Cam kết chiến lược

Vượt qua những bất đồng và cả những giai đoạn "cơm không lành, canh chẳng ngọt", các đối tác đã đưa quan hệ trở lại quỹ đạo hợp tác và đưa ra một số cam kết mang tính chiến lược nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng.

Trung Quốc và Nga đã đạt được đồng thuận chiến lược trong cuộc hội đàm cấp Bộ trưởng Ngoại giao.
Trung Quốc và Nga đã đạt được đồng thuận chiến lược trong cuộc hội đàm cấp Bộ trưởng Ngoại giao.

1 Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ A.Blinken (A.Blinh-cơn), trong chuyến thăm đầu tiên đến Trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) tại Bỉ tuần qua, đã cam kết tái thiết và hồi sinh liên minh quân sự này. Ông Blinken khẳng định: Liên minh đang ở giai đoạn then chốt trong việc ứng phó với các mối đe dọa trên toàn thế giới cũng như vấn đề biến đổi khí hậu.

Ông Blinken cho biết: Mỹ vẫn đang đánh giá các phương án, sẽ tiếp tục lắng nghe và tham vấn với các đồng minh về khả năng rút quân khỏi Afghanistan (Áp-ga-ni-xtan). Tổng Thư ký NATO đã đề ra một số lĩnh vực mà NATO có thể hiện đại hóa trong trung hạn và cần tới sự ủng hộ của Mỹ. Quan hệ giữa Mỹ và NATO đã không mấy suôn sẻ dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ðô-nan Trăm), tuy nhiên những cam kết nêu trên của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho thấy mối quan hệ này đang nồng ấm trở lại.

2 Trung Quốc và Nga đã đạt được đồng thuận chiến lược trong cuộc hội đàm diễn ra ở thành phố Quế Lâm, Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây). Sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Nga S.Lavrov (X.La-vrốp), Bộ trưởng Vương Nghị khẳng định điều này cho thấy sự phối hợp cao của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung - Nga. Hai bên nhất trí rằng sự chỉ đạo chiến lược của nguyên thủ hai nước là sức mạnh chính trị của quan hệ song phương, và việc chung tay chống đại dịch Covid-19 đã giúp củng cố tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước.

Cam kết chiến lược -0

AstraZeneca thông báo kế hoạch công bố thêm dữ liệu về các cuộc thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa Covid-19. 

Ngoài ra, nhân dịp này, Trung Quốc và Nga đã ký một số thỏa thuận hợp tác song phương, cũng như tuyên bố chung về quản trị toàn cầu sau cuộc hội đàm nói trên. Hai bên cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế gác lại những bất đồng, xây dựng đồng thuận, tăng cường phối hợp, bảo vệ hòa bình thế giới và sự ổn định địa chính trị. Cuộc gặp giữa các nhà ngoại giao Trung - Nga diễn ra trong bối cảnh hai nước có các hoạt động kỷ niệm 20 năm ký Hiệp ước hữu nghị, láng giềng và hợp tác tốt giữa Nga và Trung Quốc.

3 Sau một thời gian căng thẳng quan hệ song phương, Hàn Quốc đã cam kết tăng cường hợp tác an ninh với Nhật Bản. Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với Bloomberg TV, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook (Xu Úc) nhấn mạnh Seoul (Xơ-un) sẽ tiếp tục đối thoại quân sự với Nhật Bản và tiếp tục hợp tác trong tương lai, đồng thời gọi mối quan hệ an ninh với Tokyo (Tô-ki-ô) là "tài sản quý giá". Tiếp đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc sẽ tìm cách tăng cường hợp tác an ninh với Nhật Bản, sau chuyến thăm gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ tới hai nước đồng minh châu Á nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác ba bên.

Trước đó, mối quan hệ giữa hai nước láng giềng Hàn Quốc và Nhật Bản đã xuống tới mức thấp trong nhiều năm qua trong bối cảnh bất đồng về lịch sử và ngoại giao giữa hai nước ảnh hưởng tới hợp tác an ninh song phương. Năm 2019, Hàn Quốc đã quyết định không gia hạn Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) ký với Nhật Bản nhằm phản đối việc Tokyo ra các quy định hạn chế xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, Seoul sau đó đã hủy việc đình chỉ này vào phút chót.

4 Hãng dược AstraZeneca thông báo kế hoạch công bố thêm dữ liệu về các cuộc thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng tại Mỹ. Ðộng thái này của AstraZeneca nhằm trấn an nhà chức trách Mỹ sau khi Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia của Mỹ cho rằng AstraZeneca có thể đã gộp cả những thông tin cũ từ cuộc thử nghiệm đó, đưa ra đánh giá không toàn diện về mức độ hiệu quả của vắc-xin. 

Trước đó, AstraZeneca thông báo vắc-xin của công ty này có hiệu quả 79% trong việc ngăn ngừa Covid-19 trong thử nghiệm giai đoạn 3 ở Mỹ mà không phát hiện mối lo ngại nào về vấn đề an toàn.  Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng ủng hộ việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của Hãng AstraZeneca, đồng thời kêu gọi các quốc gia duy trì việc triển khai tiêm chủng.