Hợp tác chiến lược

Dù mối quan hệ song phương là bạn bè, đối tác hay bất đồng và thậm chí là thù hận, những "cánh cửa hợp tác" mang tính chiến lược vẫn được mở ra. Theo đó, những dự án đôi bên cùng có lợi, có cơ hội được triển khai, những con đường hòa bình, ổn định và hợp tác có cơ hội được mở ra trong thời gian tới.

Xung đột ở Li-bi đang là tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế.
Xung đột ở Li-bi đang là tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế.

1 Tuần qua, Mỹ, Pháp và Ai Cập đã phối hợp tìm cách giảm căng thẳng tại Li-bi (Libya). Tổng thống Mỹ Ð.Trăm (D.Trump) đã lần lượt có các cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp E.Ma-crông (E.Macron) và Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi (A.Sisi), nhấn mạnh cuộc xung đột tại Li-bi giữa Chính phủ đoàn kết dân tộc Li-bi (GNA, được quốc tế công nhận) ở Thủ đô Tơ-ri-pô-li (Tripoli) và lực lượng đóng căn cứ ở miền đông của Tướng K.Háp-ta (K.Haftar) đứng đầu Quân đội quốc gia Li-bi (LNA) tự xưng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn với sự can dự của các lực lượng bên ngoài. Các nhà lãnh đạo Mỹ và Ai Cập đã kêu gọi lập tức giảm căng thẳng tại Li-bi, thông qua lệnh ngừng bắn và phục hồi kinh tế cũng như các cuộc đàm phán chính trị.

Trước đó, Quốc hội Ai Cập vừa "bật đèn xanh" cho Tổng thống A.Xi-xi triển khai binh sĩ ở bên ngoài lãnh thổ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, được cho là nhắm đến nước láng giềng Li-bi trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường can dự vào tình hình ở nước này. Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi ngừng ngay lập tức các hỗ trợ cho lực lượng của Tướng Háp-ta.

2 Hàn Quốc thúc đẩy dự án hợp tác liên thành phố giữa hai miền Triều Tiên theo sáng kiến Cố vấn chính sách đối ngoại mới của Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In (Moon Jae-in), ông Im Chông Xớc (Im Jong-seok), người đồng thời là Giám đốc Tổ chức Hợp tác liên Triều phi lợi nhuận. Ông Im Chông Xớc đang tìm cách thúc đẩy ký kết các bản ghi nhớ (MOU) giữa Tổ chức Hợp tác liên Triều phi lợi nhuận và 30 thành phố của Hàn Quốc để liên kết các thành phố này với các thành phố ở Triều Tiên. Khi MOU với các thành phố được ký kết, tổ chức của ông sẽ có kế hoạch giúp các thành phố này tìm kiếm đối tác kết nghĩa ở Triều Tiên muốn hợp tác song phương và bảo đảm liên lạc thông suốt giữa hai thành phố.

Tổ chức này sẽ hoàn thiện các kế hoạch hợp tác liên thành phố, sau đó đề xuất với Triều Tiên. Việc thúc đẩy giao lưu nhân dân với Triều Tiên diễn ra khi Xơ-un (Seoul) đang tìm kiếm các dự án hợp tác liên Triều để giảm bớt căng thẳng quân sự và xây dựng lòng tin, như một phần trong nỗ lực lớn hơn đặt nền tảng cho hòa bình lâu dài trên bán đảo bị chia cắt này.

3 Ấn Ðộ và Liên hiệp châu Âu (EU) tổ chức hội nghị cấp cao trực tuyến nhằm mục đích mở rộng hơn nữa mối quan hệ song phương trên một loạt lĩnh vực, gồm thương mại, đầu tư và quốc phòng. EU và Ấn Ðộ chia sẻ cam kết bảo vệ và thúc đẩy các quyền của con người, trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ, chủ nghĩa đa phương hiệu quả, phát triển bền vững và thương mại mở.

Hợp tác chiến lược -0

Mối quan hệ giữa Ấn Ðộ và EU ngày càng khăng khít. 

Hai bên dự kiến khởi động tiến trình hợp tác hiệu quả giữa Cục Ðiều tra trung ương Ấn Ðộ (CBI) và Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), công bố một lộ trình 5 năm mở rộng quan hệ và sẽ khởi động một cuộc đối thoại riêng về an ninh hàng hải nhằm thúc đẩy hợp tác an ninh và quốc phòng. Trước thềm hội nghị trực tuyến, Ấn Ðộ và EU đã ký kết một thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự, tạo điều kiện cho hai bên triển khai hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự, bao gồm cả nghiên cứu và phát triển để sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. EU có tầm quan trọng chiến lược lớn đối với Ấn Ðộ và là đối tác thương mại lớn nhất của Niu Ðê-li (New Delhi) trong năm 2018.

4 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ M.E-xpơ (M.Esper) tuyên bố đã lên kế hoạch thăm Trung Quốc trong năm nay. Phát biểu tại một hội thảo an ninh, người đứng đầu Lầu năm góc xác nhận đã có một số cuộc trao đổi với người đồng cấp bên phía Trung Quốc, đồng thời bày tỏ hy vọng có thể thực hiện chuyến thăm vào cuối năm.

Ông nêu rõ một trong những mục tiêu của chuyến thăm này là thiết lập các hệ thống cần thiết để trao đổi trong trường hợp xảy ra khủng hoảng và củng cố lập trường cạnh tranh cởi mở trong hệ thống quốc tế. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang bất đồng trong một số vấn đề liên quan đến công nghệ và thương mại.