Những nụ cười sau ô cửa

NDO -

Khi tình trạng giãn cách xã hội được ban hành do tác động của đại dịch Covid-19, nghệ sĩ biếm họa Joe Ferris - ảnh bên (New York, Mỹ) luôn cảm thấy cô đơn, bị tách biệt với thế giới chung quanh. Anh chợt nhận ra: Nếu việc thiếu vắng những cuộc trò chuyện khiến bản thân cô đơn đến vậy, thì những người già sống trong các viện dưỡng lão sẽ phải chịu đựng những gì?

Những nụ cười sau ô cửa

Theo thống kê, gần một nửa số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ xảy ra tại các viện dưỡng lão, hay các cơ sở trợ giúp sinh sống (Assisted Living). Mỗi ngày, hơn một triệu người cao tuổi phải đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh cao. Joe bắt đầu động não, tìm cách xóa tan sự cô đơn tại các địa điểm kể trên, đặc biệt với những ông bà lão vẫn bị cách ly nghiêm ngặt, ngay cả khi phần còn lại của thế giới đã trở lại một số hoạt động bình thường.

Những nụ cười sau ô cửa -0

Joe quyết định cổ vũ các cư dân trong các viện dưỡng lão tại khu vực phía bắc nước Mỹ, bằng cách vẽ tranh về mỗi người. Tại đây, các nhân viên sẽ đưa những người cao tuổi muốn nhận tranh biếm họa đến bên ô cửa. Joe sẽ gặp họ từ phía ngoài và sẵn sàng khắc họa "chân dung" họ bằng mầu phấn và than. Trung bình, mỗi bức vẽ mất khoảng 15 phút. Trong thời gian đó, chàng nghệ sĩ sẽ trò chuyện về cuộc sống, và cố gắng hết sức để có được nụ cười từ mỗi cá nhân mà anh gặp. Ðiểm mấu chốt mà anh muốn tạo nên là niềm vui và năng lượng tích cực.

Nhận thấy hiệu quả rõ rệt từ nguồn năng lượng vui vẻ của Joe, các viện dưỡng lão thậm chí còn trả tiền để anh thực hiện dịch vụ này. Tuy nhiên, Joe luôn coi đây như công việc tình nguyện mà anh có bổn phận cống hiến cho xã hội. Hiện tại, Joe đã vẽ hàng trăm bức "chân dung" trong các cơ sở chăm sóc trên khắp bang New York. Không chỉ những người lớn tuổi cảm thấy phấn chấn hơn sau khi ngắm nhìn tranh biếm họa về mình, bản thân Joe cũng nhận được sự động viên tinh thần lớn lao trong suốt quãng thời gian này.

45135456-1616665407531.jpg

Ông Rae Anne McLaughlin, Giám đốc điều hành Pine Harbour Assisted Living, khẳng định: "Khi Joe vẽ những bức chân dung biếm họa, những người cao tuổi rất phấn khích. Họ cầm chúng lên và chúng tôi cố gắng lưu giữ những khoảnh khắc ấy lại. Ðó cũng là sự tương tác vô giá mà chúng tôi có được một cách an toàn".

Anh Thư