Những thách thức lớn

Những thách thức lớn, thậm chí là thách thức hàng đầu trong lịch sử đang cùng lúc bủa vây các quốc gia trên thế giới. Thực tế này đang đòi hỏi các nước cũng như toàn thế giới phải "liên hiệp lại" để giải quyết hiệu quả những vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Những thách thức lớn

1 Các căn cứ quân sự có quân đội Mỹ đồn trú và các cơ sở khác của Mỹ trên khắp I-rắc (Iraq) vẫn đang đối mặt các thách thức lớn về an ninh. Tuần qua, quân đội I-rắc thông báo đã có ba quả rốc-két rơi xuống gần khu vực của công ty dịch vụ dầu mỏ Halliburton của Mỹ ở tỉnh Ba-xra (Basra), miền nam I-rắc. Trong khi đó, một quan chức an ninh địa phương khẳng định đã có năm quả rốc-két tiến công khu vực An Du-bai (al-Zubair), phía tây tỉnh Ba-xra. Theo thông báo, lực lượng an ninh I-rắc đã tìm thấy và vô hiệu hóa một súng phóng cùng 11 quả rốc-két gần đó.

Hiện có hơn 5.000 binh sĩ Mỹ được triển khai tại I-rắc để hỗ trợ lực lượng an ninh nước này chống tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), trong đó chủ yếu là về công tác huấn luyện và cố vấn quân sự. Tuy nhiên, lực lượng quân đội Mỹ gần đây liên tiếp trở thành mục tiêu tiến công của các tay súng IS, gây bất ổn cho khu vực. Quốc hội I-rắc đã thông qua một nghị quyết yêu cầu chính phủ chấm dứt sự hiện diện của binh lính nước ngoài tại I-rắc.

2 Liên hiệp châu Âu (EU) đang đứng trước thách thức lớn nhất lịch sử trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra nghiêm trọng tại châu Âu (ảnh trên), gây thiệt hại lớn về người và của. Ðó là lời cảnh báo vừa được Thủ tướng Ðức A.Méc-ken (A.Merkel) vừa đưa ra trong phát biểu với báo giới tại Béc-lin (Berlin). Thủ tướng A.Méc-ken cho rằng EU đang đứng trước thử thách lớn nhất kể từ khi ra đời. Bà nêu rõ: "Chúng ta có một thách thức lớn về y tế đang ảnh hưởng tới tất cả các quốc gia thành viên dù là theo những cách khác nhau".

Thủ tướng Ðức nhấn mạnh điều quan trọng là EU cần mạnh mẽ vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế do tác động của dịch Covid-19, đồng thời khẳng định Ðức sẵn sàng đóng góp để thúc đẩy liên minh. Thủ tướng A.Méc-ken cũng kêu gọi châu Âu phải tự chủ trong sản xuất khẩu trang, hoặc ít nhất là tạo ra một trụ cột trong hoạt động sản xuất khẩu trang ở Ðức hoặc một nước nào đó trong EU.

3 Kinh tế Mỹ có nguy cơ rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ gần như năm 2008. Ðó là cảnh báo của Giám đốc điều hành Ngân hàng JPMorgan Chase G.Ðai-mân (J.Dimon). Trong thư gửi cho các cổ đông của Ngân hàng JPMorgan Chase, ông G.Ðai-mân cảnh báo rằng hệ thống tài chính của Mỹ sẽ phải đối mặt với mức độ căng thẳng giống như cuộc khủng hoảng năm 2007- 2008 khiến nền kinh tế toàn cầu bị "trật bánh".

Ông G.Ðai-mân cho biết dự trữ vốn cũng như doanh thu khổng lồ năm 2019 của Ngân hàng JPMorgan Chase là 48 tỷ USD trước thuế sẽ giúp ngân hàng lớn nhất quốc gia này vượt qua được cuộc khủng hoảng và giúp các khách hàng chưa phải thanh toán các khoản thế chấp và các khoản vay nợ trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành. Tuy nhiên, theo ông, suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của ngân hàng trong năm 2020. Cảnh báo của ông G.Ðai-mân được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng gây tổn hại sâu rộng đối với nền kinh tế khi hàng triệu người Mỹ phải nghỉ việc trong khi các doanh nghiệp phải đóng cửa.

4 Ngoài các thách thức an ninh, kinh tế, thế giới còn đối mặt những vấn đề môi trường nghiêm trọng. Các nhà khoa học Ô-xtrây-li-a (Australia) hôm 7-4 đã cảnh báo rằng, quần thể san hô Great Barrier ở Ô-xtrây-li-a đang chịu sự đe dọa nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu (ảnh dưới). Theo đó, rạn san hô lớn nhất thế giới này đã bị tẩy trắng một vùng lớn nhất từ trước đến nay. Trải dài hơn 2.400 km ngoài khơi bờ biển bang Quyn-xlen (Queensland), quần thể san hô Great Barrier mỗi năm thu về 4 tỷ USD cho ngành du lịch Ô-xtrây-li-a.

Kết quả của một cuộc khảo sát gần đây cho thấy nhiệt độ nước biển tăng cao kỷ lục là nguyên nhân gây ra đợt tẩy trắng thứ ba tại quần thể san hô Great Barrier chỉ trong 5 năm qua. Trong hai tuần cuối của tháng 3 vừa qua, các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát từ trên không đối với 1.036 rạn san hô tại quần thể Great Barrier để xác định phạm vi và mức độ nghiêm trọng của tình trạng tẩy trắng các rạn san hô ở khắp quần thể này. Kết quả cho thấy, lần đầu tiên hiện tượng tẩy trắng đã "tiến công" cả ba khu vực của quần thể san hô Great Barrier. Tình trạng này xảy ra trong bối cảnh tháng 2 vừa qua ghi nhận nhiệt độ nước biển ở mức cao kỷ lục kể từ khi Ô-xtrây-li-a bắt đầu thu thập các dữ liệu vào năm 1900.