Dòng chảy của niềm phấn khích

Cứ vào cuối hè, đất nước Ấn Ðộ lại rộn ràng, thậm chí phấn khích hơn bình thường bởi lễ hội được mong đợi nhất trong năm: Ganesh Chaturthi - sự kiện nhằm tôn vinh sự ra đời của thần Ganesha. Vị thần Hindu đầu voi - được tin rằng sẽ gỡ bỏ những rào cản khó khăn, mang lại may mắn cũng như trí tuệ cho người dân nơi này. Lễ hội được hàng triệu người trên khắp Ấn Ðộ cũng như cộng đồng người Ấn khắp thế giới tổ chức, nhưng không địa điểm nào hoành tráng hơn ở Mumbai.

Dòng chảy của niềm phấn khích

Trong 10 ngày, hàng triệu cư dân Mumbai bày tượng thần Ganesha bằng đất sét trên các bục cao trong nhà hoặc đưa lên trang trí các khán đài ở ngoài trời. Những ngôi nhà vang vọng giai điệu của bài thánh ca, còn các con phố hóa thành những sàn nhảy khổng lồ trên nền nhạc truyền thống, nhạc phim Bollywood hay cả nhạc điện tử EDM nữa. Mọi người say mê nhảy múa, không phân biệt tuổi tác, giới tính giữa không gian ngập tràn các loại bột mầu rực rỡ được ném lên không trung. Ðây cũng chính là một trong những thời điểm hiếm hoi, những con đường giao thông đông đúc ở Mumbai biến thành những dòng chảy rực rỡ sắc mầu của niềm vui. Trước đây, thần Ganesha thường được chào đón trong tiếng tụng kinh và những lời cầu nguyện. Bây giờ, vai trò của những nhạc công chơi trống đã được tăng cường. Hơn cả một nghi thức, những nhịp trống dồn mạnh mẽ luôn là yếu tố được mong đợi nhất ở ngày khai mạc.

Dòng chảy của niềm phấn khích ảnh 1

Ngày mở màn luôn là ngày vui nhất khi mọi người cùng ca hát nhảy múa thâu đêm. Tới ngày cuối cùng của lễ hội, các tín đồ sẽ rước tất cả tượng Ganesha về phía những con sông, hồ hoặc bờ biển gần nhất, rồi thả theo dòng nước.

Mỗi năm, hàng nghìn tượng thần bằng đất sét với kích thước từ nhỏ xíu bằng viên pin cho đến những bức tượng cao chót vót tới hơn 4,5 m… được các nghệ nhân chuyên nghiệp sản xuất công phu trong hằng tháng trời và tất cả những sự kỳ công ấy chỉ nhằm phục vụ cho lễ hội trong vòng chưa đầy hai tuần.

Trong lịch sử, sự hình thành và phát triển của lễ hội Ganesh Chaturthi đã giúp người dân Ấn Ðộ đoàn kết vượt qua nhiều thời kỳ khó khăn và di sản văn hóa phi vật thể này vẫn tiếp tục được kế thừa, phát triển tới tận hôm nay.