"Thiên đường" tri thức

Nhắc đến thư viện, chúng ta thường liên tưởng ngay đến một bầu không khí tĩnh mịch giữa những "bức tường" sách cao chót vót hay những khuôn mặt mệt mỏi hối hả chuẩn bị cho kỳ thi… Nhưng ở Ca-na-đa, bạn chắc chắn sẽ hối tiếc nếu chưa có dịp đặt chân đến những "thiên đường" tri thức đầy hấp dẫn ấy.

"Thiên đường" tri thức

Không chỉ dừng lại ở việc trang bị hàng trăm máy tính kết nối mạng tốc độ cao, hàng triệu cuốn sách và hàng triệu đầu báo "nóng hổi" từ hơn 120 quốc gia trên thế giới mỗi ngày…, các thư viện ở Ca-na-đa (Canada) còn được tích hợp rất nhiều khu vực chuyên dụng cho nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Hệ thống thư viện nơi này dạy bạn cách đan len, làm sao để đóng một chiếc giày da thủ công, làm sao để có thể phát biểu trơn tru trước khán giả hay như cách để chế biến được một đĩa sushi cá hồi tuyệt hảo.

"Thiên đường" tri thức ảnh 1

Hơn thế nữa, một phòng nghiên cứu của Sherlock Holmes cũng được dựng lên với chiếc tẩu và kính lúp to bản quen thuộc. Ngay cả hệ thống máy in 3D cũng luôn sẵn sàng tạo ra vô vàn đồ vật thú vị như máy bay, quà tặng, hay thậm chí cả một phiên bản cùng kích thước và hình dáng của một ai đó.

Ði cùng phong cách kiến trúc ấn tượng, nơi thì hệt như đấu trường La Mã Colosseum với cả một khu vườn tuyệt đẹp ngay trên sân thượng (thư viện Công cộng Trung tâm Vancouver - ảnh), nơi lại như tòa lâu đài cổ (thư viện Ottawa) với những đường nét Gothic Italy xa xưa, hấp dẫn không chỉ học sinh mà ngay cả những vị khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Sự kết hợp hài hòa giữa trải nghiệm đọc sách truyền thống, không gian sinh hoạt cộng đồng mới mẻ với những hoạt động đầy thú vị của thế giới số hiện đại đã tạo ra sức sống mới đầy cảm hứng cho các thư viện của quốc gia này. Ðộc giả không chỉ học hỏi được tri thức mới mà có thể vận dụng chúng ngay vào thực tiễn nhằm sáng tạo ra nhiều thứ mới mẻ hơn. Mặt khác, họ cũng sẽ có những giây phút thoải mái, thư giãn trong môi trường học tập tri thức và văn hóa, đi kèm một hệ thống dịch vụ ăn uống, vui chơi không hề thua kém so với các trung tâm thương mại.

Dưới bàn tay của những kiến trúc sư tài năng, và một tầm nhìn mở của những người quản lý, một nơi tưởng chừng tĩnh lặng như thư viện hoàn toàn có thể trở thành thế giới trong mơ hấp dẫn tất cả mọi người.