Bừng lên hy vọng

Sau một loạt sóng gió, khó khăn, những cơ hội hợp tác, phát triển mới đã được mở ra. Theo đó, xuất hiện những hy vọng mới trong một loạt vấn đề song phương, đa phương cũng như giải quyết các thách thức chung của nhân loại.

Nga và I-ran kêu gọi tăng cường hợp tác quốc phòng.
Nga và I-ran kêu gọi tăng cường hợp tác quốc phòng.

1 Phát biểu trong cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp (S.Lavrov) tuần qua, Tổng thống I-ran (Iran) H.Ru-ha-ni (H.Rouhani) kêu gọi tăng cường hợp tác quốc phòng với Nga. Tổng thống H.Rouhani đề cập việc Liên hợp quốc chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran vào tháng 10-2020, đồng thời nêu rõ Tê-hê-ran (Tehran) kỳ vọng mở rộng hợp tác quân sự và quốc phòng với Mát-xcơ-va (Moscow). Ông cũng kêu gọi tăng cường trao đổi kinh tế và thương mại giữa hai nước. Tổng thống H.Rouhani nhấn mạnh: Iran ủng hộ hợp tác khu vực nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định.

Hiện Mỹ cũng bày tỏ hy vọng có thể hợp tác với Nga trong vấn đề Iran. Trong cuộc điện đàm giữa người đứng đầu hai nước Nga và Mỹ,  Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn (J.Biden) đề xuất tổ chức một cuộc gặp cấp cao với Tổng thống Nga V.Pu-tin (V.Putin). Người phát ngôn Nhà trắng bày tỏ tin tưởng: Con đường ngoại giao là lộ trình duy nhất để dẫn tới một giải pháp về vấn đề Iran.

2 Văn phòng Tổng thống Ai Cập cho biết, Tổng thống A.Xi-xi (A.Sisi) và Quốc vương Ca-ta (Qatar) S.Tha-ni (S.Thani) đã có cuộc điện đàm đầu tiên sau khi hai nước nối lại quan hệ ngoại giao. Tại cuộc điện đàm, Tổng thống Ai Cập đã bày tỏ hy vọng việc hai nước nối lại quan hệ sẽ góp phần mang lại sự ổn định, thịnh vượng và hạnh phúc cho hai nước nói riêng cũng như người dân các nước A-rập và Hồi giáo nói chung.

Ðây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo của Ai Cập và Qatar, sau khi thỏa thuận hòa giải giữa các nước A-rập với Qatar được ký tại Hội nghị cấp cao Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) diễn ra ở A-rập Xê-út (Saudi Arabia) hồi đầu tháng 1. Thỏa thuận này đã giúp chấm dứt các biện pháp tẩy chay ngoại giao và hạn chế đi lại giữa nhóm bốn quốc gia A-rập (gồm Ai Cập, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất và Bahrain) với Qatar, được áp đặt từ giữa năm 2017.

3 Xin-ga-po (Singapore) và Mỹ sẽ tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực giao thông vận tải, nỗ lực khôi phục hoạt động đi lại bằng đường hàng không quốc tế một cách an toàn, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều nước. Ðây là tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp trực tuyến giữa Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore và người đồng cấp Mỹ.

Tuyên bố cũng tái khẳng định cả hai nước đều là thành viên của Thỏa thuận Pa-ri (Paris) về biến đổi khí hậu. Theo đó, các lĩnh vực hai bên có thể hợp tác về hành động khí hậu trong giao thông vận tải bao gồm nhiên liệu thay thế, điện khí hóa và tiến bộ công nghệ. Singapore và Mỹ sẽ phối hợp để thúc đẩy phát triển và triển khai nhiên liệu hàng không bền vững cũng như các công nghệ sạch khác. Singapore cho biết, sẽ chấp nhận thẻ đi lại của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế từ ngày 1-5 tới, trong khi Mỹ vẫn đang cân nhắc.

4 Triển vọng điều trị Covid-19 và ung thư được mở ra sau khi các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học UCLouvain của Bỉ vừa phát hiện một loại protein mới là tác nhân chính làm lây lan virus trong cơ thể con người.  Các nhà khoa học đã phân tích cách thức mà protein này giúp các tác nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp và đường ruột xâm nhập vào tế bào. Như vậy, khi virus tiếp xúc với protein này, một lỗ hổng sẽ xuất hiện bên trong tế bào. Các protein hình sợi bên trong tế bào sẽ được chọn lọc một cách tự nhiên để thu hút virus.

Nghiên cứu nói trên rất được quan tâm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát. Các nhà khoa học đã phát hiện không chỉ một chìa khóa xâm nhập mới, mà trên hết là một ổ khóa mới, rất cần thiết để có thể đóng cánh cửa đối với virus. Từ đó, mở ra triển vọng phát triển các liệu pháp kháng virus và có thể áp dụng để chống lại SARS-CoV-2. Theo các nhà khoa học Bỉ, khám phá mới nêu trên còn có thể giúp điều trị cả bệnh ung thư.

Bừng lên hy vọng -0
Các nhà khoa học đã phát hiện ra loại protein mới là tác nhân gây lây lan virus trong cơ thể người.