“Shipper” tương lai

Công nghệ giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) đang được triển khai tại Indonesia, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng dịch vụ.

“Shipper” tương lai

Đầu năm 2019, chuyến bay điều khiển từ xa đầu tiên đã được “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc (JD.com) thử nghiệm, sau khi được Chính phủ Indonesia phê duyệt. “Shipper” này đã cất cánh từ làng Jagabita (Parung Panjang, West Java) đến Trường tiểu học MIS Nurul Falah Lele để giao ba-lô và sách cho học sinh. Không dễ dàng như việc mua sắm nơi thành thị, người dân ở những vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn hơn.

Ở Trung Quốc, công ty này sở hữu hệ thống giao hàng mạnh mẽ giúp sản phẩm được chuyển tới trong cùng ngày mua hàng, ngay cả ở những khu vực hẻo lánh. Yêu cầu duy nhất để bảo đảm tiến độ là đơn đặt hàng phải được chốt trước 11 giờ. Đến nay, bảy loại drone khác nhau đã được phát triển, cải tiến và đưa vào hoạt động với tổng số giờ bay lên tới 6.600 giờ trên 100 tuyến đường khác nhau.

Khi hướng hoạt động đầu tư tới Indonesia, sự thiếu thốn cơ sở hạ tầng thiết yếu tại quần đảo lớn nhất thế giới khiến công nghệ giao hàng bằng máy bay không người lái trở thành phương án tối ưu, giúp giảm đáng kể thời gian lẫn chi phí vận chuyển, cũng như hợp lý hóa quá trình giao hàng tại đất nước này.

Jon Liao, Giám đốc chiến lược tại JD.com, chia sẻ: “Sử dụng drone có thể tác động mạnh tới người dân sống trên khắp đất nước. Công nghệ này sở hữu nhiều tiềm năng và cung cấp ngày một nhiều tiện ích hơn cho công dân Indonesia”.

Để mang thương mại điện tử chất lượng cao đến Indonesia, JD.com đã hợp tác với các đối tác địa phương nhằm mở rộng phạm vi giao hàng tại 483 thành phố và 6.500 quận. Hơn 20 triệu người đã đăng ký dịch vụ giao hàng bằng drone tại Indonesia với danh mục lên tới hơn 1 triệu sản phẩm.

Việc bổ sung thêm đội ngũ “shipper” mới vào mạng lưới những “người vận chuyển” sẽ giúp công ty này tiến một bước dài trong tham vọng thực hiện 85% đơn hàng trong cùng ngày hoặc tối đa là tới ngày hôm sau, dù bạn sinh sống trên bất kỳ hòn đảo nào.

Không những vậy, JD.com cũng cam kết tận dụng đội ngũ “shipper” này cùng mạng lưới hậu cần trên khắp 17.000 hòn đảo của quốc đảo rộng lớn này để cứu trợ nạn nhân thiên tai, thảm họa. Hơn thế, giao hàng bằng drone trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát cũng bảo đảm sự an toàn và giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh.

“Shipper” tương lai ảnh 1