“Lều chõng” đi thi

Trong các nỗ lực nhằm thực hiện “giãn cách xã hội”, sân vận động (SVĐ) Ansan Wa tại Hàn Quốc đã được trưng dụng nhằm giải quyết bài toán địa điểm cho hoạt động thi tuyển việc làm.

Các thí sinh dự thi ngồi cách nhau đều đặn 5 m với khẩu trang được đeo kín.
Các thí sinh dự thi ngồi cách nhau đều đặn 5 m với khẩu trang được đeo kín.

Để bảo đảm an toàn cho những người tham dự, 139 thí sinh phải làm bài thi trên những chiếc bàn được xếp đều đặn cách nhau 5 m. Đây là ý tưởng sáng tạo nhằm tránh trì hoãn việc tuyển dụng trong mùa dịch Covid-19.

Từ sáng sớm, SVĐ rộng lớn cùng tất cả vật dụng cần thiết đã được khử trùng kỹ càng. Trước khi bài kiểm tra chính thức diễn ra vào lúc 10 giờ, các thí sinh và giám thị đều được kiểm tra thân nhiệt và vệ sinh tay nơi lối vào SVĐ. Hơn thế nữa, tất cả phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian tiến hành phần thi. Kết thúc sự kiện, SVĐ sẽ được khử trùng lần nữa, để có thể được tái trưng dụng cho các hoạt động tiếp theo.

Bức ảnh toàn cảnh về buổi thi này phần nào gợi nhớ tới kỳ thi hương ở nước ta khi xưa. Dù không phải mang theo lều, chõng như những thí sinh thuở trước, nhưng trải nghiệm làm giám khảo và thí sinh trong một không gian ngoài trời, duy trì khoảng cách an toàn, với những chiếc khẩu trang được đeo kín mít, cũng là điều không dễ tưởng tượng ở thời hiện đại này.

Giữa bối cảnh dịch bệnh tác động xấu với nền kinh tế, chủ tịch công ty tổ chức tuyển dụng nhân sự lần này khẳng định không nên hoãn kỳ tuyển dụng nhân viên mới. Phương pháp thi tuyển theo kiểu “giãn cách xã hội” này được dự đoán sẽ tác động tích cực đến thị trường việc làm, khi hàng loạt công ty đã phải hủy lịch trình tuyển dụng trước đó.

Thay vì phong tỏa diện rộng, Chính phủ Hàn Quốc đã có những biện pháp xử lý thần tốc (hệ thống xét nghiệm ưu việt, chú trọng minh bạch thông tin và hướng tới sự hợp tác của cộng đồng) nhằm làm chậm sự lây lan của virus SAR-CoV-2. Tính đến thời điểm hiện tại, nước này đã có hơn 200 người tử vong, trong tổng số hơn 10 nghìn bệnh nhân dương tính. Hơn 7.500 người đã được chữa khỏi và số ca mắc mới được ghi nhận đang giảm dần.