Tiệm cà-phê kiệm lời

Không bàn ghế, không quầy bar, chỉ vỏn vẹn một chiếc vuốt… gấu bông phục vụ thông qua ô cửa nhỏ, phương thức hoạt động tối giản ấy không chỉ là cách Hinichijou thu hút khách hàng, mà đó là cách tốt nhất để những nhân viên của tiệm cà-phê này có thể làm việc thuận lợi.

Tiệm cà-phê kiệm lời

Trên đường Vĩnh Khang, quận Từ Hối, trung tâm thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), Hinichijou có lẽ là quán cà-phê “kiệm lời” bậc nhất con phố ẩm thực tấp nập này. Thực khách khi đến quán, để gọi đồ uống, chỉ cần quét mã QR treo dưới ô cửa nhỏ kỳ lạ, lướt qua chỉ giống như một lỗ thủng trên bức tường - nơi giao tiếp duy nhất giữa thực khách và nhân viên, để gọi đồ uống và thanh toán.
 
 Sau đó, ngay khi giọng nói “Cà-phê của bạn đã sẵn sàng!” vang lên, từ “lỗ thủng” này sẽ xuất hiện một vuốt gấu bông phục vụ cà-phê cho khách. Nếu khách yêu cầu, bàn tay dễ thương này còn rất tích cực tương tác chụp ảnh, xoa đầu hoặc tặng hoa cho khách.

Tiệm cà-phê kiệm lời -0

 Điều đặc biệt của tiệm không chỉ dừng lại ở đó. Đằng sau bức tường, vận hành quán chỉ có hai nhân viên pha chế - đều là người khuyết tật. Một trong những thành viên nhóm sáng lập Hinichijou chia sẻ: “Chúng tôi đã tuyển nhân viên pha chế thông qua Liên đoàn Người khuyết tật Trung Quốc sau khi biết về những người khiếm thính đã được học việc bài bản”. Trong đó, người quản lý khiếm thính đã giành giải nhất về tài pha chế tại Cuộc thi Chuyên nghiệp quốc gia dành cho người khuyết tật.
 
 Bởi những người thành lập địa chỉ này quan niệm rằng, nếu ban đầu tiệm có thể tạo sức hút thông qua những điểm đặc biệt, thì chất lượng đồ uống mới là điều giữ chân thực khách.
 
 Nhờ câu chuyện đầy tính nhân văn này, Hinichijou đã thu hút lượng lớn khách hàng và lượt tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội từ giai đoạn mở cửa thử nghiệm (ngày 15-11-2020). Sau đó chín ngày, một thống kê cho thấy gần bảy triệu người đã theo dõi từ khóa “cà-phê tay gấu Thượng Hải”. Vào Ngày Quốc tế Người khuyết tật, 3-12, Hinichijou chính thức khai trương. Tiệm hy vọng thông qua thành công của họ, người khuyết tật sẽ có nhiều cơ hội hơn trong tìm kiếm việc làm, độc lập hơn trong cuộc sống.
 
 Đến nay, với lượng khách ngày càng đông, Hinichijou đã sắp xếp một nhân viên trực bên ngoài để thường xuyên xịt khử khuẩn cho tay gấu và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Và bất kỳ thực khách nào có giấy chứng nhận khuyết tật đều sẽ được nhận một ly cà-phê miễn phí. Nhiều khách hàng đã công nhận rằng, giữa rất nhiều hàng cà-phê trên con phố tấp nập này, Hinichijou đặc biệt bởi câu chuyện, sự sáng tạo, và còn bởi vì đồ uống của họ cũng rất tuyệt!