Qua lớp cửa

Những chấm đỏ đánh dấu vùng có dịch trên bản đồ thế giới đang ngày càng lan rộng và trở nên chói mắt. Thế nhưng len lỏi bên dưới đó vẫn còn rất nhiều câu chuyện mang đậm sắc mầu của tình yêu.

Qua lớp cửa

Cách đây hơn một tháng, cộng đồng mạng rung động mãnh liệt trước nụ hôn qua lớp kính cách ly của nữ y tá Chen Ying (25 tuổi) với chồng chưa cưới của cô, tại Bệnh viện liên kết thứ tư của Trường đại học Y khoa Chiết Giang, sau 11 ngày hai người không được gặp nhau.

Giờ đây, lại có một câu chuyện tình yêu qua ô cửa kính khác nữa khiến người ta thêm ấm lòng giữa thời dịch, cho dù không có nụ hôn nào.

Trung tâm Dưỡng lão (Life Care Center) của TP Kirkland, Washington, Mỹ là một trong những điểm nóng, đang phải cách ly hoàn toàn bởi đã có sáu ca tử vong do SARS-CoV-2. Ở đây hầu hết chỉ toàn người già, nhiều cụ ông, cụ bà mắc các bệnh mạn tính đã lâu, họ đều là những đối tượng “tiềm năng” của virus.

Để phòng ngừa dịch bệnh, Trung tâm Dưỡng lão đưa ra lệnh cấm người nhà đến thăm, tiếp xúc với những người sống trong trung tâm. Mặc dầu vậy, cụ bà Dorothy Campbell (88 tuổi) vẫn nhất quyết muốn được gặp mặt cụ ông Gene Campbell, người chồng đã 89 tuổi của bà.

Để thực hiện điều mong mỏi cháy bỏng của mẹ, anh Charlie Campbell có ý tưởng đưa cụ bà Dorothy Campbell đến bên ngoài viện, rồi gọi điện thoại kết nối hai người. Vậy là đôi vợ chồng già có thể vừa nghe tiếng nhau qua điện thoại vừa được nhìn thấy nhau, dẫu chỉ là qua khung cửa sổ. Hẳn cụ bà Dorothy cảm thấy yên lòng hơn khi nhận được ánh mắt ấm áp thiết tha và nụ cười thật tươi của cụ ông Gene. Và ở khoảnh khắc đôi vợ chồng, đã gắn bó với nhau ngót nghét 60 năm, trao nhau ánh mắt, nụ cười ấy, dường như dịch bệnh đã không thể phủ bóng đen u ám lên trung tâm dưỡng lão được nữa.

Không biết đến khi nào hai người mới có thể gặp lại nhau, nhưng có thể tin chắc một điều, giờ đây ông Gene đã có thêm động lực để vui sống ở nơi đang bị cách ly vì dịch bệnh. Ông còn lời hẹn đã thì thầm cùng bà, họ sẽ gặp lại nhau - sớm thôi! Và câu chuyện tình bên ô cửa kính của trung tâm dưỡng lão ắt hẳn cũng tạo nên niềm cảm hứng về một tình yêu đích thực đến với cộng đồng, nhất là lớp trẻ! Tình yêu không có tuổi, tình yêu vẫn xanh ngay trong thời điểm đen tối nhất!

Như thể lớp trẻ Việt Nam vẫn hay cất lên câu hát: “Thời ông bà anh yêu nhau…”