Những “nước cờ” táo bạo

Trong bối cảnh nhiều vấn đề phải thương lượng kéo dài và chìm trong bế tắc, những kế hoạch lớn đã được giới lãnh đạo tại nhiều nước triển khai. Việc thực hiện những “nước cờ” bất ngờ và táo bạo đang được hy vọng tạo nên những bước tiến đột phá.

Những “nước cờ” táo bạo

1 Người phát ngôn của Tổng thống Nga Đ.Pê-xcốp (D.Peskov) cho biết: Chuyến thăm Nga của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn (Kim Jong-un) nằm trong chương trình nghị sự giữa hai nước, đồng thời bày tỏ hy vọng thời điểm diễn ra chuyến thăm sẽ được nhất trí trong tương lai gần nhất. Theo ông Pê-xcốp, Nga và Triều Tiên duy trì tiếp xúc đều đặn qua các kênh ngoại giao. Tổng thống V.Pu-tin (V.Putin) đã mời lãnh đạo Triều Tiên tới thăm Nga.

Trước đây từng có phương án ông Kim Châng Ưn dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại thành phố Vla-đi-vô-xtốc (Vladivostok) đầu tháng 9-2018 song kế hoạch không diễn ra. Giờ đây, Nga nhấn mạnh rằng sẵn sàng đón lãnh đạo Triều Tiên vào bất kỳ thời gian nào thuận tiện.

2 Thủ tướng Tây Ban Nha P.Xan-chét (P.Sanchez) đã ký sắc lệnh giải tán cả hai viện của Quốc hội để tổ chức cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 28-4 tới. Trước đó, Hạ viện Tây Ban Nha đã bác bỏ dự thảo ngân sách năm 2019 do Thủ tướng Xan-chét đệ trình. Tại cuộc bỏ phiếu trên, các nghị sĩ ủng hộ ly khai của vùng Ca-ta-lô-ni-a (Catalonia), các nghị sĩ trung hữu và các đảng bảo thủ đối lập đã bỏ phiếu chống lại kế hoạch ngân sách của Thủ tướng.

Ông Xan-chét lên nắm quyền tại Tây Ban Nha hồi tháng 6-2018, sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội khiến Chính phủ bảo thủ của cựu Thủ tướng M.Ra-hoi (M.Rajoy) phải ra đi. Ban đầu, ông Xan-chét ủng hộ việc giảm căng thẳng với chính quyền đòi ly khai ở Ca-ta-lô-ni-a. Tuy nhiên sau đó, quan điểm của ông đã dần trở nên cứng rắn. Ngày 10-12-2018, Chính phủ của Thủ tướng Xan-chét dọa tước quyền tự quyết của Ca-ta-lô-ni-a sau khi một nhóm ủng hộ ly khai cực đoan chặn một tuyến đường cao tốc trong suốt 15 giờ mà cảnh sát khu vực này không có hành động can thiệp.

Những “nước cờ” táo bạo ảnh 1

3 Ủy ban châu Âu (EC) thông báo các đoàn đàm phán về việc Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU) - Brexit tiếp tục gặp gỡ để tìm kiếm đột phá trong vấn đề biên giới giữa vùng Bắc Ai-len (Ireland) thuộc Anh và CH Ai-len ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Anh về kế hoạch Brexit ngày 12-3. Cuộc gặp diễn ra vài ngày sau khi Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Bác-ni-ê cho biết phía này sẵn sàng cung cấp thêm cho Anh những bảo đảm cần thiết để thỏa thuận Brexit, mà hai bên đạt được hồi cuối năm 2018, nhận được sự ủng hộ tại Hạ viện Anh. Ông Bác-ni-ê cũng cho rằng, các lãnh đạo EU sẽ đồng thuận nếu Anh đề nghị hoãn hạn chót rời khỏi khối dự kiến diễn ra vào ngày 29-3 tới, để có thêm thời gian cho Hạ viện nước này chính thức phê chuẩn một thỏa thuận Brexit cuối cùng.

Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh T.Mây (T.May) khẳng định: Chính phủ nước này vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những thay đổi mang tính ràng buộc pháp lý với thỏa thuận hiện tại, đồng thời nhấn mạnh các cuộc bàn thảo đang đạt tiến triển nhưng cần thêm thời gian thảo luận. Đây được coi là những tín hiệu tích cực, thắp lên hy vọng hai bên có thể tìm ra hướng đi cho những bế tắc hiện tại, chủ yếu xoay quanh điều khoản “rào chắn” nhằm duy trì đường biên giới mở trên đảo Ai-len. Điều khoản này là điểm gây tranh cãi lớn nhất và là lý do chính khiến thỏa thuận Brexit của bà Mây bị bác bỏ tại Hạ viện nước này trong cuộc bỏ phiếu hồi giữa tháng 1 vừa qua.

4 Thủ tướng Ca-na-đa (Canada) G.Tru-đô (J.Trudeau) tuyên bố: Trong vài năm tới, Ca-na-đa sẽ tham gia dự án thám hiểm Mặt trăng do Cơ quan Hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) dẫn đầu. NASA đang lên kế hoạch xây dựng một trạm không gian nhỏ mới mang tên “Gateway” trong quỹ đạo của Mặt trăng từ nay đến năm 2026. Đây sẽ là “trạm dừng chân” cho các chuyến thám hiểm bề mặt Mặt trăng. Cơ quan này đặt mục tiêu tới năm 2024 sẽ đưa tàu tự hành lên Mặt trăng trước khi tiếp tục đưa con người lên hành tinh này.

Thủ tướng Tru-đô nêu rõ: Ca-na-đa sẽ đầu tư 2,05 tỷ đô-la Ca-na-đa (khoảng 1,55 tỷ USD) trong vòng 24 năm tới cho chương trình vũ trụ của nước này, nhằm hỗ trợ phát triển các công nghệ mới dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực nghiên cứu không gian. Theo ông, khoản đầu tư này cũng sẽ tạo ra hàng trăm việc làm được trả lương cao và đóng góp 100 triệu đô-la Ca-na-đa (khoảng 76 triệu USD) hằng năm cho Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Ca-na-đa.