Mầm non và cổ thụ

Trường mẫu giáo Việt Thành (Bắc Kinh - Trung Quốc) đang trở nên “hot” trên mạng xã hội bởi thiết kế độc, lạ, kết hợp hài hòa yếu tố truyền thống và hiện đại, khiến cho khuôn viên trường chẳng khác nào một phim trường. 

Toàn cảnh khuôn viên trường được chụp từ trên cao.
Toàn cảnh khuôn viên trường được chụp từ trên cao.

Ngôi trường mẫu giáo đặc biệt này được xây dựng từ năm 2017 trên khoảng đất có diện tích 9.275 m2, bao gồm một khu tứ hợp viện (một kiểu nhà truyền thống của người Trung Quốc) nguyên bản có từ thế kỷ thứ 18 và một khu bản sao liền kề được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ 20, cùng một tòa nhà hiện đại bốn tầng. Ngay khi mới chỉ là ý tưởng, khuôn viên Việt Thành đã được kỳ vọng phải phản ánh được sự giao thoa giữa các thế hệ, bởi trường nằm cạnh một trung tâm dưỡng lão. Và MAD - chính là xưởng thiết kế đảm nhận trách nhiệm “khó nhằn” này. 

Nhóm thiết kế đã loại bỏ phần tứ hợp viện bản sao bằng một không gian mới bao quanh lấy di tích. Dãy nhà mới uốn lượn nhẹ nhàng, chuyển động tương phản với bố cục nghiêm ngặt, trật tự của kiến trúc mà lịch sử để lại. Tầng mái trên cùng có mầu đỏ và cam tươi, vừa phù hợp với không khí của trường mẫu giáo, vừa tạo nên sức sống mới cho khuôn viên đã tồn tại hơn 200 năm.

Từ trên cao, mái nhà có cấu trúc nổi, nhìn nhấp nhô như cảnh quan trên sao Hỏa, tạo nên hứng thú cho trẻ khi tới trường. Mái nhà này chạy dài liền mạch với nhau đã kết nối nhiều không gian độc lập trở thành một thể thống nhất giúp cho toàn bộ công trình không bị rời rạc. Ngôi trường được bao quanh bởi những bức tường bằng gạch vàng mà nhiều người thường thấy nơi Tử Cấm Thành. Ngoài ra, để tạo nên sự cổ kính, đơn vị thi công còn dùng gạch xanh và xám để xây các dãy nhà và ngõ hẻm. 

Khuôn viên trường có ba sân vui chơi được xây dựng chung quanh các cây cổ thụ rợp bóng mát. Một số sân có cầu thang, đường dốc và cầu trượt nối giữa lớp học và khu vui chơi. Việt Thành cũng có một thư viện, nhà hát nhỏ và phòng tập thể dục. Các không gian này kết nối với nhau bằng một hành lang rộng có những bức tường kính hướng về các tòa nhà lịch sử.

Sau khi hoàn thành vào cuối năm 2019, trường hiện có 400 học sinh trong độ tuổi từ 1,5 đến 6 tuổi. Đối với các em, mỗi ngày đi học đều là một ngày có thêm trải nghiệm mới, có thể tìm hiểu khám phá thêm những điều thú vị ngay trong ngôi trường của mình.