Hạnh phúc bé nhỏ

Nghề giáo là công việc không hề dễ dàng, yêu cầu phải tỉ mỉ từng chút một. Việc dạy - học trực tuyến không chỉ phụ thuộc vào bản thân học sinh, sự hỗ trợ của gia đình mà còn đến từ chính nỗ lực của giáo viên, với quyết tâm truyền đạt kiến thức.

Hạnh phúc bé nhỏ

Sau vài lần trao đổi qua mạng mà không đạt được kết quả như mong muốn, Chris Waba - thầy giáo dạy toán của Trường trung học Mandison (bang South Dakota, Mỹ) đã đến tận nhà riêng và đứng trước hiên giảng dạy cho một bé gái lớp 6. Josh Anderson (mẹ của bé gái) đã chia sẻ hình ảnh học tập sôi nổi của hai thầy trò trên trang cá nhân với những dòng chú thích: "Cô con gái Rylee của tôi không biết vẽ đồ thị và cháu gửi email cho thầy giáo dạy toán. Sau vài lần trao đổi, con bé vẫn không hiểu bài nên thầy ấy đã đến tận nhà để giảng giải phần kiến thức đó".

Rõ ràng, việc học trực tuyến (ảnh nhỏ) không thể sánh bằng việc truyền đạt kiến thức trực tiếp trên lớp được. Nhất là lứa tuổi nhỏ cần nhiều sự hỗ trợ của thầy cô, cha mẹ thì việc học tập qua in-tơ-nét lại càng khó khăn hơn. Thầy Waba sau nhiều lần hồi đáp qua email không hiệu quả đã coi trường hợp này như "ra đường vì lý do khẩn cấp". Anh quyết định đem theo bảng trắng và bút dạ đến tận nơi để học trò dễ dàng nghe giảng.

Hạnh phúc bé nhỏ ảnh 1

Hơn thế nữa, quá trình dạy học cũng diễn ra một cách đặc biệt khi thầy giáo đứng bên ngoài cửa kính, còn cô bé học sinh đứng trong nhà, tuân thủ nghiêm yêu cầu giữ cự ly tối thiểu của quy định giãn cách xã hội.

Khi Waba giảng, cô bé Rylee đứng bên trong nhà, chăm chú lắng nghe, gật đầu và ghi chép lại những gì thầy dạy. Hình ảnh người thầy giáo ngồi xổm trước hiên (ảnh lớn), kiên nhẫn giảng giải khiến nhiều người xúc động. "Nhờ có thầy Waba dạy, kiến thức trở nên dễ hiểu hơn. Em rất cảm kích khi thầy tận tâm như vậy", nữ sinh lớp 6 chia sẻ.

Giống với các cơ sở giáo dục khác trên khắp nước Mỹ, trường Mandison đã chuyển sang chế độ học trực tuyến kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Tuy có sự trợ giúp của các ứng dụng công nghệ, việc dạy và học này vẫn không thể hiệu quả bằng cách đứng lớp giảng bài cho học sinh.

Cuối cùng, sau bao nhiêu nỗ lực, "Rylee đã nhận ra vẽ đồ thị không khó như tưởng tượng. Cô bé đã nở nụ cười tươi và nói lời cảm ơn tôi. Ðó chính là khoảnh khắc hạnh phúc bé nhỏ của nghề giáo".