Động lực mới

Khi các quốc gia xóa bỏ được bất đồng để tăng cường bắt tay hợp tác tạo nên “bước ngoặt” trong quan hệ song phương và hướng tới những mục tiêu phát triển tốt đẹp hơn, những động lực mới đã xuất hiện và hứa hẹn giúp kinh tế “cất cánh”.

Động lực mới

1 Bộ Ngoại giao Ca-ta (Qatar) cho biết, nước này sẽ chi 500 triệu USD để mua trái phiếu của Chính phủ Li-băng (Lebanon) nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn này. Quyết định mua trái phiếu của Li-băng được đưa ra sau khi Quốc vương Ca-ta S.An Tha-ni (S.Al-Thani) tham dự Hội nghị cấp cao kinh tế A-rập (Arab) diễn ra ở thủ đô Bây-rút (Beirut) của Li-băng, trong đó ông đã có cuộc gặp với Tổng thống Li-băng M.A-un (M.Aoun). Quốc vương Ca-ta khẳng định, Đô-ha (Doha) mong muốn Li-băng ổn định và thịnh vượng, nền kinh tế nước này sẽ phục hồi.

Li-băng là một trong những nước có mức nợ công cao nhất thế giới so với mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và đang phải đối mặt với sự trì trệ của nền kinh tế. Theo Bộ trưởng Tài chính Li-băng, mức nợ công cao của nước này đã gây ra những lo ngại, dẫn đến việc bán tháo trái phiếu quốc gia bằng đồng USD.

2 Hàn Quốc hoan nghênh kế hoạch tổ chức cuộc gặp lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Đ.Trăm (D.Trump) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn (Kim Jong-un) vào cuối tháng hai tới, bày tỏ hy vọng đây sẽ là một bước ngoặt trong việc thiết lập một cơ chế hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Xơ-un (Seoul) sẽ mở rộng đối thoại với Bình Nhưỡng để cuộc gặp cấp cao diễn ra thành công. Chính phủ Nhật Bản cũng hoan nghênh kế hoạch tổ chức cuộc gặp, đồng thời hy vọng hai bên sẽ đạt những kết quả cụ thể nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Nhật Bản cũng nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế cần duy trì sức ép với Triều Tiên nhằm đạt mục tiêu trên.

Phát biểu tại cuộc họp báo về ưu tiên của LHQ cho năm 2019, Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét (A.Guterres) tuyên bố đã đến lúc bảo đảm các cuộc thương lượng giữa Mỹ và Triều Tiên được tái khởi động một cách nghiêm túc, và một lộ trình sẽ được vạch ra rõ ràng để tiến tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

3 U-crai-na (Ukraine) và I-xra-en (Israel) đã ký Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) sau hơn 5 năm đàm phán. Văn phòng báo chí của Tổng thống U-crai-na cho biết thỏa thuận này đã được ký tại Giê-ru-xa-lem (Jerusalem) dưới sự chứng kiến của Tổng thống U-crai-na P.Pô-rô-sen-cô (P.Poroshenko) và Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu (B.Netanyahu).

Truyền thông địa phương đưa tin thỏa thuận này quy định U-crai-na và I-xra-en sẽ bãi bỏ ngay việc đánh thuế đối với 70-80% lượng hàng công nghiệp nhập khẩu tương ứng của mỗi nước và giảm 6,8-9,2% thuế nhập khẩu nông nghiệp. Trong vòng ba năm, mức thuế đối với hàng may mặc, đồ đạc và đồ thủy tinh của U-crai-na xuất khẩu sang I-xra-en cũng sẽ được bãi bỏ một phần. Kim ngạch thương mại giữa U-crai-na và I-xra-en hồi năm ngoái đạt 761,4 triệu USD, trong đó xuất khẩu của U-crai-na lên tới 580 triệu USD.

4 Du lịch tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu, khi Tổ chức Du lịch thế giới công bố số liệu cho thấy lượng khách du lịch quốc tế trong năm 2018 đã tăng 6% lên 1,4 tỷ lượt nhờ tăng trưởng kinh tế, giá vé máy bay rẻ hơn cũng như dòng người đến các nước ở Nam Âu, Trung Đông và châu Phi gia tăng. Cụ thể, lượng du khách đến các khu vực châu Âu, châu Phi và châu Á - Thái Bình Dương tăng ở mức ấn tượng lần lượt là 6%, 7% và 6%. Trong khi đó, lượng khách du lịch đến châu Mỹ tăng ở mức vừa phải là 3%, trong đó đến Bắc Mỹ tăng 4%. Trong năm 2018, tổng lượng khách du lịch tới châu Âu là 713 triệu lượt, châu Phi đón 67 triệu lượt khách, lượng khách du lịch đến Trung Đông cũng cán mốc 64 triệu lượt.

Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới D.Pô-lô-li-ca-svi-li (Z.Pololikashvili) đánh giá: Tốc độ tăng trưởng ngành du lịch trong những năm gần đây cho thấy ngành này hiện là một trong những động lực mạnh nhất thúc đẩy phát triển và tăng trưởng kinh tế. Tổ chức Du lịch thế giới dự báo lượng khách toàn cầu sẽ tăng từ 3-4% trong năm 2019 nhờ giá vé máy bay rẻ hơn, do giá nhiên liệu ổn định và các hãng hàng không tăng cường kết nối nhiều điểm du lịch. Tuy nhiên, WTO cũng cảnh báo rằng những bất ổn liên quan tới Brexit cũng như căng thẳng thương mại và địa chính trị có thể khiến khách du lịch và nhà đầu tư do dự hơn trong năm nay.

Động lực mới ảnh 1