Cánh cửa hợp tác

Bất chấp những tranh cãi, nhiều dự án hợp tác mang tính chiến lược đã được triển khai giữa các quốc gia. Khi những "cánh cửa hợp tác" được mở ra, hy vọng bất đồng sẽ ngày càng được thu hẹp và góp phần tạo nên môi trường hòa bình, ổn định.

Hội nghị cấp cao Trung Quốc - EU nhất trí xây dựng mối quan hệ đối tác xanh và hợp tác số.
Hội nghị cấp cao Trung Quốc - EU nhất trí xây dựng mối quan hệ đối tác xanh và hợp tác số.

 Liên hiệp châu Âu (EU) và Trung Quốc tuyên bố tăng cường hợp tác trong lĩnh vực số và môi trường nhân Hội nghị cấp cao Trung Quốc - EU được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Theo Tân Hoa xã, tại Hội nghị, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng, EU và Trung Quốc nên tuân thủ nguyên tắc cùng tồn tại hòa bình, cởi mở, hợp tác và đa phương, cũng như tăng cường đối thoại và tham vấn nhằm bảo đảm quan hệ song phương phát triển tích cực và ổn định.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu nhấn mạnh: EU mong muốn xây dựng mối quan hệ cân bằng, có đi có lại và dựa trên sự tôn trọng lợi ích lẫn nhau với Trung Quốc. Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết EU kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ mở cửa cho các sản phẩm và dịch vụ truyền thông kỹ thuật số của châu Âu. Hai bên nhất trí thiết lập đối thoại cấp cao về môi trường và khí hậu, cũng như trong lĩnh vực số, nhằm xây dựng mối quan hệ đối tác xanh và hợp tác số. Ngoài ra, lãnh đạo hai bên cũng công bố lễ ký chính thức thỏa thuận về chỉ dẫn địa lý.

Cánh cửa hợp tác -0
 

Hãng tin TASS của Nga cho biết, tuần qua Tổng thống Bê-la-rút (Belarus) A.Lu-ca-sen-cô (A.Lukashenko) đã tới Nga và có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga V.Pu-tin (V.Putin) tại thành phố Xô-tri (Sochi) bên bờ Biển Ðen. Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Pu-tin cam kết thực hiện tất cả các thỏa thuận hợp tác với Bê-la-rút, bao gồm trong khuôn khổ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) và Nhà nước liên minh. Nga vẫn là nhà đầu tư lớn nhất đối với Bê-la-rút, và sẽ thực hiện thỏa thuận cung cấp khoản vay trị giá 1,5 tỷ USD dành cho nước láng giềng.

Tổng thống V.Pu-tin cũng cho rằng, người dân Bê-la-rút cần tự giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay thông qua đối thoại trong nước mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài. Tổng thống A.Lu-ca-sen-cô nhìn nhận, những hành động của ông Pu-tin đã "chứng minh rằng biên giới Bê-la-rút là biên giới của Nhà nước liên minh".

Ngay sau vụ cháy trại tị nạn Mô-ri-a (Moria) lớn nhất ở Hy Lạp trên đảo Lê-xbốt (Lesbos), vấn đề người di cư trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành thêm "nóng" tại châu Âu. Phát biểu sau hội đàm với Thủ tướng Hy Lạp tại thủ đô A-ten (Athens), Chủ tịch Hội đồng châu Âu nhấn mạnh vấn đề người di cư không chỉ là một thách thức đối với một vài quốc gia đóng vai trò chủ chốt trong EU mà còn là gánh nặng của cả liên minh. EU nhấn mạnh các nước thành viên cần chia sẻ trách nhiệm trong việc giải quyết vấn đề này và EU đang nỗ lực để đạt được sự thống nhất trong chính sách về người di cư.

Giới chức Hy Lạp đang tăng cường các nỗ lực tập trung người tị nạn tản mạn nhằm tái lập trật tự ở Lê-xbốt và hạn chế nguy cơ dịch lây lan trên đảo. 10 quốc gia trong EU đã nhất trí tiếp nhận 400 trẻ vị thành niên không có người thân và lâm vào cảnh vô gia cư sau vụ cháy trại tị nạn Mô-ri-a, trong đó Ðức và Pháp mỗi nước sẽ tiếp nhận khoảng 100 - 150 trẻ vị thành niên.

Tan-da-ni-a (Tanzania) và U-gan-đa (Uganda) đã ký thỏa thuận hợp tác xây dựng đường ống dẫn dầu dài 1.445 km xuyên khu vực Ðông Phi. Dự án này được triển khai nhằm tập trung khai thác các mỏ dầu được phát hiện tại U-gan-đa vào năm 2006 và bơm dầu thô tới bờ biển qua đường ống dẫn dầu trải dài Tan-da-ni-a, với tổng số vốn đầu tư dự án lên tới 3,5 tỷ USD.

Dự án đa quốc gia do tập đoàn dầu khí Total của Pháp đứng đầu phối hợp với các đối tác CNOOC của Trung Quốc và Tullow Oil của Anh. Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi động vào cuối năm nay. Trữ lượng dầu tại khu vực nói trên ước tính khoảng 1,7 tỷ thùng. Dù dự án bị một số nhóm bảo vệ môi trường cảnh báo sẽ ảnh hưởng đa dạng sinh học tại khu vực và tác động đến cuộc sống của hơn 12.000 hộ gia đình, song Tan-da-ni-a cho biết dự án sẽ giúp tạo ra 10.000 việc làm và bảo đảm nguồn cung năng lượng ổn định cho khu vực Ðông Phi.

ĐÔNG ĐÔ