“Trận chiến” rượu vang

Thị trấn Haro (vùng Rioja, Tây Ban Nha) không chỉ nổi tiếng là quê hương của những loại rượu vang hảo hạng, nơi đây còn được thế giới biết đến bởi một lễ hội vô cùng độc đáo.

“Trận chiến” rượu vang

Đều đặn hằng năm, cứ tới cuối tháng 6, thị trấn nhỏ Haro lại thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài nước tới tham dự “trận chiến” rượu vang. Với lịch sử lâu đời đã hơn ba thế kỷ, sự kiện là một nét đẹp truyền thống không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người dân địa phương.

Từ sáng sớm, khắp các ngả đường của thị trấn đã đông nghịt người với đồng phục mầu trắng được điểm xuyết bằng chiếc khăn quàng cổ mầu đỏ. Thị trưởng Haro trực tiếp cử hành nghi lễ tôn vinh thánh bảo trợ San Pedro, rồi đích thân cưỡi ngựa dẫn đầu đoàn diễu hành qua đoạn đường dài 7 km, từ quảng trường Hòa bình (Plaza de la Paz) tới vùng núi Bilibio.

Giữa vùng núi non thơ mộng, một số người dân Haro đã nảy ra ý tưởng dùng rượu vang vốn cất sẵn trong ủng để rửa tội cho những người bạn chung quanh mình. Và từ ấy, “cuộc chiến” men say nổi tiếng ra đời, với những dòng vang đỏ tuôn trào trên vùng núi Bilibio. Bao muộn phiền suốt một năm trời vất vả cũng theo đó trút hết ra ngoài. Hàng nghìn người trực tiếp hắt, đổ, tưới rượu vào nhau khiến không gian nơi đây ngập tràn trong sắc đỏ và nồng đậm mùi rượu nho.

“Trận chiến” rượu vang ảnh 1

Bây giờ, lễ hội Haro không chỉ sử dụng những bình vang nhỏ xíu, mà từ can nhựa tới những thùng rượu to đều được trưng dụng cho “cuộc chiến”. Tất cả sẽ “cháy” hết mình cho tới lúc đắm chìm trọn vẹn trong men say, khi không một đốm trắng nào còn sót lại trên trang phục của mỗi người.

Bất kể già trẻ, gái trai khi tham gia vào lễ hội đều “cháy” hết mình, hăng say chiến đấu, cũng như dũng cảm đón nhận những đòn phản công từ phía đối diện. Cảm giác tiếc nuối ban đầu khi thứ đồ uống hảo hạng bị đổ ra khắp chốn sẽ nhanh chóng được thay thế bằng sự phấn khích tột cùng khi được “tắm” trong men rượu đỏ xả ào ạt lên người.

Sau “trận chiến”, mọi người trở về thị trấn, khoác vai nhau cùng ca hát, nhảy múa ở quảng trường Plaza de la Paz, bên cạnh Tòa thị chính Haro. Lúc này, đặc sản rượu vang hảo hạng cùng những chiếc đùi lợn muối nổi tiếng sẽ được tiêu thụ hết veo trong bầu không khí tưng bừng lễ hội. Trung bình mỗi năm, “trận chiến” ở Haro sẽ tiêu tốn hơn 130 nghìn lít rượu, bên cạnh con số hàng chục nghìn lít khác được tiêu thụ trong các bữa tiệc.