Cam kết mới, kỷ lục mới

Những cam kết đã được đưa ra sau một chặng đường dài thương thảo, những thành công mới và kỷ lục mới đã được xác lập. Tất cả đang góp phần thắp lên hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn, trong bối cảnh thế giới nhiều rủi ro và biến động như hiện tại.

Cam kết mới, kỷ lục mới

1 Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) chính thức ký thỏa thuận hợp tác mới với các nhà sản xuất dầu mỏ lớn khác trên thế giới, trong đó có Nga. Thỏa thuận mới này giữa OPEC và các nước ngoài OPEC được cho là một phần trong nỗ lực nhằm duy trì ảnh hưởng trên thị trường dầu mỏ vốn đang bị tác động mạnh trước sự bùng nổ sản lượng dầu đá phiến của Mỹ.

Trước đó, OPEC tuyên bố nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu tới tháng 3-2020. Kể từ ngày 1-1-2019, nhóm OPEC+ (gồm 14 nước thành viên OPEC và các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới ngoài tổ chức này như Nga, Ca-dắc-xtan (Kazakhstan), Ma-lai-xi-a (Malaysia) và Mê-hi-cô (Mexico) đã thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày. Mức cắt giảm nguồn cung được các nước thành viên OPEC chấp thuận là 800.000 thùng/ngày, song báo cáo cho thấy các nhà sản xuất thậm chí đã cắt giảm sâu hơn nữa. Hiện nhóm OPEC+ đều ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận chín tháng.

2 Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố hoàn toàn ủng hộ Hiệp định khu vực thương mại tự do châu Phi (AfCFTA) và đang xem xét hỗ trợ châu Phi 40 tỷ ơ-rô nhằm giúp "lục địa đen" thu hút các khoản đầu tư, đồng thời tạo ra ít nhất 10 triệu việc làm. Thư ký điều hành của Ủy ban Kinh tế châu Phi (ECA) V.Xong-uy (V.Songwe) đánh giá ngành dược phẩm của châu Phi sẽ là thí dụ điển hình về lợi ích mà AfCFTA có thể mang lại cho lục địa. Giá trị ngành dược phẩm châu Phi được dự đoán sẽ đạt 64 tỷ USD trong 10 năm tới, tạo ra hơn 16 triệu việc làm. Ðiều này sẽ tạo ra những "người khổng lồ" và sự thịnh vượng của châu Phi.

Ðại sứ Liên hiệp châu Âu (EU) tại Liên minh châu Phi R.Xa-ba-túc-xi (R.Sabatucci) đánh giá AfCFTA chứa đựng tiềm năng to lớn, có thể chuyển đổi kinh tế châu Phi bằng cách tạo ra thị trường chung tích hợp lớn nhất thế giới kể từ khi thành lập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Chủ tịch EC G.Giăng-cơ (J.Juncker) khẳng định mong muốn thiết lập thỏa thuận thương mại tự do liên lục địa giữa châu Âu và châu Phi; nhấn mạnh mong muốn châu Phi duy trì hòa bình và ổn định - điều kiện tiên quyết để phát triển khu vực tư nhân và thúc đẩy thương mại nội khối.

3 Tổng thống Mê-hi-cô (Mexico) A.Ô-bra-đô (A.Obrador) tuyên bố nước này sẽ cung cấp tới 40.000 việc làm tại biên giới phía bắc, cho những người di cư hiện trong thời gian chờ đợi cơ quan chức năng Mỹ xét duyệt đơn xin tị nạn. Theo đó, một hiệp định về cung cấp việc làm cho người di cư được chính phủ ký với các doanh nghiệp chế tạo máy hoạt động tại khu vực biên giới giáp với Mỹ. Biện pháp này cũng giúp giảm việc quá tải lượng người nhập cư Trung Mỹ tại các trung tâm tạm trú dọc biên giới dài 3.169 km giữa Mê-hi-cô và Mỹ. Bên cạnh đó, Tổng thống A.Ô-bra-đô cũng cho biết chính phủ sẽ xây các trung tâm tạm trú mới và giải ngân thêm nguồn lực tài chính để bảo đảm lương thực, thuốc chữa bệnh và dịch vụ y tế cho người di cư.

Ngành công nghiệp chế tạo máy của Mê-hi-cô tại khu vực biên giới phía bắc luôn phải chịu tình trạng thiếu lao động do mức lương trả thấp hơn so với nước láng giềng Mỹ, dù từ đầu tháng 1-2019, chính phủ đã tăng lương cơ bản gấp hai lần tại khu vực này.

4 Nhân kỷ niệm lần thứ 152 Quốc khánh Ca-na-đa (Canada), gần 4.000 người mặc áo đỏ đã xếp hình, tạo nên "bức tranh" lá phong đặc biệt lớn nhất thế giới (ảnh dưới), lập kỷ lục Ghi-nét (Guinness). Ðại diện của Ghi-nét đã có mặt tại sự kiện và xác nhận kỷ lục này.

Cam kết mới, kỷ lục mới ảnh 1

Năm 1965, lá phong chính thức trở thành biểu tượng và được in trên quốc kỳ của quốc gia Bắc Mỹ này. Không chỉ mang nét đẹp về tính thẩm mỹ, lá phong còn mang ý nghĩa tượng trưng rất lớn. Trên quốc kỳ Ca-na-đa, hình ảnh lá phong 11 góc nổi bật chính giữa trên nền trắng biểu thị toàn thể người dân Ca-na-đa cư trú trên vùng đất màu mỡ này. Hai dải đỏ hai bên tượng trưng
cho Thái Bình Dương và Ðại Tây Dương.