“Triều Tiên đệ nhất sơn”

Núi Kim Cương nằm tại phần đầu phía bắc dãy núi Thái Bạch, nay thuộc tỉnh Kang Won. Quanh ngọn núi là thảm thực vật độc đáo, rặng đá lớn, những thác nước đầy cuốn hút. Đỉnh Birobong là điểm cao nhất của toàn bộ dãy núi này với độ cao 1.638 m so với mực nước biển. Đây cũng là ngọn núi nổi tiếng nhất tại bán đảo Triều Tiên, mệnh danh “Triều Tiên đệ nhất sơn”, với hàng trăm thắng cảnh đẹp như mơ.

“Triều Tiên đệ nhất sơn”

Trên đỉnh Birobong, bạn có thể phóng tầm mắt xa bốn phương, ngắm những đỉnh núi nhấp nhô trùng điệp lấp lánh như những viên kim cương dưới ánh sáng mặt trời. Đá núi ở đây là loại đá hoa cương khối to và rất rắn chắc, hiện lên thành hình khối trụ to lớn, xếp thẳng ngay ngắn, tạo nên nét nguy nga lạ mắt, xen kẽ những khe núi sâu thẳm tịch mịch.

Cấu trúc dãy núi được chia làm hai phần chính: Nội và Ngoại Kim Cương. Ngoại Kim Cương bao gồm nhiều cung đường leo núi tuyệt đẹp như Kuryongyon, Manmulsang hay Samilpo. Nơi đây cũng có thác Kuryong, một trong ba thác nước đẹp nhất ở Triều Tiên và cả Hàn Quốc. Từ độ cao hơn 70 m, thác Kuryong chia thành chín dòng đổ xuống, tựa như chín con rồng, tạo nên đầm Cửu Long dưới chân núi.

“Triều Tiên đệ nhất sơn” ảnh 1


Nội Kim Cương lại nổi tiếng với chùa Kwanum, khu Podok, tượng Phật Myogil-sang, và chùa Phyohun. Dường như vì những ngôi chùa, cùng tượng Phật ở Nội Kim Cương, thêm câu chuyện về đầm Cửu Long, mà về mặt tâm linh, người dân Triều Tiên đã coi núi Kim Cương là “linh sơn”, là “thánh địa”. Ngoài ra, Nội Kim Cương còn có khu Haekumgang với rất nhiều hồ nước mặn và các cột đá thiên nhiên xinh đẹp - một phần của đại dương trước khi nền lục địa bị nâng lên.

Cảnh sắc biến đổi theo từng mùa trong năm, Kim Cương Sơn hệt như một bức tranh tứ bình lý tưởng.

Nằm sát giới tuyến, Khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương cũng chính là địa điểm được lựa chọn diễn ra những buổi gặp mặt, trong khuôn khổ chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Bao nhiêu nước mắt đoàn viên đã thấm xuống mảnh đất này, từ những khuôn mặt nhăn nheo, dưới những mái đầu bạc trắng, sau những nỗi niềm chia ly kéo dài hơn nửa thế kỷ.