Gắn kết và chia rẽ

Ðồng thuận gắn liền với ổn định, ai cũng hiểu điều đó. Song, sự chia rẽ cũng vẫn luôn luôn tồn tại song hành, tại rất nhiều “điểm nóng” trong dòng chảy các sự kiện quốc tế hiện đại.

Gắn kết và chia rẽ

1 ASEAN vừa kết thúc kỳ họp cấp cao thứ 35 (ảnh trên), với hàng loạt hội nghị có sự góp mặt của các nhà lãnh đạo các nước thành viên và đối tác. Với chủ đề “Tăng cường đối thoại vì sự bền vững”, Thái-lan đã hoàn thành nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2019. Các kết quả nổi bật được phản ánh trong các văn kiện được thông qua tại ASEAN 35, nhất là Tuyên bố Tầm nhìn về sự bền vững và Tài liệu Quan điểm của ASEAN về Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương. Tiếp quản chức Chủ tịch ASEAN năm 2020, với chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, Việt Nam nhấn mạnh và thúc đẩy tư duy, hành động của Cộng đồng ASEAN, ưu tiên đẩy mạnh liên kết và kết nối kinh tế khu vực, nâng cao năng lực thích ứng và tận dụng các cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0, hướng đến một nền kinh tế ASEAN phát triển năng động, sáng tạo, hiệu quả và thích ứng.

Nỗ lực thúc đẩy thương mại và hợp tác kinh tế giữa ASEAN và sáu đối tác khu vực cũng có bước đột phá tại kỳ họp năm nay. Các thành viên tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã nhất trí hầu hết các nội dung, tiến tới ký kết vào năm 2020.

2 Trong khi đó, sự chia rẽ ngày càng lớn không chỉ trên chính trường, mà cả với người dân Mỹ, liên quan nỗ lực của phe Dân chủ thúc đẩy điều tra luận tội Tổng thống Ð.Trăm (Donald Trump). Hạ viện, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số ghế, đã thông qua nghị quyết về tiến trình điều tra, động thái được xem là “chính thức hóa” nỗ lực nhằm luận tội Tổng thống Trăm.

Tuy nhiên, đã không có nghị sĩ đảng Cộng hòa nào bỏ phiếu thuận, thậm chí hai nghị sĩ phe Dân chủ còn bỏ phiếu chống. Ðiều này cho thấy, phe Cộng hòa tiếp tục dành sự ủng hộ cao cho ông Trăm, trong bối cảnh đảng này chưa tìm được ứng cử viên nổi trội hơn cho cuộc bầu cử sắp tới. Kết quả khảo sát mới nhất cũng cho thấy tỷ lệ người dân Mỹ ủng hộ và phản đối luận tội tổng thống cũng không khác biệt lớn, tương ứng 49% và 48%.

3 Tình hình tương tự diễn biến tại Anh, nhất là với vấn đề Brexit. Hôm 31-10 lẽ ra là ngày nước Anh chia tay Liên hiệp châu Âu (EU), song lại là ngày các đảng tại nước này khởi động chiến dịch tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử sớm, dự kiến ngày 12-12 tới, với mong muốn thế bế tắc tại Hạ viện được giải tỏa, giúp cuộc “chia tay” của Luân Ðôn suôn sẻ. Thủ tướng B.Giôn-xơn (Boris Johnson) khởi động cuộc vận động cử tri bằng lời xin lỗi “đã không thể hoàn thành tiến trình Brexit đúng hạn như cam kết”.

Trong cuộc đua sắp tới, không chỉ đối đầu với Công đảng đối lập đang quyết “thách đấu” bằng ý định đưa Brexit trở lại với một cuộc trưng cầu ý dân lần hai, Thủ tướng Giôn-xơn còn “đau đầu” với sự chống đối của đảng Brexit. Tuy cùng ý tưởng đưa “xứ sở sương mù” rời EU, song đảng này lại kêu gọi Thủ tướng từ bỏ thỏa thuận Brexit đã ký với EU và cùng lập một liên minh mới nhằm thúc đẩy “sự chia tay dứt khoát”. Về nhất trong số các đảng ở Anh tại cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu hồi tháng 5, đảng Brexit cũng là “đối thủ khó chịu” với đảng Bảo thủ cầm quyền.

4 Vụ 39 người chết trong công-ten-nơ ở Anh không chỉ thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận thế giới, mà còn gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh về những con đường di cư, lao động bất hợp pháp tại châu Âu. Trong khi giới chức Anh và các nước liên quan còn điều tra một cách cẩn trọng, nhằm làm rõ danh tính các nạn nhân, đồng thời bóc gỡ đường dây đưa người trái phép vào Anh, thì một loạt vụ việc tương tự tiếp tục được phát hiện tại các nước châu Âu tuần qua.

Mới nhất, cảnh sát Hy Lạp phát hiện một xe tải đông lạnh (ảnh dưới), chở 41 người di cư gốc Áp-ga-ni-xtan (Afghanistan), đang di chuyển trên tuyến đường cao tốc phía bắc Hy Lạp. Người lái xe tải này bị bắt giữ, một đối tượng bỏ trốn đang bị cảnh sát truy tìm. Trước đó, cảnh sát Pháp cũng bắt giữ một xe tải, chở 31 người di cư Pa-ki-xtan (Pakistan), tại khu vực gần biên giới I-ta-li-a (Italy). Bỉ cũng phát hiện 12 người trên một xe tải đông lạnh, tại bãi đậu xe ở miền bắc nước này.

Gắn kết và chia rẽ ảnh 1