Đọc sách để trả nợ

Thành phố Los Angeles (Mỹ) đang thành công trong việc tìm ra lối thoát cho những người yêu sách, cũng như thúc đẩy thế hệ trẻ trở lại thư viện.
Chính sách mới góp phần thúc đẩy thế hệ trẻ trở lại thư viện.
Chính sách mới góp phần thúc đẩy thế hệ trẻ trở lại thư viện.

Leilany Medina (ảnh trên) đang học lớp năm tại Trường tiểu học Morris K. Hamasaki (phía đông Los Angeles). Cô bé 11 tuổi yêu thích những cuốn sách đến nỗi mong muốn sau này trở thành một thủ thư. Tuy nhiên, đôi lúc Leilany cũng quên trả sách đúng hạn, dù đã đọc xong từ lâu.

Trong thời đại mà màn hình số thống trị cuộc sống, khoản tiền phạt 15 xu/ngày với mỗi cuốn sách trả muộn khiến nhiều người Mỹ dần từ bỏ tình yêu sách. Một xu thế đáng lo ngại đã xảy ra, chỉ vì khoản nợ quá hạn, mọi người đang ngừng đến thư viện. Bởi lẽ đó, điều luật mới được phê duyệt sẽ loại bỏ hoàn toàn khoản phí trả muộn đối với những độc giả dưới 21 tuổi và cho phép mọi người đọc sách để trả số tiền nợ trong quá khứ.

Đọc sách để trả nợ ảnh 1

“Với một đứa trẻ, khoản nợ từ 10 USD là một rào cản vô cùng lớn”. Ông Skye Patrick, Giám đốc Thư viện hạt Los Angeles, khẳng định. “Chủ thẻ dưới 21 tuổi bây giờ có thể đọc để trả nợ các khoản phí trễ với mức 5 USD/giờ. Chúng tôi không tập trung vào những gì họ tìm kiếm, miễn là họ đang đọc. Đây là chính sách mới được thông qua nhằm kéo trẻ em trở lại thư viện cũng như biến nơi này thành một địa chỉ có thể truy cập được với tất cả mọi người”.

Hiện tại, 80% số gia đình ở địa phương này đã khuyến khích con em mình lui tới thư viện đều đặn hơn. Học sinh có thể mượn ba cuốn sách cùng lúc. Hơn 15.000 thẻ thư viện được cấp mới. Hơn 50.000 phiên đọc đã được ghi nhận trong hệ thống 80 thư viện và hơn 13.000 tài khoản bị chặn trước đó đã được khôi phục. Leilany bây giờ đang có mặt tại thư viện phía đông Los Angeles và bắt đầu đọc để trả nợ những khoản phí 5 USD đầu tiên. Ước tính mỗi tuần hiện có hơn 100 sinh viên đang “trả” khoản nợ của họ tại các hệ thống thư viện.

“Leilany đang sử dụng nhiều từ mà những đứa trẻ khác ở cùng độ tuổi không hề biết nếu chúng không xây dựng được vốn từ vựng qua sách vở”, Yeimi Cortez, mẹ của Leilany chia sẻ. Điều luật mới như sự khích lệ cô bé đến thư viện mỗi ngày sau giờ học. Ngoài việc đọc ngấu nghiến, cô chơi game trên máy tính, nghiên cứu trực tuyến để làm bài tập về nhà, tham gia câu lạc bộ làm vườn và một xưởng hoạt hình.