Minh chứng của tình anh em

Thủ đô La Habana, Cu-ba, là nơi có rất nhiều công trình mang tên các anh hùng hay địa danh lịch sử nổi tiếng của Việt Nam, phản ánh tình cảm sâu sắc của người dân nơi đây đối với đất nước và con người Việt Nam. Nổi bật nhất trong số đó chính là tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Minh chứng của tình anh em

Nằm trang trọng trong công viên Acapulco (sau được đổi tên là công viên Hòa Bình) tại quận Nuevo Vedado thủ đô La Habana nhưng hầu hết người dân bản địa vẫn thường gọi nơi đây bằng tên thân thuộc hơn nhiều: công viên Hồ Chí Minh.

Tượng đài của Chủ tịch Hồ Chí Minh do kiến trúc sư Cu-ba kỳ cựu Yoel Díaz Gutiérrez, một người rất yêu và am hiểu sâu sắc về đất nước Việt Nam thiết kế. Phần tượng bán thân Bác bằng đồng do các nghệ nhân Việt Nam đúc, được cố Thủ tướng Phan Văn Khải trao tặng Cu-ba trong chuyến thăm chính thức tháng 10 năm 2002.

Nền của tượng đài làm bằng đá cẩm thạch mầu đỏ, rộng 54 m2 tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam. Bao bọc trụ đá bệ tượng có trổ hình ngôi sao 5 cánh trồng hoa vàng, tượng trưng cho Quốc kỳ Việt Nam. Bệ tượng này là một khối đá hoa cương trắng nặng 3 tấn, lấy từ Ðảo Thanh niên của Cu-ba, bảo đảm độ vững chắc trước mọi biến động thời tiết.

Khung bảo vệ phía trên tượng đài gồm bốn thanh sắt đỏ nổi bật kết thành hình chiếc nón đặc trưng. Trong số bốn thanh sắt, ba thanh tượng trưng ba tổ chức tiền thân của Ðảng Cộng sản Việt Nam gồm Ðông Dương Cộng sản Ðảng, An Nam Cộng sản Ðảng và Ðông Dương Cộng sản Liên đoàn; thanh còn lại tượng trưng cho Quốc tế Cộng sản. Tất cả cùng hội tụ ngay đỉnh tượng đài chính là sự tôn vinh khả năng phi thường của Bác trong việc đoàn kết các lực lượng cách mạng hướng tới mục tiêu chung: giải phóng dân tộc.

Phía sau bức tượng, kiến trúc sư Yoel Díaz đã tinh tế lựa chọn một hàng tre kết hợp với hàng cây cổ thụ cao lớn và bao trùm không gian nhằm gợi nhớ núi rừng chiến khu Việt Bắc và Ðiện Biên Phủ, nơi Bác Hồ đã sống và lãnh đạo Cách mạng Việt Nam.

Tượng đài Bác Hồ khánh thành đúng dịp kỷ niệm 113 năm Ngày sinh của Bác (19-5-2003). Từ đó đến nay, rất nhiều đoàn công tác của Việt Nam, trong đó có nhiều đoàn cấp cao nhất đã tới dâng hoa tại tượng đài. Công trình đã góp phần đưa hình ảnh Bác Hồ trở nên thân thuộc hơn với mỗi người dân Cu-ba, đồng thời cũng là minh chứng cho tình bạn thủy chung, son sắt và trong sáng giữa hai dân tộc anh em Việt Nam và Cu-ba dù cách xa nửa vòng trái đất.