Giữa những luồng hơi nóng

Các “điểm nóng” an ninh khu vực và toàn cầu lại có nguy cơ xuất hiện, trong bối cảnh các tranh cãi ngoại giao, tranh chấp lãnh thổ, sắc tộc diễn ra ở nhiều nơi. Trong khi đó, dịch bệnh tiếp tục tạo áp lực lớn lên các nền kinh tế và đẩy nhiều doanh nghiệp đến “bờ vực phá sản”.

Giữa những luồng hơi nóng

1. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cảnh báo: Các biện pháp tài chính quy mô lớn do chính phủ các nước thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thực hiện có thể làm dấy lên quan ngại về khả năng trả nợ, cũng như nguy cơ một số nước rút khỏi Eurozone. ECB nhận định: Khi các biện pháp được thực hiện ở cấp quốc gia hay khu vực không đủ để bảo đảm nợ bền vững, nguy cơ sụp đổ của Eurozone sẽ ngày càng tăng. Trong giai đoạn bình thường, các nước Eurozone đều đặt mục tiêu duy trì nợ công dưới 60%, song ranh giới này đã được nới lỏng do đại dịch Covid-19. Những dấu hiệu rủi ro đang trở nên rõ hơn tại Tây Ban Nha và I-ta-li-a (Italy) trong nửa đầu năm 2020, trong khi mới chỉ tăng nhẹ tại Pháp.

ECB dự báo tỷ lệ nợ công của Eurozone trên GDP sẽ tăng từ 7 - 22% trong năm nay, khi các chính phủ vay hàng trăm tỷ USD để hỗ trợ kinh tế, khiến tổng nợ trên GDP trong khu vực tăng từ 86% lên 103%. Do đó, ECB kêu gọi các nước thành viên Eurozone cần phối hợp hành động chung để duy trì nợ bền vững tại mỗi quốc gia thành viên. Theo đó, việc có thêm trái phiếu từ các thực thể tài chính được xếp hạng cao của châu Âu, thay vì vốn quốc gia, sẽ giúp giảm bớt chi phí cho quỹ đầu tư quốc gia, cũng như rủi ro từ nợ công.

2. Quan hệ Pháp - I-ran (Iran) trở nên căng thẳng khi Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Giăng I-vơ Lơ Đri-ăng (Jean-Yves Le Drian) cảnh báo: Mối quan hệ giữa hai nước trở nên khó khăn hơn sau khi Tê-hê-ran (Tehran) kết án học giả người Pháp gốc I-ran Pha-ri-ba A-đen-kha (Fariba Adelkhah) sáu năm tù giam. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp kêu gọi nhà chức trách I-ran phóng thích bà A-đen-kha ngay lập tức.

Hai học giả người Pháp, trong đó có bà A-đen-kha bị I-ran bắt giữ hồi tháng 6-2019. Pháp đã nhiều lần yêu cầu phía I-ran trả tự do cho hai học giả này. I-ran sau đó đã hủy bỏ cáo buộc gián điệp đối với bà A-đen-kha, song vẫn kết án bà này về tội âm mưu phá hoại an ninh quốc gia của I-ran.

3. Đại sứ Pa-le-xtin (Palestine) tại Nga, Áp-đen Ha-phe Nô-phan (Abdel Hafez Nofal), tuyên bố Pa-le-xtin không còn coi Mỹ là trung gian hòa giải trong việc giải quyết cuộc xung đột giữa Pa-le-xtin và I-xra-en (Israel). Đại sứ Pa-le-xtin chỉ trích “thỏa thuận thế kỷ” của Mỹ là hành động đơn phương mà không có bất kỳ sự ủng hộ nào của quốc tế, nhấn mạnh Pa-le-xtin cần có những quyền lợi và nhà nước riêng và “giải pháp hai nhà nước” là cách tốt nhất để giải quyết cuộc xung đột giữa Pa-le-xtin và I-xra-en. Hiện có 140 quốc gia trên thế giới ủng hộ giải pháp này.

Trước đó, Tổng thống Pa-le-xtin Ma-mút Áp-bát (Mahmoud Abbas) công bố quyết định hủy tất cả các thỏa thuận với I-xra-en và Mỹ sau khi Thủ tướng I-xra-en Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu (Benjamin Netanyahu) tuyên bố sẽ sáp nhập một số phần đất ở Bờ Tây theo kế hoạch hòa bình Trung Đông do Mỹ đề xuất. Theo ông Áp-bát, Pa-le-xtin sẵn sàng trở lại các cuộc đàm phán về xung đột giữa Pa-le-xtin và I-xra-en với sự hòa giải của một bên thứ ba. Tổng thống Pa-le-xtin đã gửi thư cho Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-tin (Vladimir Putin) và đề nghị tổ chức một hội nghị về vấn đề này tại Nga.

4. Hãng hàng không lớn nhất khu vực Mỹ la-tinh LATAM (ảnh dưới) đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ, sau khi hoạt động kinh doanh của hãng sụt giảm mạnh do tác động của đại dịch Covid-19. LATAM cho biết, hãng đã thu hẹp tới 95% hoạt động để ứng phó với cuộc khủng hoảng do đại dịch. Hãng cũng thông báo cắt giảm hàng trăm việc làm vào tháng 5. LATAM - công ty sáp nhập từ LAN của Chi-lê (Chile) và TAM của Bra-xin (Brazil), khai thác 146 tuyến bay ở 26 nước với tổng cộng khoảng 1.400 chuyến bay/ngày.

Trước đó, Avianca - hãng hàng không của Cô-lôm-bi-a (Colombia) và là hãng hàng không lớn thứ hai của khu vực Mỹ la-tinh, cũng đã đệ đơn phá sản tại Mỹ để được tái cơ cấu khoản nợ do ảnh hưởng của đại dịch. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo doanh thu của các hãng hàng không Mỹ la-tinh sẽ thiệt hại 15 tỷ USD trong năm nay.

Giữa những luồng hơi nóng ảnh 1