn biến mà ông gọi là "mối đe dọa" đối với an ninh quốc gia, cho rằng nhiều phần tử khủng bố Trung Ðông đã trà trộn vào những nhóm người này. Ông cũng đề xuất xây bức tường biên giới tại đây để ngăn chặn người nhập cư trái phép. Tuy nhiên, tranh cãi chung quanh bức tường này đã dẫn đến việc Chính phủ Mỹ hiện phải đóng cửa một phần, ảnh hưởng lớn tới đời sống và kinh tế của toàn nước Mỹ.

2. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã hối thúc Ca-na-đa (Canada) trả tự do cho Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu, với lập luận vụ án này là sự lạm dụng các thủ tục pháp lý. Người phát ngôn Bộ Ngoại Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Bộ Ngoại Trung Quốc "rất bất bình" sau khi Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô (J.Trudeau) cho rằng, Trung Quốc "tùy tiện" kết án tử hình đối với công dân Ca-na-đa bị buộc tội buôn ma túy. Bà Hoa Xuân Oánh kêu gọi Ca-na-đa tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và ngừng đưa ra những phát biểu như vậy. Trước đó, tòa án tại thành phố Ðại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) đã kết án tử hình R.Sê-len-béc (R.Schellenberg), công dân Ca-na-đa bị buộc tội buôn bán ma túy.

Quan hệ giữa Ca-na-đa và Trung Quốc căng thẳng sau khi Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu bị Ca-na-đa bắt giữ tại Van-cu-vơ (Vancouver) đầu tháng 12-2018 theo yêu cầu của Mỹ. Sau đó, nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Ca-na-đa gồm một cựu cán bộ ngoại giao và một doanh nhân với cáo buộc "tham gia các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc".

3. Liên hiệp châu Âu (EU) đã phải sẵn sàng chuẩn bị cho khả năng nước Anh rời khỏi khối này (Brexit) mà không đạt được một thỏa thuận nào. Viễn cảnh đó đã đến rất gần trong thực tế, sau khi Hạ viện Anh bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit sơ bộ mà Thủ tướng Anh T.Mây (Theresa May) đạt được cùng các nhà lãnh đạo EU gần đây, với kết quả: 432 phiếu phản đối, 202 phiếu ủng hộ.

Chỉ còn hơn hai tháng là đến thời hạn chót 2-3-2019, và như đánh giá của tờ Thời báo (The Times), "hiện không có nhân vật nào ở cả chính phủ và phe đối lập đủ sức đưa vấn đề Brexit thoát khỏi bế tắc". Cho dù Thủ tướng T.Mây còn tại vị hay bất cứ lực lượng chính trị nào thay thế bà, để tránh kịch bản "Brexit không thỏa thuận", trì hoãn để nới rộng thêm quỹ thời gian cho tái đàm phán và thương lượng vẫn là điều kiện tiên quyết.

4. Dự báo ảm đạm trên thị trường điện thoại di động thông minh toàn cầu năm 2019 đã gây sức ép lớn đối với các nhà sản xuất. Hãng nghiên cứu TrendForce ước tính, sản lượng điện thoại di động thông minh toàn cầu năm nay có thể giảm khoảng 3,3% so với năm ngoái, do nhu cầu suy giảm và nhiều yếu tố bất lợi khác. TrendForce nhấn mạnh nhu cầu thay "dế" mới của người tiêu dùng gần như giảm bớt trong năm nay do thiếu các thiết bị có những tính năng vượt trội. Sản lượng điện thoại di động thông minh toàn cầu thậm chí có thể giảm tối đa 5% trong năm nay do tình trạng bất ổn xuất phát từ cuộc chiến thương
mại đang diễn ra giữa Mỹ và
Trung Quốc.

TrendForce dự báo Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc sẽ dẫn đầu thị trường điện thoại di động thông minh toàn cầu trong năm nay với việc nắm giữ 20% thị phần, tiếp đó là Tập đoàn Huawei của Trung Quốc với 16% và Tập đoàn Apple của Mỹ với 13% thị phần. Trong khi đó, tỷ lệ xuất xưởng điện thoại di động thông minh của Samsung và Apple được dự báo sẽ sụt giảm lần lượt 8% và 15%.