Vụ trộm “bất khả thi”

240 cuốn sách quý hiếm (trị giá hơn 3,3 triệu USD) đã được trả lại cho chủ nhân, sau khi chúng bị đánh cắp một cách ngoạn mục ở Thủ đô London (Anh) cách đây ba năm.

Vụ trộm “bất khả thi”

Mới đây, một băng nhóm đã bị kết án tù ở Anh vì đánh cắp một loạt các cuốn sách cổ có giá trị văn hóa quốc tế, bao gồm các tác phẩm của nhà khoa học Isaac Newton, nghệ sĩ người Tây Ban Nha Francisco Goya và nhà thiên văn học người Ý Galileo Galilei...

Vụ trộm xảy ra vào tháng 1-2017 tại một nhà kho ở Feltham (phía tây London), nơi những cuốn sách đang được lưu giữ trên đường vận chuyển đến hội chợ ở Mỹ. Truyền thông Anh đã ví von trường hợp này như vụ trộm "bất khả thi" và nhóm tội phạm táo bạo chẳng khác nào những chuyên gia nhào lộn chuyên nghiệp. Sau khi khoét các lỗ nhỏ từ cửa sổ trên mái để lọt vào nhà kho, những tên trộm đã đu dây xuống các kệ hàng. Tất cả được tính toán một cách tỉ mỉ nhằm tránh kích hoạt hệ thống báo động dựa trên cảm biến đặt ở khu vực cửa ra vào. Trong hơn năm giờ, 16 túi sách giá trị đã "không cánh mà bay".

Tổng số 12 vụ trộm đã được băng nhóm này thực hiện trót lọt tại nhiều địa điểm khác nhau trên khắp nước Anh. Sau gần bốn năm trời, cảnh sát London với sự trợ giúp của các đồng nghiệp châu Âu đã lần ra nơi cất giấu ở phía đông bắc Romania. Bọn trộm đã thuê xe tải để mang những cuốn sách từ London đến một ngôi nhà nông thôn ở Neamt. Chúng đào hố bê-tông trong ga-ra, chất từng gói sách được bọc ni-lông gọn gàng vào trong, rồi phủ xi-măng lên trên. Sau khi được phát hiện, những cuốn sách được chuyển đến Thư viện Quốc gia ở Bucharest, nơi bốn trong số năm chủ nhân đã thu hồi chúng vào tháng 11. Rất tiếc, 83 tác phẩm đã bị hư hỏng một phần, chủ yếu do nước và nấm mốc.

Vụ trộm “bất khả thi” -0

"Sau gần ba năm, câu chuyện này đã kết thúc có hậu. Tôi đến Bucharest với đôi chút lo lắng về những cuốn sách bị thiệt hại nhưng ngoài bốn cuốn bị hư hỏng phần nào, số còn lại đều trong tình trạng tốt". Alessandro Bisello (trong ảnh), nhà sưu tập ở Padova (I-ta-li-a), đã bày tỏ lòng biết ơn đến lực lượng cảnh sát điều tra.

Xúc động khi nhận lại những cuốn sách, Bisello chia sẻ: "Tôi từng rất hoảng loạn, buồn bã và tức giận. Các đại lý tham gia hội chợ sách quốc tế đều gửi những tác phẩm hay nhất của mình. Tôi đã ngừng hy vọng nhưng không dám tin rằng sẽ có ngày hôm nay, bởi không có nhiều thông tin tích cực từ cuộc điều tra. Dẫu vậy, đêm nay, chúng tôi sẽ cạn ly như những chú sư tử".

Mười hai người đã bị kết án với thời hạn từ ba năm tám tháng đến 5 năm tám tháng tù, sau chuỗi các vụ trộm nhà kho có giá trị cao được thực hiện trên khắp nước Anh. Bên cạnh đó, vẫn còn bốn tác phẩm bị mất tích và cảnh sát đang đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm. Trong số đó, một bản thảo thuộc về Attavante degli Attavanti được xuất bản ở I-ta-li-a năm 1480 (trị giá ước tính 24.000 bảng Anh), một bộ sưu tập bướm ép (4.000 bảng Anh), một album ảnh xuất bản năm 1920 (1.500 bảng Anh) và cuốn La Saggia Pazzia của Antonio Maria Spelta (xuất bản năm 1606 - 1607 trị giá khoảng 1.500 bảng Anh).