Chạy đua với thời gian

Đối đầu an ninh có nguy cơ leo thang. Những “kịch bản tồi tệ” về kinh tế và môi trường đang đến gần. Bởi vậy, một loạt biện pháp đối phó thách thức, ngăn chặn thảm họa đã được các chính phủ đưa ra.

Chạy đua với thời gian

1 Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) vừa tiến hành một cuộc họp khẩn không chính thức nhằm thảo luận về vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên, đồng thời ra tuyên bố hối thúc Bình Nhưỡng có các cuộc đàm phán phi hạt nhân hiệu quả hơn với Mỹ. Cuộc họp của HĐBA LHQ được triệu tập sau khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa thứ 11 trong năm nay, với các vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Vài ngày sau, Bình Nhưỡng và Oa-sinh-tơn (Washington) đã nối lại cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa hai nước, song hai bên thông báo trái chiều về kết quả cuộc gặp tại Thụy Điển.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng nước này đã có “các cuộc thảo luận tốt đẹp” với Triều Tiên và sẽ tiếp tục đàm phán với Bình Nhưỡng trong hai tuần nữa. Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Kim Miêng Gin (Kim Myong-gil) tuyên bố cuộc đàm phán cấp chuyên viên với Mỹ đã đổ vỡ và cáo buộc Oa-sinh-tơn khiến cuộc đàm phán “kết thúc trong vô nghĩa”. Ông Kim Miêng Gin nhấn mạnh: Cuộc đàm phán lần này không đáp ứng được mong đợi của Bình Nhưỡng, kêu gọi Mỹ thay đổi lập trường và khẳng định các cuộc thương lượng sẽ không được nối lại, ít nhất là trước cuối năm nay.

2 Anh vừa công bố điều chỉnh chế độ thuế quan áp dụng trong trường hợp quốc gia này rời Liên hiệp châu Âu - EU (Brexit) không có thỏa thuận, theo đó cho phép 88% tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu được xin miễn thuế. Với mục đích hạn chế leo thang giá tiêu dùng mà không làm ảnh hưởng tới các nhà sản xuất trong nước, “quy trình đánh giá đặc biệt” mới cho phép Anh áp dụng những thay đổi đối với chế độ thuế quan ngay từ ngày đầu tiên rời EU nếu cần thiết.

Những sửa đổi dựa trên phản hồi từ các doanh nghiệp, theo đó giảm các mức thuế áp dụng với những xe tải chở hàng thông thương giữa Anh và EU, áp dụng thuế với các sản phẩm dệt - may bổ sung và điều chỉnh thuế với nhiên liệu ethanol sinh học để tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp trong nước hoạt động trong ngành này. Việc điều chỉnh chế độ thuế quan được công bố trong bối cảnh hạn chót Brexit ngày 31-10 đang đến gần nhưng Anh và EU chưa thống nhất được một thỏa thuận “chia tay”. Chính phủ Anh đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận được dự báo gây ra nhiều hỗn loạn.

3 Chính phủ Thái-lan đã thông qua gói ngân sách trị giá 106 tỷ USD cho tài khóa 2020, nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm. Tổng ngân sách trong tài khóa mới dự kiến sẽ cao hơn khoảng 7% so mức 100 tỷ USD trong tài khóa 2019, với mức thâm hụt dự đoán khoảng 15,6 tỷ USD, tương đương 2,6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tăng so mức thâm hụt của tài khóa trước đó. Đầu tư công dự kiến trị giá khoảng 21,8 tỷ USD, bằng 20,5% tổng chi tiêu chính phủ.

Theo Cục trưởng Ngân sách Thái-lan Đ.Xong-khla (D.Songkhla), dự luật ngân sách được kỳ vọng sẽ có hiệu lực trong tháng 2-2020, sau khi được Quốc hội thông qua và Nhà vua Thái-lan ký sắc lệnh ban hành vào cuối tháng 1-2020. Dự luật trên cần trải qua ba phiên thảo luận tại Hạ viện. Phiên thảo luận đầu tiên sẽ diễn ra ngày 17-10 tới. Với đa số “rất mong manh” tại Hạ viện, việc giành được sự ủng hộ đối với dự luật quan trọng này là vấn đề sống còn về mặt chính trị của liên minh cầm quyền Thái-lan.

4 In-đô-nê-xi-a (Indonesia) đang triển khai nhiều biện pháp đối phó khói bụi độc hại, do từ đầu năm đến nay, tại nước này có 5.086 điểm cháy và gần 330 nghìn héc-ta rừng bị đốt cháy (ảnh dưới). Theo Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia In-đô-nê-xi-a (BNPB), hằng năm, một số vùng rộng lớn của Ca-li-man-tan (Kalimantan) và Xu-ma-tra (Sumatra) của In-đô-nê-xi-a thường bị “nhấn chìm” trong khói bụi độc hại do nạn cháy rừng gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của hàng triệu người dân sống ở những khu vực này. Các vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ việc chặt phá các đồn điền dầu cọ để giải phóng mặt bằng hoặc chế biến bột giấy.

Chạy đua với thời gian ảnh 1

Trước tình trạng ô nhiễm trầm trọng, chính quyền Xu-ma-tra và Ca-li-man-tan kêu gọi người dân, nhất là trẻ em, nên ở trong nhà để tránh không khí độc hại, trong khi một số tổ chức xã hội dân sự đang phân phối mặt nạ chống khói bụi. BNPB cho biết các nhà chức trách đã triển khai hàng chục máy bay lên thẳng với hơn 200 triệu lít nước để dập tắt đám cháy. Chính phủ In-đô-nê-xi-a tuyên bố có thể trợ cấp để tất cả các gia đình bị ảnh hưởng có thể tiếp cận sự bảo vệ cần thiết.