Hướng đi mới

Cái khó đã "ló cái khôn" khi các quốc gia phải đối mặt một loạt vấn đề cấp bách. Theo đó, các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, các sáng kiến đã được "trình làng" và đi vào cuộc sống, tạo ra những hướng đi mới trên nhiều lĩnh vực.

Ba nước Ðông - Bắc Á nhất trí thực hiện đề xuất của ICAO về an toàn hàng không trên hành lang Akara.
Ba nước Ðông - Bắc Á nhất trí thực hiện đề xuất của ICAO về an toàn hàng không trên hành lang Akara.

1 Hàn Quốc cho biết nước này cùng với Trung Quốc và Nhật Bản đã nhất trí thông qua đề xuất của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về thỏa thuận quan trọng đối với an toàn của các chuyến bay gần đảo nghỉ dưỡng Chê-chu phía nam Hàn Quốc. Bộ Ðất đai, Cơ sở hạ tầng và Vận tải Hàn Quốc thông báo, ba nước đã nhất trí dần thực hiện đề xuất của ICAO từ ngày 25-3 về an toàn hàng không trên "hành lang Akara". 

Theo tuyên bố của Hàn Quốc, ngoài đường hàng không hiện có giữa Nhật Bản và Trung Quốc, ba quốc gia đã nhất trí tạo ra một đường hàng không giữa Hàn Quốc và Nhật Bản và sau đó mở rộng đường hàng không tới Trung Quốc. Hệ thống kiểm soát hàng không và đường hàng không mới được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể độ an toàn của các chuyến bay trên hành lang Akara và đáp ứng tốt hơn nhu cầu bay ngày càng tăng trong khu vực. Hành lang Akara được các hãng hàng không từ ba nước trên cùng Mỹ và Ca-na-đa (Canada) sử dụng. Số chuyến bay sử dụng hành lang này tăng từ 36.000 trong năm 1983 lên tới 212.000 trong năm 2019.   

2 Trước việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Ðô-nan Trăm (D.Trump) áp thuế mới đối với các sản phẩm của Ðức và Pháp từ ngày 12-1, Liên hiệp châu Âu (EU) nêu rõ khối này sẽ tìm kiếm một thỏa thuận đình chiến thương mại với chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn (J.Biden). Việc Mỹ áp thuế mới đối với sản phẩm của Ðức và Pháp là những động thái mới nhất trong cuộc chiến kéo dài suốt 16 năm qua về trợ cấp dành cho các nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing. Văn phòng Ðại diện Thương mại Mỹ (USTR) sẽ áp thuế bổ sung 15% đối với các linh kiện máy bay của Ðức và 25% thuế đối với một số loại rượu
của Pháp.

Tuyên bố của Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan điều hành EU giải quyết các vấn đề liên quan thuế quan của 27 nước thành viên - nhấn mạnh, EU mong muốn được thảo luận trên tinh thần xây dựng với chính quyền mới của Mỹ để giải quyết tranh cãi kéo dài này, như một phần của chương trình nghị sự mới xuyên Ðại Tây Dương. Trong khi đó, Chính phủ Pháp hối thúc EC nhanh chóng hồi đáp đề nghị của Pa-ri (Paris) về việc đền bù cho các nhà sản xuất rượu của Pháp chịu thuế thương mại của Mỹ. Theo Liên đoàn các nhà xuất khẩu rượu vang của Pháp, các mức thuế bổ sung của Mỹ sẽ khiến ngành này thiệt hại hơn 1 tỷ ơ-rô (1,21 tỷ USD).

3 Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến ngành hàng không Thái-lan gặp khó khăn, nước này có kế hoạch thúc đẩy du lịch bằng "cách ly tại sân gôn". Cục Hàng không Thái-lan (DoA) vừa công bố số liệu thống kê cho thấy sự sụt giảm lớn về lưu lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tại 20 sân bay trên toàn quốc. Số lượng các chuyến bay trong nước và quốc tế trong năm 2020 tại Thái-lan đã giảm 55%, xuống còn gần 465 nghìn chuyến so mức 1,04 triệu chuyến trong năm 2019.

Hướng đi mới -0

Thái-lan có kế hoạch thúc đẩy du lịch bằng cách ly tại sân gôn

Ðể thúc đẩy ngành du lịch chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch, Bộ trưởng Du lịch Thái-lan đề xuất kế hoạch cho phép du khách nước ngoài được cách ly tại một số khu nghỉ dưỡng sân gôn tại nước này. Theo đó, du khách nước ngoài có thể dành hai tuần cách ly trong các khu nghỉ dưỡng đặc biệt và di chuyển quanh khu vực khách sạn cũng như chơi gôn thay vì tự cách ly trong phòng. Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh Thái-lan vật lộn với làn sóng lây nhiễm  thứ hai của dịch.

4 Do đại dịch Covid-19, Triển lãm Ðiện tử tiêu dùng (CES) năm 2021 quảng bá các sản phẩm, công nghệ mới nhất và mang tính đột phá, diễn ra từ ngày 11 đến 14-1 theo hình thức trực tuyến. Triển lãm điện tử gia dụng và công nghệ thông tin lớn nhất thế giới với khoảng 1.800 doanh nghiệp tham gia năm nay hứa hẹn những trải nghiệm độc đáo. Ðịnh dạng tổ chức dưới hình thức trực tuyến cũng là một thách thức đối với một trong những sự kiện thương mại lớn nhất thế giới này.

CES 2021 sẽ tận dụng AI để kết nối và tạo thuận lợi giúp khách tham quan và những doanh nghiệp phù hợp "tìm thấy nhau", cũng như cung cấp công cụ để họ có thể thực hiện các cuộc họp hoặc trao đổi trực tuyến. Mặc dù không thể giúp khách tham quan có được những trải nghiệm đầy đủ và thực tế các sản phẩm công nghệ mới như những sự kiện trước đó, nhưng các nhà tổ chức hy vọng sẽ mang lại trải nghiệm mới với hình thức tổ chức trực tuyến này.