“Đèn nhà ai nấy rạng”

“Báo động đỏ” từ các tổ chức quốc tế và mối quan ngại từ một số quốc gia đã gia tăng những ngày gần đây, trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng và các nước dường như vẫn “đèn nhà ai nấy rạng”. Cùng với đó, thách thức an ninh truyền thống vẫn gia tăng khi các cường quốc đang ngày càng khó tìm được tiếng nói chung.

Tổng Giám đốc WHO cảnh báo “chủ nghĩa dân tộc về vắc-xin”.
Tổng Giám đốc WHO cảnh báo “chủ nghĩa dân tộc về vắc-xin”.

1 Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) T.Ghê-brây-ê-xút (T.Ghebreyesus) cảnh báo “chủ nghĩa dân tộc về vắc-xin”, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã khiến gần 45 triệu người mắc bệnh và hơn 1,1 triệu người thiệt mạng trên toàn thế giới. Ông kêu gọi đoàn kết toàn cầu, trong đó các nước công nghiệp phát triển cần hỗ trợ y tế cho các nước nghèo hơn, và nhấn mạnh rằng chia sẻ vắc-xin là cách duy nhất để thế giới phục hồi từ đại dịch này. 

Các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua để phát triển vắc-xin ngừa Covid-19, trong đó 10 loại đang thử nghiệm ở giai đoạn ba với sự tham gia của hàng chục nghìn tình nguyện viên. Liên hiệp châu Âu, Mỹ, Anh, Nhật Bản và một số nước khác đã đặt mua lượng lớn vắc-xin ngừa Covid-19 của các hãng dược phẩm phát triển các vắc-xin tiềm năng nhất. Tuy nhiên, giới chuyên gia quan ngại rằng những quốc gia với khả năng tài chính hạn chế có nguy cơ bị tụt hậu. Trước quan ngại này, WHO đã triển khai một cơ chế quốc tế có tên COVAX nhằm bảo đảm việc tiếp cận vắc-xin công bằng giữa các nước, song gặp khó khăn trong việc gây quỹ. 

2 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga M.Da-kha-rô-va (M.Zakharova) cho biết: Trong báo cáo an ninh mạng mà Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố có những tuyên bố chống Nga vô căn cứ, và luận điểm về việc hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân khiến Nga quan ngại. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng đây không phải lần đầu Mỹ có ý định hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân. 

Liên quan vấn đề an ninh mạng, bà M.Da-kha-rô-va đánh giá báo cáo trên vẫn lặp lại những cáo buộc vô căn cứ nhằm chống lại Nga. Bộ Ngoại giao Nga nhắc lại đề xuất của Tổng thống Nga V.Pu-tin (V.Putin) kêu gọi Mỹ bắt đầu một cuộc thảo luận mang tính xây dựng về an ninh thông tin quốc tế. Theo đó, Nga mong muốn thúc đẩy một thỏa thuận Nga - Mỹ nhằm ngăn chặn các sự cố trong không gian mạng, bảo đảm rằng hai bên sẽ không can thiệp vào tình hình của nhau, trong bối cảnh chuẩn bị diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 vào ngày 3-11.

3 Bộ Nội vụ I-ta-li-a (Italy) cảnh báo nguy cơ bùng phát căng thẳng xã hội, đồng thời kiên quyết ngăn chặn hành động bạo lực trong các cuộc biểu tình phản đối biện pháp kiểm dịch mới của chính phủ. Làn sóng biểu tình tại các thành phố lớn như Mi-lan (Milan), Tô-ri-nô (Torino), Na-pô-li (Napoli)… gia tăng sau khi Thủ tướng G.Côn-tê (G.Conte) công bố sắc lệnh mới, yêu cầu đóng cửa các dịch vụ ăn uống sau 18 giờ, đóng cửa các cơ sở vui chơi, giải trí, nhà hát, rạp chiếu phim trong bốn tuần để kiềm chế đại dịch Covid-19.  

“Đèn nhà ai nấy rạng” -0
 

I-ta-li-a ngăn chặn hành động bạo lực trong các cuộc biểu tình phản đối biện pháp kiểm dịch mới của chính phủ. 

Bộ Nội vụ I-ta-li-a cho biết đã xảy ra đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát. Những đối tượng chính trong các cuộc đụng độ không phải những người dân chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch, mà là những đối tượng kích động bạo loạn, các nhóm cực đoan. Do đó, Bộ Nội vụ I-ta-li-a sẽ có biện pháp trấn áp các hành động quá khích, những đối tượng cực đoan lợi dụng làm rối loạn tình hình. Thủ tướng G.Côn-tê khẳng định: Nếu không có những biện pháp nghiêm ngặt, tình hình dịch bệnh tại I-ta-li-a sẽ vượt kiểm soát và làm gia tăng bất ổn xã hội.

4 Ngay sau khi lệnh ngừng bắn nhân đạo do Mỹ làm trung gian hòa giải tại khu vực Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc (Nagorny - Karabakh) có hiệu lực ngày 26-10, các bên xung đột tại đây đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn này, tương tự như với hai thỏa thuận ngừng bắn vào các ngày 10-10 và 17-10 vừa qua. A-déc-bai-gian (Azerbaijan) cáo buộc Ác-mê-ni-a (Armenia) thực hiện một cuộc tiến công tên lửa vào một ngôi làng ở vùng Bác-đa (Barda) của nước này làm bốn dân thường thiệt mạng. Tuy nhiên, Ác-mê-ni-a bác bỏ thông tin này.   

Tổng thống Nga V.Pu-tin (V.Putin) quan ngại về sự gia tăng các tay súng đến từ Trung Đông tham gia cuộc xung đột. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm (D.Trump) tuyên bố lệnh ngừng bắn sụp đổ là điều đáng thất vọng và kêu gọi các nhà lãnh đạo của A-déc-bai-gian và Ác-mê-ni-a chấm dứt thù địch, tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho tranh chấp tại Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc.