"Thành phố" trong lòng đất

"Một mỏ muối từ thời Trung Cổ" nghe có vẻ không quá hấp dẫn, nhưng Salina Turda ở vùng Transylvania (Rumani) đang thu hút hơn hai triệu lượt khách du lịch mỗi năm, không chỉ bởi vẻ đẹp huyền ảo mà còn cả những lợi ích thiết thực cho sức khỏe.

"Thành phố" trong lòng đất

SALINA Turda được khai thác từ những năm 1075, để rồi liên tục thay đổi mục đích sử dụng, như hầm tránh bom trong Chiến tranh Thế giới thứ hai và trung tâm lưu trữ phô-mai từ năm 1948. Tới năm 1992, khu mỏ đã được tái thiết kế trở thành khu vui chơi hấp dẫn bậc nhất.

Bắt đầu bằng một đường hầm tưởng như dài vô tận, khách tham quan sẽ được dẫn qua hệ thống phòng trưng bày - nơi từng cho ra lò hơn ba tỷ tấn muối. Hãy cẩn thận mỗi bước đi, vì sàn muối được đánh bóng tuy đẹp nhưng cũng sẽ khiến bạn trượt ngã bất cứ lúc nào.

"Thành phố" trong lòng đất ảnh 1

Ði qua những căn phòng bảo tàng lịch sử, bạn có thể chọn thang máy hoặc đi bộ 172 bậc xuống công viên giải trí dưới mặt đất. Trước đây, trục thang thẳng đứng được sử dụng để vận chuyển các thợ mỏ tới độ sâu hơn 120 m trong lòng đất. Nay, khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lạ kỳ với kết cấu lung linh của các bức tường vân muối, hệ thống ánh sáng rực rỡ cùng thiết kế độc đáo khiến Salina Turda như một thành phố thu nhỏ ngoài vũ trụ.

Tác phẩm kinh điển này bao gồm sân golf mini, sàn bowling, bánh xe Ferris và băng chuyền… Thậm chí, có hẳn một cây cầu gỗ ở phía dưới bắc sang hòn đảo nhân tạo giữa hồ nước ngầm.

Việc khai thác ở Salina Turda chưa bao giờ sử dụng chất nổ mà chủ yếu thực hiện bằng tay và máy móc. Vậy mà có những khoang mỏ đạt tới kích thước khó tin, dài 80 m, rộng 40 m với trần cao gần 50 m.

Hơn thế nữa, với nhiệt độ không đổi, luôn ở ngưỡng 12 độ C cùng độ ẩm 80%, không khí ở đây được coi là sạch nhất trên Trái đất, bởi các khoáng chất đã giúp loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây dị ứng và vi khuẩn. Sự hiện diện của các hạt muối aerosol và các ion dương trong không khí biến nơi này thành thiên đường với những người bị dị ứng, hen suyễn hay mắc các bệnh về hô hấp.

Sau các nghiên cứu về khả năng hô hấp được cải thiện ở các thợ mỏ, từ năm 1992, hàng loạt dịch vụ mới mẻ hơn đã được triển khai giúp khách du lịch tận hưởng khoảng thời gian trong khu mỏ. Chèo thuyền trên hồ ngầm, nghe hòa nhạc trong khán phòng 180 chỗ hay đơn giản chỉ là thư thái tản bộ, hít căng tràn lồng ngực giữa những bức tường vân muối đầy tính nghệ thuật cũng đủ khiến bản thân quyến luyến không rời.