Hành động vì môi trường

“Giải cứu” Trái đất khỏi thảm họa môi trường, thảm họa không gian trở thành vấn đề cấp thiết trong bối cảnh hành tinh xanh đối mặt các thách thức nghiêm trọng. Dù được triển khai tại những quốc gia khác nhau, song một loạt chiến lược, kế hoạch hành động đang cùng hướng tới mục tiêu chung vì một Trái đất xanh hơn, sạch hơn và an toàn hơn.

Hành động vì môi trường

1 Chính phủ Nhật Bản đã khởi động chiến dịch mang tên “Cool Biz” nhằm khuyến khích tiết kiệm năng lượng tại nơi làm việc trong mùa hè. Chiến dịch kéo dài đến hết tháng 9, theo đó kêu gọi các cơ quan bật máy điều hòa nhiệt độ ở mức 28 độ C, cho phép công chức chính phủ đi làm không cần mặc áo vét và thắt cà-vạt, thay vào đó có thể mặc các trang phục thoải mái hơn như áo phông ngắn tay. Bộ Môi trường Nhật Bản đã đề ra sáng kiến trên từ năm 2005 và đang thúc đẩy chiến dịch “Cool Share” khuyến khích mọi người cùng nhau chia sẻ những không gian chung có điều hòa nhiệt độ như trung tâm thương mại hay quán cà-phê, hoặc khuyến khích người dân trồng cây cho bóng râm để che nắng.

Theo người đứng đầu cơ quan phụ trách chính sách lối sống thuộc Bộ Môi trường Nhật Bản Sin-gi I-xô-bê (Shinji Isobe), mặc dù chiến dịch này không phải là bắt buộc, nhưng giảm sử dụng máy điều hòa nhiệt độ có thể giảm được lượng khí thải CO2. Các công ty tư nhân tại Nhật Bản như các siêu thị và các cửa hàng bách hóa cũng hưởng ứng sáng kiến này trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng ấm lên của Trái đất.

2 Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Vật liệu và Kỹ thuật Ninh Ba thuộc Viện Khoa học Trung Quốc đã phát triển loại bọt polypropylene sinh học mới giúp việc tách dầu và nước đạt hiệu quả hơn, có thể được sử dụng để ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm dầu. Nhờ bề mặt gồ ghề và cấu trúc hình ống rỗng giống như tổ ong, loại bọt polypropylene sinh học này có khả năng hấp thụ và lọc hiệu quả hơn. Khi hỗn hợp dầu-nước đi qua bọt polypropylene, nước tinh khiết có thể nhanh chóng thấm qua, và bọt hấp thụ dầu trong vài giây. Bọt polypropylene dễ dàng chế tạo, giá rẻ và thân thiện với môi trường, do đó có tiềm năng ứng dụng cao để tách dầu và nước ở quy mô lớn.

Việc tách dầu và nước là thách thức toàn cầu xuất phát từ tình trạng gia tăng lượng nước thải chứa dầu công nghiệp và sự cố tràn dầu thường xuyên xảy ra.

3 Ủy ban liên chính phủ Liên hợp quốc về đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái (IPBES) công bố báo cáo về thực trạng của thế giới tự nhiên hiện nay. Theo báo cáo của IPBES, có tới một triệu loài trong tổng số tám triệu loài trên Trái đất hiện nay đang ở bên bờ vực tuyệt chủng. Báo cáo cũng nhấn mạnh: Việc tàn phá và hủy hoại không thương tiếc những tài nguyên mà “mẹ” Trái đất ban tặng, trong đó có nước, các loài động vật hoang dã, không khí, đất và rừng, đe dọa xã hội không khác gì so tác động của biến đổi khí hậu.

Do vậy, Tổng thống Pháp E.Ma-crông (E.Macron) kêu gọi bảo vệ đa dạng sinh học từ cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm, chất thải và nhựa, cũng như sự thay đổi sâu sắc cách thức sản xuất thực phẩm. Nhà lãnh đạo Pháp kêu gọi sự thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi một cách quyết liệt. Bên cạnh đó, ông cũng mong muốn mở rộng các khu vực được bảo vệ trên biển và trong đất liền từ mức 20% hiện nay lên 30% vào năm 2022, giảm diện tích đất hoang hóa và cải tạo 25% đất nông nghiệp đã bị suy thoái do việc sử dụng hóa chất trong quá khứ.

4 Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tiết lộ các chi tiết trong kế hoạch “giải cứu” Trái đất khỏi thảm họa không gian, theo đó sẽ tiến công tiểu hành tinh dạng Mặt trăng trong hệ tiểu hành tinh kép bằng tàu vũ trụ vào năm 2022. Dự án DART (Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh) của NASA nhằm mục đích “đánh bật” một tiểu hành tinh và chuyển hướng quỹ đạo của nó vào tháng 10-2022, nhằm tránh nguy cơ các tiểu hành tinh đâm vào Trái đất trong tương lai.

Mục tiêu của DART là một cặp tiểu hành tinh có tên “Didymoon”. Tàu vũ trụ DART nặng khoảng 500 kg này dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo vào tháng 7-2021 và DART sẽ tự đâm vào tiểu hành tinh với vận tốc khoảng 6 km/giây. Nhóm nghiên cứu ước tính vụ va chạm sẽ làm thay đổi tốc độ của Didymoon khoảng 0,4 mm/giây và dẫn đến sự dịch chuyển 10 phút trên quỹ đạo Mặt trăng. Theo các nhà khoa học, nếu không có gì tác động, cặp đôi tiểu hành tinh này sẽ đe dọa Trái đất ở khoảng cách gần hơn nữa vào năm 2123 (chỉ 5,9 triệu km), sau đó tiếp tục sượt qua sao Hỏa với khoảng cách chỉ 4,69 triệu km vào năm 2144.

Hành động vì môi trường ảnh 1